Giá xăng ngày 1.7 dự kiến hạ nhiệt sau 7 lần tăng giá liên tiếp. Nếu liên bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn giá sẽ giảm ít hơn.
Ngày 1.7, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 28.6 có xu hướng giảm nhẹ so với kỳ trước.
Cụ thể, xăng RON 92 là 148,53 USD/thùng, RON 95 ở mức 155,79 USD/thùng. Trong khi bình quân giá xăng kỳ điều hành trước là 149,59 USD/thùng xăng RON 92 và 156,21 USD/thùng xăng RON 95.
Lãnh đạo một đầu mối doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh cho biết sau kỳ điều hành ngày 21/6, giá dầu thô thế giới giảm vì những lo ngại về rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên gần đây giá lại bật tăng trở lại.
Do đó, nếu không tác động đến quỹ bình ổn, giá các mặt hàng xăng có thể giảm nhẹ khoảng 150-300 đồng/lít và dầu diesel giảm khoảng 200-260 đồng/lít.
Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý tăng trích lập hoặc giảm chi quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá mặt hàng này sẽ giảm ít hơn.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi dư địa Quỹ bình ổn không còn nhiều, doanh nghiệp đầu mối lớn âm quỹ và 7 kỳ điều chỉnh tăng liên tục vừa qua Quỹ bình ổn đã liên tục chi từ 100-1.500 đồng/lít tùy loại) nhằm giữ ổn định giá xăng dầu trong nước.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần giảm đầu tiên sau 7 lần tăng liên tiếp. Trong hơn nửa đầu năm 2022, giá xăng trong nước tăng tổng cộng 13 lần, giảm 3 lần và chỉ trong 2 tháng, mặt hàng này có tới 5 lần lập đỉnh liên tiếp. So với mức điều chỉnh đầu tiên vào ngày 11.1, giá xăng hiện nay đã nâng thêm 37%.
Mới đây, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu từ ngày 1/8. Theo đó, nếu nghị quyết đề xuất được thông qua giá xăng sẽ giảm tương ứng 1.100 đồng/lít (gồm VAT).
Tuy nhiên, trước bối cảnh giá dầu thô có dấu hiệu tăng trở lại, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng mức đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng là quá ít.
Vấn đề giảm thuế xăng dầu ngày càng cấp bách khi giá liên tục tăng cao. Ảnh: Quỳnh Danh.
Ngày 22.6, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có cuộc làm việc với Bộ Tài kiến nghị giảm thuế MFN từ 20% xuống 10% hoặc 8% thay vì 12% như đề xuất. Bên cạnh đó, giảm kịch khung thuế môi trường và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Phản hồi lại kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết trước mắt Bộ đang xin ý kiến để tiếp tục giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường. Còn thuế MFN, Bộ Tài chính ghi nhận và sẽ nghiên cứu có mức giảm hợp lý. Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu muốn giảm phải trình Quốc hội theo đúng thẩm quyền.
Hiện, giá dầu thô sau vài ngày lao dốc đã quay đầu tăng trở lại. Theo dữ liệu của Trading Economics, hôm 29/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã quay đầu tăng lên 117 USD/thùng sau khi rơi xuống dưới ngưỡng 110 USD/thùng vào ngày 27.6. Giá dầu WTI cũng lên mức 111 USD/thùng sau khi giảm về 104-107 USD/thùng.
Nguyên nhân là nguồn cung trên thực tế của dầu thô và các sản phẩm tinh chế bị thắt chặt trên thị trường toàn cầu. Trong khi đó, nhu cầu di chuyển vẫn cao khi nhiều quốc gia mở cửa lại sau thời kỳ đại dịch.
Tại kỳ điều hành ngày 21.6, giá xăng trong nước đã tăng lần thứ 7 liên tiếp và tiếp tục lập đỉnh mới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 190 đồng/lít, lên mức 31.300 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít, lên mức 32.870 đồng/lít.
Theo Zing