Gia đình bà Nhâm rất khó khăn

04/07/2023 10:00

Về thăm bà Vũ Thị Nhâm (sinh năm 1961, ở thôn Cao Đôi, xã Hợp Tiến, Nam Sách), ai cũng thương cảm hoàn cảnh gia đình bà.


Một nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình bà Nhâm

Một ngày cuối tháng 6, đã 18 giờ nhưng cả bà Nhâm và chị Trần Thị Lam (sinh năm 1991, con gái bà) vẫn đang ở ngoài đồng, chỉ có cháu Nguyễn Duy Hùng (sinh năm 2013, con trai chị Lam) ở nhà. Một lúc sau, bà Nhâm và chị Lam mới đi làm đồng về. Vừa rửa chân tay, bà Nhâm vừa than thở: “Nhiều năm nay, tôi thường xuyên đau lưng, đau chân tay, giờ già rồi chỗ nào cũng đau cả nhưng vẫn phải cố làm để đỡ đần mẹ con nó”. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bà Nhâm trải qua nhiều gian truân, vất vả. Sau khi lập gia đình, vợ chồng bà sinh được chị Lam. Khi con gái mới được hơn 2 tháng, chồng bà đi miền Nam làm ăn, từ đó không về. Bao nhiêu năm vất vả nuôi con gái trưởng thành, tưởng rằng lúc về già, cuộc đời bà đỡ vất vả. Nhưng giờ tuổi đã cao, bà vẫn phải tiếp tục bao bọc, đỡ đần cả con lẫn cháu.

Năm 2012, chị Lam lấy chồng ở TP Chí Linh. Tuy nhiên, khi cháu Hùng mới 8 tháng tuổi, do mâu thuẫn gia đình, chị phải về nương nhờ mẹ đẻ. Từ đó đến nay, bố cháu Hùng không quan tâm đến 2 mẹ con chị. Để kiếm sống, ngoài 2 sào ruộng của gia đình, mẹ con bà Nhâm phải xin cấy nhờ hơn 5 sào ruộng của những người cùng làng. Ban ngày thì "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", tối về tranh thủ mò cua, bắt ốc nhưng cuộc sống của gia đình bà Nhâm vẫn rất chật vật. Bà thường xuyên phải mua chịu gạo ở đại lý gần nhà. 

Hiện 3 người ở trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị dột, ẩm thấp trên diện tích đất bà Nhâm mượn của anh trai cách đây 10 năm. Trong ngôi nhà không có vật dụng gì đáng giá, không có cả nhà tắm, nhà vệ sinh.

Chị Trần Thị Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hợp Tiến cho biết cả 3 người trong gia đình bà Nhâm đều chậm chạp, không khôn ngoan như người bình thường. Nhiều năm nay gia đình bà thuộc diện hộ nghèo nhất xã. Các ban, ngành, đoàn thể xã đã nhiều lần muốn hỗ trợ bà Nhâm xây nhà tình nghĩa nhưng bà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thực hiện được. Hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Mọi sự ủng hộ xin liên hệ chị Trần Thị Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, số điện thoại 0369530517. Các nhà hảo tâm có thể ủng hộ thông qua số tài khoản của chị Trần Thị Lan: 2303205116473, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Gia đình bà Nhâm rất khó khăn