Du lịch

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch hè lo ế

HẢI ĐĂNG 12/05/2024 05:49

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là bước vào dịp cao điểm du lịch hè, nhưng đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch và người dân ở Hải Dương còn lưỡng lự trong việc chọn đi du lịch xa do giá vé máy bay nội địa tăng cao.

00:00

z5420929511144_19283ca09e160cd1da11bae420990fbd.jpg
Khách tham khảo tour du lịch tại Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt

Băn khoăn chọn tour

Nhiều năm nay, chị Đ.T.D., hiệu trưởng một trường mầm non ở thị xã Kinh Môn đều tổ chức cho cán bộ, giáo viên nhà trường đi du lịch nội địa vào dịp hè. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này, chị D. vẫn đang băn khoăn không biết lựa chọn đi du lịch ở đâu. “Năm nay, cán bộ, giáo viên nhà trường có mong muốn được đi du lịch, tham quan ở Quy Nhơn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, tôi thấy giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Quy Nhơn trên 4,2 triệu đồng/người. Rồi thì còn chi phí ăn, ở, vui chơi… Cộng cả vào cũng đến chục triệu đồng mỗi người. Khi nghe mức giá này, mọi người đều băn khoăn vì cao quá”, chị D. cho biết.

Anh Trần Văn Huy (ở TP Hải Dương) vốn đã lên kế hoạch cho gia đình đi du lịch Phú Quốc vào dịp hè này nhưng có lẽ kế hoạch của gia đình anh khó thành hiện thực. “Từ tháng trước, thi thoảng tôi lại vào một số website để xem vé máy bay nhưng đều thấy giá khứ hồi hạng phổ thông rẻ nhất cũng trên 3 triệu đồng/người nên chưa mua được”, anh Huy chia sẻ.

Có thâm niên làm đại lý du lịch hơn 5 năm nay nhưng chị Vũ Ngọc Vân Anh (ở TP Hải Dương) phải thừa nhận chưa năm nào việc chốt tour du lịch gặp khó như năm nay. “Những năm trước, đến thời điểm này là tôi đã kín lịch dịp hè, cả khách lẻ, khách theo đoàn của cơ quan, doanh nghiệp. Năm nay, lượng khách chốt du lịch hè nội địa chưa bằng 1/3 so với mọi năm. Nguyên nhân chủ yếu là giá vé máy bay tăng cao khiến chi phí tour, chuyến đội lên nhiều”, chị Vân Anh cho biết.

Theo chị Hoàng Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt, tour đi đường hàng không thường gắn với tour đường dài, khoảng cách từ 500 km trở lên. Trong những năm gần đây, tour này chiếm phần lớn sản phẩm du lịch của đơn vị. Năm nay, lượng khách tham khảo tour và dịch vụ dù tương đương năm trước nhưng tỷ lệ khách “chốt” mới bằng khoảng 50% so với mọi năm vì còn cân đối chi phí khi giá vé máy bay được điều chỉnh tăng trần.

Một số đại lý và công ty du lịch cho biết, nếu “ôm” sẵn số lượng lớn vé máy bay sẽ được các hãng hàng không chiết khấu tốt, kéo giá tour giảm. Nhưng vì năm nay giá vé máy bay cao, khách hàng không mạnh tay chốt tour nên họ cũng không dám "ôm" vé. Bởi nếu mua rồi mà không có khách đi thì sẽ mất trắng số tiền vé này.

Chuyển hướng

vemaybay.jpg
Giá trần trên các đường bay nội địa được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây (ảnh minh họa)

Trước việc giá vé máy bay tăng cao, ảnh hưởng tới chi phí du lịch, các công ty lữ hành đã có những điều chỉnh phù hợp để bảo đảm hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, du lịch. Nhiều người dân cũng có những biện pháp nhằm ứng phó việc giá vé máy bay tăng.

Cùng việc chờ xem có “săn” được vé máy bay giá rẻ hay không, anh Trần Văn Huy chủ động tìm hiểu một số địa điểm du lịch tại các tỉnh miền núi phía Bắc để có thể chuyển hướng đi những địa điểm đó. “Tôi thấy Sơn La hoặc Hòa Bình đều khá ổn, có nhiều địa danh cảnh sắc đẹp, di chuyển dễ dàng. Trẻ em cũng có thể khám phá, hòa mình vào thiên nhiên. Quan trọng nữa là giá rẻ. Có khi ở đây mấy ngày chi phí cũng chỉ bằng tiền mua vé máy bay đi Quy Nhơn”, anh Huy nói.

Chị Đ.T.D. cho biết, có khả năng sẽ tổ chức cho giáo viên đi du lịch nước ngoài bởi có những tour giá còn rẻ hơn so với du lịch trong nước. “Tôi tìm hiểu và thấy có tour đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá cũng chỉ có hơn 8 triệu đồng, bằng với giá đi Quy Nhơn nên tôi đang lấy ý kiến của cán bộ, giáo viên. Nếu phần lớn họ đồng ý thì chúng tôi sẽ lựa chọn đi tour này”, chị D. nói.

Thay vì tư vấn cho khách đi những tour nội địa bằng máy bay, chị Vũ Ngọc Vân Anh tư vấn cho khách đi những tour nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc hoặc Trung Quốc với giá cả tương đương. Thậm chí có những tour Trung Quốc ở sát Việt Nam, đi trong vòng 3 ngày 2 đêm giá trên 2 triệu đồng.

Theo chị Hoàng Thị Thúy, để đáp ứng nhu cầu khách hàng và xây dựng chi phí tour phù hợp, Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt đã xây dựng một số tour du lịch bằng đường bộ, tàu hoả, đường bay vào các giờ thấp điểm như: Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn - Mũi Né...

Ngày 1/3, Thông tư số 34/2023 của Bộ Giao thông vận tải bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay có hiệu lực.

Theo thông tư mới, giá trần trên các đường bay nội địa được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần 2 triệu 250 nghìn đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km tối đa 2 triệu 890 nghìn đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều.

HẢI ĐĂNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vé máy bay tăng cao, du lịch hè lo ế
    ss