Giải pháp nào cho chất lượng phim truyền hình Việt Nam?

08/06/2011 10:26

Giải pháp quan trọng là nâng cao nănglực làm phim của các nhà sản xuất; đào tạo đội ngũ làm nghề chuyên nghiệp, đồng thời nhà đài cũng phải cótrách nhiệm trong việc điều phối phát sóng phim truyền hình.



Sáng 7-6, tại hội thảo Chất lượng phim truyện truyền hình (TH), nhiều ý kiến đánh giá phim TH chạy đua  về số lượng nhưng không đi đôi với chất lượng nên  dư luận đãlên tiếng .Nhiều bộ phim quá tệ như Anh chàng vượt thời gian, Xin thề anh nói thật...

Thamdự buổi hội thảo có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Văn phòngBộ văn hóa - thông tin, du lịch tại TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp Các hội văn hóa nghệ thuật TP ,Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh, Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh cùng các NSND, NSƯT, đạodiễn, biên kịch, diễn viên, nhà sản xuất, báo chí trung ương và địaphương.

Chạy đua theo số lượng, lơ là chất lượng

Năm 1994, Việt Nam chỉ sản xuất mỗi năm 50 tập phim truyền hình(TH). Đến năm 2010 đã vượt hơn 5.000 tập phim/năm, đủ nói lên sự pháttriển ồ ạt về số lượng. Tuy nhiên, tiếc thay số lượng này không đi đôivới chất lượng nên thời gian qua dư luận đã lên tiếng, khán giả bấtbình khi nhiều bộ phim quá tệ được phát sóng như Anh chàng vượt thờigian, Xin thề anh nói thật, Nợ đa tình...

Bà Dương Cẩm Thúy (Chủ tịch Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh) mở đầu buổi hộithảo bằng thông tin dù đã mời nhưng đại diện phòng khai thác phimtruyện Đài TH Việt Nam và Đài TH TP Hồ Chí Minh không đến dự. Bà nhận định chấtlượng phim TH ngày càng xuống cấp do thiếu nhân sự làm phim, thiếu diễnviên chuyên nghiệp. Mặt khác, kịch bản yếu cũng là yếu tố khiến phimViệt ngày càng bị khán giả quay lưng. Theo đạo diễn Minh Cao, nhà sảnxuất đang làm phim theo đơn đặt hàng của bên đầu tư, chịu sức ép từkinh phí, thời gian hoàn thành. Vì lý do đó, khi bắt tay vào thực hiện,cả đạo diễn, diễn viên đều “chạy đua”. “Thực tế tôi đã từng quay 30 tậptrong 60 ngày cho một hãng phim không chuyên nghiệp. Với thời gian nhưthế, làm sao diễn viên có đủ thời gian thấm kịch bản, tính cách nhânvật?” - đạo diễn Minh Cao nói.

Trong khi đó, đạo diễn Lê Văn Duy cho rằng có một “đường bay” phimTH Việt khi chính người nhà đài lập công ty con và kết nối các công tysản xuất phim đa quốc gia. Đây là nguyên do, theo ông, khiến cho tìnhhình cấp “quota” cho phim Việt được phát sóng tràn lan, dễ tạo ra tiêucực.


Phim Anh chàng vượt thời gian từng bị dư luận phàn nàn

Ai thẩm định kịch bản?

Nhiều ý kiến cho rằng do sự lỏng lẻo về cơ chế hiện nay nên phim THdở mới có cơ hội lên sóng. Hội đồng thẩm định kịch bản của nhà đài chỉxem đề cương kịch bản (với phim dưới 10 tập) hay ít nhất 10 tập đầukịch bản (với phim trên 10 tập) là xét duyệt. Tình trạng này diễn ranhiều năm khiến phim Việt “đầu voi đuôi chuột” rất phổ biến. Nhà sảnxuất chỉ tập trung làm hay những tập đầu, sau đó “buông” để được lợinhuận cao. Bất cập thứ hai là sau khi ký hợp đồng, nhà sản xuất tự làmphim mà không có bất kỳ sự giám sát nào của nhà đài. Nhiều phim đangphát sóng bỗng nhiên ngưng như trường hợp Anh chàng vượt thời gian hayHãy cùng em điệu Sarikakeo có thể đặt câu hỏi về trách nhiệm của cácthành viên hội đồng thẩm định này.

