Nokia cùng triết lý kinh doanh “chất lượng sản phẩm là tất cả” đã không ngừng giới thiệu những dòng máy hoàn hảo về mọi mặt thỏa mãn mọi nhu cầu khi cần chọn mua một chú dế.
Đang muốn chọn mua một chiếc di động, bạn sẽ nghĩ đến thương hiệu nào đầu tiên? Có người sẽ đề cập đến Samsung, có người lại dành tình yêu cho iPhone – Apple, hoặc có thể là LG, Nokia, BlackBerry, FPT… Nhưng nếu đề cập đến vấn đề ấn tượng thương hiệu, chắc hẳn chỉ có 3 cái tên nổi nhất được nhắc đến: Nokia, iPhone-Apple và BlackBerry.
Sự thành công của 3 ông lớn trên tại Việt Nam là thành công của chiến lược định hướng thương hiệu đúng đắn. Nói tới Apple, đa số chúng ta đều nghĩ đến iPhone cao cấp, mẫu smartphone thần tượng cho khách hàng yêu thích thời trang, công nghệ và nhu cầu chứng tỏ bản thân.
Trong khi đó, BlackBerry lại nổi danh là thương hiệu mobile chuyên nghiệp nhất cho nhu cầu công việc, với hệ thống máy chủ dữ liệu bảo mật toàn diện. Hơn nữa, BlackBerry cũng như Apple – luôn đem đến cho khách hàng cảm giác của đẳng cấp và sự hoàn hảo.
Còn Nokia thì sao? Để giải thích cho sự nổi tiếng của gã khổng lồ Phần Lan, hãy thử quay lại quá khứ của hơn chục năm trước đây. Tại Việt Nam vào giai đoạn này, cứ nhắc đến xe máy, người ta sẽ nghĩ ngay đến Honda. Đồng thời, Nokia cũng sở hữu sự nổi tiếng tương tự: nghĩ đến điện thoại di động là nghĩ ngay đến Nokia. Thậm chí, trong vài năm tiếp theo, Nokia gần như chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường. Samsung, LG từng rất oan ức khi khoác lên mình tai tiếng kiểu điện thoại dành cho con gái, kém bền, dễ hư lắm….
Quả thật, nhờ sớm xâm nhập vào thị trường Việt Nam từ những ngày đầu tiên mà ấn tượng của Nokia trong mắt người tiêu dùng vô cùng tốt. Chắc hẳn không ai trong thế hệ 7x, 8x có thể quên được hình ảnh “đập đá” của Nokia 3310, bộ N-Gage chơi game cực đỉnh, tiền smartphone Nokia 9300, 9300i, và đặc biệt nhất phải kể đến Nokia N95.
Người ta càng không thể quên hiện tượng Symbian, bởi khi phong trào BlackBerry chưa thịnh thì trong mắt người dùng doanh nghiệp, văn phòng luôn coi trọng chức năng hỗ trợ công việc của Symbian, chỉ sau Windows Mobile.
Hơn nữa, Nokia cùng triết lý kinh doanh “chất lượng sản phẩm là tất cả” đã không ngừng giới thiệu những sản phẩm hoàn hảo về mọi mặt, từ cao cấp cho đến bình dân, thỏa mãn mọi nhu cầu khi cần chọn mua một chú dế. Số lượng linh kiện thay thế phong phú cũng trở thành yếu tố khiến người dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm Nokia. Những cảm nhận tốt đẹp khắc sâu trong tâm trí khách hàng, cho đến hiện nay cũng không hề thay đổi.
Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận hướng phát triển nhắm đến những nhóm khách hàng thu nhập thấp và trung bình. Vì vậy, lượng fan cuồng Nokia đang nhiều hơn hẳn những đối thủ Google – Android, Apple – iOS. Số lượng người dùng Nokia đông đảo và đều thỏa mãn với sản phẩm chính là một thành công lớn của Nokia.
Thật vậy, nhờ số lượng người dùng hâm mộ đông đảo mà Nokia nhanh chóng xây dựng hoàn thiện kênh “phát thanh truyền miệng” thông qua từng nhóm sản phẩm nhất định. Hiếm thấy nhà sản xuất nào được dân tình đem dòng thiết bị thứ cấp như Nokia 1100 ra so sánh với siêu bom tấn iPhone 4. Lại càng hiếm gặp thương hiệu nào lại khiến đối tượng cao tuổi và lao động phổ thông có nhiều điểm cộng và sự yêu thích như vậy.
Từ kênh “phát thanh truyền miệng” của mình, Nokia tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng trung thành tại Việt Nam, bên cạnh những quốc gia có mức sống trung bình khác. Giải pháp “quảng cáo miễn phí” này còn giúp Nokia duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc thị trường tầm trung, trước sự tấn công mạnh mẽ của Samsung, LG, BlackBerry... Quả thật, cứ nhắc đến một chiếc điện thoại hoàn hảo đến thực dụng, lựa chọn đầu tiên trong mắt người tiêu dùng Việt Nam chắc chắn phải là Nokia!
Giải mã thành công của Nokia tại Việt Nam không chỉ dựa vào yếu tố hành vi khách hàng, hay chiến lược định vị thương hiệu là đủ. Dù vậy, người viết vẫn tin rằng: trong môi trường cạnh tranh hướng đến nhu cầu khách hàng như hiện nay, ai là kẻ “dễ thương nhất” và “chiều khách” nhất sẽ thắng cuộc. Vì vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi trong tương lai, “cơn sốt” Nokia sẽ sớm quay trở lại và ghi nhiều dấu ấn hơn nữa.