Gia đình trẻ giữ gìn hạnh phúc

28/06/2023 08:50

Xã hội càng hiện đại, phát triển thì mỗi gia đình trẻ càng phải giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình.


Bí quyết để gia đình chị Hồ Thị Hảo giữ gìn hạnh phúc là vợ chồng luôn biết chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau. Ảnh: Hồ Thị Hảo

“Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” là chủ đề ý nghĩa của Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 năm nay. Gia đình hạnh phúc là nền tảng để xây dựng xã hội giàu có và phát triển. Nhiều gia đình trẻ của Hải Dương có những bí quyết riêng để chăm lo cho tổ ấm của mình.

Vun đắp yêu thương

Cuối tuần, gia đình nhỏ của chị Hồ Thị Hảo và anh Lê Văn Vũ ở xóm Hoa Mai, thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) luôn ngập tràn tiếng cười. Anh Vũ quấn quýt bên cô con gái nhỏ mới hơn 3 tháng tuổi, còn chị Hảo tất bật chuẩn bị những món ăn ngon thết đãi chồng sau một tuần xa nhau. Anh Vũ và chị Hảo cưới nhau được gần 3 năm nay. Công việc của anh Vũ vất vả, thường xuyên phải xa nhà do anh công tác ở Hà Nội nhưng chị Hảo thường xuyên nhắn tin, gọi điện chia sẻ những buồn vui hằng ngày với chồng. Nhờ đó, những áp lực chăm con nhỏ và công việc của chị cũng bớt đi phần nào. “Cuộc sống và công việc áp lực sẽ khiến nhiều gia đình trẻ rơi vào bế tắc, không tìm được tiếng nói chung. Đã có lúc gia đình tôi rơi vào hoàn cảnh đó nhưng nhờ sự nhường nhịn, yêu thương và cơm sôi bớt lửa đúng lúc nên chúng tôi giữ được hơi ấm của gia đình, xa mặt nhưng không cách lòng”, chị Hảo chia sẻ. 

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2022, Hải Dương có hơn 90% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa, trong đó có rất nhiều gia đình trẻ đạt danh hiệu này.

Nếu gia đình không yên ấm, an vui thì xã hội cũng thiếu đi hạnh phúc. Anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) nhận xét: “Gia đình trẻ ngày nay phải chịu nhiều áp lực, yêu nhanh và lấy nhau cũng chóng vánh. Gia đình muốn hạnh phúc phải có sự vun đắp không chỉ của hai vợ chồng mà còn cần sự chia sẻ, động viên từ bố mẹ hai bên gia đình, sự hòa thuận, chăm ngoan của con cái…”.


Nhiều vợ chồng ở TP Chí Linh tham gia “Giải đi bộ đôi nam nữ năm 2023” với chủ đề “Vợ chồng vui khỏe, chia sẻ yêu thương”. Ảnh: Hương Giang

Nhiều gia đình trẻ của Hải Dương có những bí quyết riêng để vun đắp yêu thương, xây dựng tổ ấm của mình hạnh phúc bền lâu. Chị Nguyễn Hoàng Vân đang làm việc tại Công ty TNHH Orisel Việt Nam rất bận rộn nhưng luôn cố gắng dành thời gian tạo những điều bất ngờ với chồng. “Đôi khi chỉ là một tấm thiệp nhỏ ghi lời yêu thương nhét vào ví của chồng. Vào cuối tuần cả nhà tôi cùng đi xem phim. Sáng sớm chúng tôi cùng nhau chạy bộ, nâng cao cao sức khỏe. Điều quan trọng là chúng tôi hiểu những áp lực, buồn vui trong cuộc sống, công việc và cùng nhau giải quyết”, chị Vân nói.

Hạnh phúc gia đình trẻ cần sự vun đắp của các bậc cha mẹ. Mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu cũng cần được nuôi dưỡng dựa trên sự yêu thương và chia sẻ. Theo chị Nguyễn Thị Nhãn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Xuyên thì những gia đình trẻ hạnh phúc thường có bố mẹ hai bên nội ngoại quan tâm, thấu hiểu. Cha mẹ hai bên là cầu nối để các con hòa thuận.

Gìn giữ văn hóa gia đình

Ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho rằng giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam được hình thành trên cơ sở mô hình gia đình đa thế hệ. Các gia đình nhiều thế hệ sống quần tụ "tam đại", "tứ đại đồng đường", từ đó mối quan hệ, sự quản lý, giáo dục giữa các thế hệ rất chặt chẽ. Dù cuộc sống có thay đổi phù hợp với xu hướng thời đại thì những gia đình trẻ hiện nay cũng phải luôn quan tâm gìn giữ, tôn trọng văn hóa gia đình. “Không quản lý gia đình tốt thì đừng nói đến năng lực quản lý xã hội. Để có xã hội hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng thì phải bắt đầu từ sự chăm lo đến từng gia đình”, ông Tế khẳng định.


Không ít chị em đi học nấu ăn để chăm lo tốt hơn cho bữa ăn gia đình, giúp gia đình thêm ấm cúng, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Tháng 8.2022, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025, trong đó có nhiều tiêu chí phù hợp với những gia đình trẻ hiện nay. Trong kế hoạch này, Hải Dương đặc biệt nhấn mạnh đến các yếu tố tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ. Vợ chồng cùng nhau xây dựng hôn nhân bền vững, không vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng; yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ công việc trong gia đình, cùng có trách nhiệm nuôi dạy con, làm việc nhà, đóng góp tài chính; tạo điều kiện giúp đỡ nhau lựa chọn nghề nghiệp, học tập, nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...

Mỗi gia đình có một kinh nghiệm, bí quyết riêng để giữ lửa, bảo vệ hạnh phúc của gia đình mình. Dù bằng cách này hay cách khác thì hạnh phúc ấy cũng cần được mọi thành viên trong gia đình cùng chung tay tạo dựng và vun đắp. Gia đình bình an thì xã hội sẽ hạnh phúc.
Dương Lan

Ngày 4.5.2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TT lấy ngày 28.6 hằng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định này nhằm đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ… Qua đó, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

DƯƠNG LAN




(0) Bình luận
Gia đình trẻ giữ gìn hạnh phúc