Giáo dục

Giải đáp nhiều vấn đề “nóng” trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Dương

THẾ ANH 09/03/2024 15:36

Sáng 9/3, nhiều vấn đề “nóng” đã được giải đáp tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương).

img_6669.jpg
Ban cố vấn chương trình giải đáp các câu hỏi của học sinh

Gần 4.000 học sinh tham gia chương trình

Chương trình do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, Tỉnh Đoàn Hải Dương và Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi tổ chức. Đây là mùa thứ 22 của chương trình (kể từ năm 2003) và lần thứ 2 diễn ra tại tỉnh Hải Dương.

img_6598.jpg
Gần 4.000 học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

Sự kiện thu hút gần 4.000 học sinh THPT tỉnh Hải Dương, phụ huynh và các đơn vị giáo dục đến tham dự, tìm hiểu thông tin.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp được Báo Tuổi Trẻ tổ chức vào thời điểm quan trọng nhằm giúp thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học, đồng thời giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai.

img_6686.jpg
Em Nguyễn Đình Thiện Quang, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) đặt câu hỏi với Ban cố vấn chương trình

Ngoài được các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học nổi tiếng giải đáp các vấn đề liên quan đến thi tốt nghiệp và tuyển sinh, phụ huynh và học sinh còn tìm hiểu thông tin từ các cơ sở đào tạo ở gần 70 gian tư vấn.

Đây là những hoạt động nằm trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) thực hiện hằng năm, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

img_6690.jpg
Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Báo Tuổi Trẻ tổ chức 17 chương trình và 3 ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ở 18 tỉnh, thành phố trên cả ba miền. Ngoài ra, còn có chương trình tư vấn đặc biệt “Cùng con vào tương lai” dành cho phụ huynh, chương trình tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh lớp 9 đang đắn đo trước những ngã rẽ sau THCS và hai ngày hội “Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển” tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh diễn ra sau thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều thông tin hữu ích

img_6706.jpg
Em Nguyễn Lê Hương Giang, lớp 12 chuyên lịch sử, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi hỏi các thông tin liên quan đến ngành công an

Tại chương trình, học sinh đã đặt nhiều câu hỏi về những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2024; khó khăn khi các em trượt tốt nghiệp trong năm 2024 phải chuyển qua năm 2025; kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy; xu hướng ngành nghề; tiêu chí của các trường đại học, chính sách học bổng, học phí, thông tin du học... Các chuyên gia đã trực tiếp giải đáp, tư vấn những thông tin hữu ích; đồng thời động viên học sinh giữ tinh thần thật tốt; chọn ngành nghề, trường học phù hợp với sở thích, sở trường cũng như khả năng của bản thân.

img_6676.jpg
Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Truyền thông – hướng nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội tư vấn tại chương trình

Liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được đông đảo học sinh Hải Dương quan tâm, thông tin tại chương trình cho biết, năm 2024 Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi với số lượng đăng ký 84.000 lượt. Năm nay, lần đầu tiên Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực tại Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) với 3 đợt thi từ tháng 4-6/2024.

Trả lời câu hỏi của em Nguyễn Đình Thiện Quang, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) về kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhất là những thay đổi trong năm 2025, giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin hiện có khoảng hơn 100 trường đại học sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội làm cơ sở xét tuyển đầu vào đại học. Ông Thảo lưu ý, những thí sinh nào đã đăng ký dự thi cần hoàn thiện sớm thủ tục trong thời gian này. Thí sinh lưu ý phải có địa chỉ và điện thoại đăng ký hồ sơ chính xác để nhận phiếu báo thi. Thí sinh nên làm các bài thi thử nghiệm để làm quen với kỳ thi. Đặc biệt phải nhớ mang theo căn cước công dân và máy tính khi vào phòng thi.

img_6760.jpg
Phụ huynh và học sinh tìm hiểu thông tin tại gian tư vấn của Học viện Tài chính

Điểm mới của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 là sử dụng công nghệ nhận diện thí sinh tại các điểm thi; tăng quy mô, tăng địa điểm thi, mở thêm những địa điểm thi mới; đồng bộ dữ liệu với cổng thông tin xét tuyển đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do vậy, thí sinh có cơ hội xét tuyển sớm tại các trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực được hoặc là xét tuyển cùng với đợt xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới đây. Từ năm 2023, Ban tổ chức giới hạn thí sinh dự thi tối đa 2 lượt thi trong 1 năm và điểm đặc biệt là thí sinh phải bảo đảm khoảng cách giữa hai lượt thi là 28 ngày.

Tại chương trình, nhiều học sinh đặt câu hỏi tới các chuyên gia về các nhóm ngành có xu hướng trong những năm tới, đặc biệt là thông tin, cơ hội việc làm của những nhóm ngành như công nghệ và kỹ thuật; công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh - kinh doanh quốc tế - tài chính - ngân hàng kết hợp các chuyên ngành logistic và chuỗi cung ứng; khoa học xã hội, ngôn ngữ (Anh, Nhật, Trung, Hàn); chăm sóc sức khỏe; quân đội, công an…

Em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Chí Linh có dự định tương lai nghiên cứu và sản xuất về chíp bán dẫn nên muốn tìm hiểu thông tin về ngành kỹ thuật vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Về lĩnh vực này, phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Truyền thông – hướng nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết đây là ngành sẽ hot từ năm nay và thời gian tới sẽ “khát” nguồn nhân lực công nghệ bán dẫn chất lượng cao. Ngoài Đại học Bách khoa Hà Nội thì một số trường khác cũng đang tuyển sinh ngành học về vi mạch bán dẫn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh… Các trường cũng đã và đang bắt đầu kết nối với các doanh nghiệp sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam để đào tạo, ứng dụng thực tế tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên theo học.

Trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh thi lại thế nào?

_mg_2007.jpg
Học sinh tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích tại chương trình

Năm 2024 là năm cuối cùng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ, ban hành năm 2006. Do đó, tại chương trình, nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn nếu trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh thi lại vào năm 2025 thế nào?

Về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin từ năm 2025, những thí sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp theo đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học nhằm bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho các em. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

_mg_2016.jpg
Gần 70 gian tư vấn tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

Thông tin này đã giải tỏa được những lo lắng cho học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng thông tin thêm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định về phương thức như năm 2023. Kỳ thi vẫn bao gồm 5 bài thi, với 3 bài thi độc lập: toán, ngữ văn, ngoại ngữ; một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và một bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ về thời gian, quy trình đăng ký nguyện vọng; đọc kỹ đề án tuyển sinh các trường tránh xem phải đề án cũ hoặc không chính thống; tìm hiểu các tiêu chí phụ vào các ngành và của trường; rà soát kỹ thông tin hồ sơ, thủ tục minh chứng để thực hiện các chính sách ưu tiên. Đặc biệt lưu ý những vật dụng quy định "cấm mang vào phòng thi"; quy định về bảo vệ độ tối mật đề thi…

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải đáp nhiều vấn đề “nóng” trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Dương