Thị trường

Giá vàng miếng SJC lặng sóng

Theo VnExpress 06/01/2024 20:33

Sau nhiều ngày nhảy múa, giá vàng miếng SJC ba ngày gần đây đứng im trước động thái Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ can thiệp thị trường.

Ngày 6/1, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng miếng 72 - 75 triệu đồng một lượng. Mức giá này được SJC niêm yết không đổi trong suốt ba ngày qua, sau thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp thị trường và cân nhắc việc duy trì độc quyền loại vàng miếng này.

Khoảng cách chênh lệch giữa chiều mua - bán là 3 triệu đồng một lượng, duy trì như trước nghỉ lễ.

So với mức đỉnh 80 triệu đồng thiết lập hôm 26/12, mỗi lượng vàng miếng ở chiều bán SJC hôm nay giảm 5 triệu đồng, tương đương hơn 6%. Còn ở chiều mua vào, mỗi lượng vàng giảm tới 7 triệu đồng, tức gần 9%. Tuy vậy, loại vàng này vẫn đắt hơn 10-11% mỗi lượng so với cách đây một năm.

Với vàng nhẫn và nữ trang, giá cũng không biến động nhiều. SJC neo vàng nhẫn quanh 61,95 - 63 triệu đồng; nữ trang 99,99% là 61,95 - 63,1 triệu một lượng.

Đầu tháng 1, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 02, sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng - đơn vị có nhiệm vụ giám sát việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu.

Quy định về Tổ giám sát này đã có từ năm 2012, nhưng hơn chục năm qua Ngân hàng Nhà nước không sản xuất thêm vàng miếng. Với lần sửa đổi này, Ngân hàng Nhà nước thêm thẩm quyền cho Vụ Kiểm toán nội bộ tham gia vào Tổ giám sát này.

Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng ngày 3/1, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định không để giá vàng miếng chêch lệch lớn với thế giới và sẽ xem xét sửa Nghị định 24 quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Bên cạnh đó, nhà điều hành cho biết sẽ đánh giá lại vai trò của SJC trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Giá kim loại quý trong nước hiện thu hẹp khoảng cách chênh lệch với thế giới, đặc biệt là vàng miếng.

Chốt phiên cuối tuần, giá thế giới quanh 2.045 USD một ounce, quy đổi theo tỷ giá bán Vietcombank tương đương 60,5 triệu đồng một lượng. Như vậy chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 14,5 triệu đồng, trong khi cuối năm ngoái là gần 20 triệu đồng.

Giá vàng miếng biến động mạnh những ngày cuối năm 2023, có những phiên tăng giảm vài triệu đồng một lượng. Đơn cử ngày 26/12, dù thế giới đi ngang, giá vàng miếng SJC có lúc tăng tới 4 triệu đồng, vượt 80 triệu đồng một lượng trước khi quay đầu giảm. Sau nghỉ lễ, giá loại vàng này tiếp tục dao động với biên độ lớn và chỉ bắt đầu đi ngang vài ngày gần đây.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng miếng SJC lặng sóng