Giải quyết nhiều bất cập trong công tác thanh tra

30/07/2023 11:00

Với nhiều điểm mới quan trọng, Luật Thanh tra năm 2022 được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong các quy định của Luật Thanh tra trước đây.


Luật Thanh tra 2022 quy định rõ thời gian ban hành kết luận thanh tra sẽ khắc phục được tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Trong ảnh: Thanh tra huyện Ninh Giang đã xây dựng kế hoạch phối hợp, tập huấn, triển khai Luật Thanh tra năm 2022

Nhiều điểm mới

Luật Thanh tra năm 2022, có hiệu lực từ 1.7.2023 gồm 8 chương, 118 điều, tăng 1 chương và 40 điều so với Luật Thanh tra 2010. Luật có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Tổng cục, cục thuộc bộ được thành lập cơ quan thanh tra chuyên ngành; UBND tỉnh có quyền thành lập thanh tra sở; quy định rõ thời gian ban hành kết luận thanh tra; phải có sự phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán nhà nước, điều tra; không còn chế định thanh tra nhân dân…

Một số điểm mới của Luật Thanh tra 2022 sẽ khắc phục được những vướng mắc trước đây. Cụ thể, theo khoản 1, điều 78, Luật Thanh tra 2022, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận dự thảo kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra ký ban hành kết luận thanh tra và chịu trách nhiệm về kết luận, kiến nghị của mình. “Luật năm 2010 chưa có quy định cụ thể về thời gian ban hành kết luận thanh tra mà chỉ nêu thời hạn công khai kết luận thanh tra trong 10 ngày. Việc quy định rõ thời gian ban hành kết luận sẽ khắc phục được tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, loại bỏ tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra, nhất là đối với thanh tra đột xuất”, ông Trần Xuân Thuận, Chánh Thanh tra huyện Ninh Giang cho biết.

Chương VI, Luật Thanh tra 2022 cũng có quy định về sự phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán nhà nước, điều tra. Việc này sẽ phát huy kết quả mà ngành thanh tra tỉnh Hải Dương đã thực hiện trong nhiều năm nay. Hằng năm, vào đầu tháng 7, Thanh tra tỉnh hướng dẫn, định hướng việc xây dựng kế hoạch thanh tra của các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, trao đổi để thực hiện xử lý tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Hải Dương không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp, trừ trường hợp thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm của cấp có thẩm quyền.

Cần thực hiện ngay

Chiều 20.7, Thanh tra huyện Thanh Hà công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn đối với UBND xã Việt Hồng trong quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp. Theo Chánh Thanh tra huyện Thanh Hà Phạm Huy Mơ, đây có thể là cuộc thanh tra cuối mà đơn vị áp dụng một số điều theo Luật Thanh tra 2010. Từ ngày 15.8 tới, khi Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra lại có hiệu lực thi hành, Thanh tra huyện Thanh Hà sẽ triển khai thực hiện, áp dụng các quy định theo Luật Thanh tra 2022. 

Một điểm quan trọng khác của Luật Thanh tra năm 2022 là ngoài nguồn kinh phí hoạt động từ ngân sách thì các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định để hỗ trợ nâng cao hoạt động thanh tra. Đồng chí Chánh Thanh tra huyện Thanh Hà Phạm Huy Mơ kiến nghị cần phân bổ hợp lý các khoản trích từ khoản tiền thu hồi cấp tỉnh về cấp huyện để có cơ chế, kinh phí đầu tư hiện đại hóa hoạt động thanh tra theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin.

Để góp phần đưa Luật Thanh tra năm 2022 nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2402/KH-UBND ngày 6.7.2023 để triển khai thực hiện Luật Thanh tra năm 2022. Theo Thanh tra tỉnh, dự kiến trong quý III sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Thanh tra tỉnh cũng sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thanh tra tổ chức cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành thanh tra nghiên cứu, nắm vững các quy định mới của Luật Thanh tra năm 2022 để áp dụng thực hiện đúng đắn, hiệu quả trong hoạt động của ngành.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết nhiều bất cập trong công tác thanh tra