Tìm giải pháp nâng chất lượng phim TH

Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến, Tổng giám đốc Đài TH TP Hồ Chí Minh NguyễnQuý Hòa đưa ra các giải pháp để thay đổi bộ mặt phim TH trong tươnglai. Trước tiên, dù mỗi năm Hãng phim TFS của Đài TH TP Hồ Chí Minh đều đặn sảnxuất khoảng 300 tập phim đạt chất lượng nghệ thuật nhưng vẫn không đủsố lượng 2.000 tập phim cần phát sóng nên đài sẽ đặt hàng những nhàbiên kịch, đạo diễn lớn để làm phim TH. Nhà sản xuất cũng phải có nănglực làm phim trên thực tế và quan trọng là Đài TH TP Hồ Chí Minh không bắt nhàsản xuất ký cam kết có hợp đồng quảng cáo thì phim mới được phát sóng.Ông Hòa nói thêm cần tránh chuyện bán “quota” phát sóng phim cho nhàsản xuất vì dễ dẫn đến tiêu cực. Toàn bộ số tiền đầu tư, nhà sản xuấtphải dành trọn cho kinh phí làm phim. Có như thế phim mới đủ vốn, tàichính để thực hiện. Mặt khác, Đài TH TP Hồ Chí Minhsẽ lập ra một lộ trình làmphim với nhiều chi tiết cụ thể, sau đó làm việc với nhà sản xuất để đưaphim TH Việt Nam vào quy củ, nâng cao hơn nữa chất lượng phim.

Một số ý kiến khác cũng nêu rõ, để giảm bớt những phim TH nhạt, nhảmnhí cần đào tạo đội ngũ làm nghề chuyên nghiệp. Nhà đài cũng phải cótrách nhiệm trong việc điều phối, quản lý trực tiếp quá trình sản xuấtcũng như phát sóng phim TH. Cơ chế sản xuất phim phải được thực hiệntheo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi giữa nhà sản xuất và nhà đài. Ngoàira, việc quản lý này phải công bằng, công khai và minh bạch với từngsản phẩm phim TH được làm ra: phim hay mới được phát sóng, phim dở thìxếp kho. Cần thành lập nhiều hội đồng duyệt phim. Để có đủ nhân lực làmchuyện này có thể mời thêm đội ngũ cộng tác viên đủ năng lực, nhiềukinh nghiệm.


Ảnh: Đ.T

Chúng ta cần có nhiều phim Việt Nam  nhưng không có nghĩa phải trả bằng mọi giá.

Ai sống cũng cần tiền và danh tiếng nhưng trên hết vẫn rất cần lòng tự trọng, đặc biệt khi làm ra những sản phẩm nghệ thuật.

Biên kịch Ngô Hoàng Giang


Ảnh: Đ.T

ChínhNhà nước đã đùn đẩy phim TH vào tình trạng đáng rung chuông báo độngnhư ngày hôm nay. Hiện chúng ta có hơn 80 kênh TH của 63 tỉnh thànhtrong cả nước (không tính hệ thống TH cáp), đó là chưa nói đến TH củaĐài tiếng nói Việt Nam, nghe nói sắp tới còn có cả kênh TH riêng của công an,quân đội.

Nhà nước chủ trương cho thoải mái, tựdo mở kênh, lập đài vô tội vạ như hiện nay và nhất là để phó mặc cácđài “tự nuôi thân” thì đây là nguyên nhân chủ yếu đẻ ra tình trạng sảnxuất phim TH ào ạt, lấy số lượng thay chất lượng khiến dư luận bấtbình.

Đạo diễn Tô Hoàng


Ảnh: Đ.T

Đạo diễn, nhà sản xuất phim TH thích chọn người đẹp hơn đặt nặng việc thểhiện chiều sâu cảm xúc nhân vật. Xin các đạo diễn, nhà sản xuất đừnggiao vai cho những người đẹp chỉ xem điện ảnh, TH là “cuộc dạo chơi”.

Đạo diễn - diễn viên Hạnh Thúy


Đỗ Tuấn (TN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp nào cho chất lượng phim truyền hình Việt Nam?