Nhà đất

Giá chung cư tăng dựng đứng, người thu nhập thấp từ bỏ giấc mơ an cư

Theo VTC News 17/12/2023 14:28

Chỉ trong vòng 4 năm, giá căn hộ chung cư tăng gần gấp đôi khiến người có thu nhập thấp, người trẻ ngày càng xa giấc mơ an cư.

Khó tìm căn hộ giá dưới 32 triệu đồng/m2

Anh Lý Văn Phụng rời quê ở Hoa Lư, Ninh Bình lên Hà Nội lập nghiệp được hơn 14 năm. Sau 6 năm lập gia đình và có 2 con nhỏ, anh luôn khát vọng mua được một căn hộ chung cư để “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống.

Vợ chồng anh vừa làm doanh nghiệp trong khu làng nghề Triều Khúc (huyện Thanh Trì) vừa kinh doanh hoa quả online nên mỗi năm cũng tích cóp được hơn 100 triệu đồng.

Giá chung cư tăng dựng đứng khiến người thu nhập thấp ngày càng xa rời giấc mơ an cư. (Ảnh minh hoạ)

Giá chung cư tăng dựng đứng khiến người thu nhập thấp ngày càng xa rời giấc mơ an cư

Anh Phụng cho biết, hơn 6 năm dành dụm, vợ chồng anh cũng có được khoản tiền hơn 800 triệu đồng.

"Gia đình hai bên thống nhất sẽ hỗ trợ vợ chồng tôi khoảng 1 tỷ đồng khi mua nhà. Cộng cả hai khoản vào chúng tôi có được khoảng 2 tỷ để mua chung cư. Những tưởng với số tiền ấy chúng tôi sẽ tìm mua được căn chung cư khoảng 55 - 65m2, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh.

Tuy nhiên, nhiều tháng nay chúng tôi liên tục đăng thông tin và nhờ những người môi giới bất động sản tìm kiếm căn chung cư phù hợp nhưng không tìm được căn nào có giá khoảng 2 tỷ đồng”, anh Phụng nói.

Theo anh Phụng, khi tìm mua chung cư mới ở Hoàng Mai, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm thì không có chung cư nào giá dưới 38 triệu đồng/m2. Điển hình chung cư ở Dự án căn hộ, chung cư Rose Town 79 Ngọc Hồi được các sàn giao dịch bất động sản rao bán với giá cao ngất ngưởng.

“Căn 2 phòng ngủ cộng 1, diện tích 89m2, nội thất cơ bản, giá trả thẳng sau chiết khẩu là 3,9 tỷ đồng, xấp xỉ 44 triệu đồng/m2. Căn 3 phòng ngủ 104m2, nội thất cơ bản, giá tạm tính 4,9 tỷ, hơn 47 triệu/m2.

Chúng tôi cũng tìm căn diện tích nhỏ hơn nhưng các sàn đều báo không còn, hoặc còn nhưng phải mua lại với giá 52 triệu/m2. Với giá như vậy thì người lao động chúng tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến mua chung cư”, anh Phụng nói.

Phóng viên tìm hiểu tại dự án chung cư The Wisteria Hidone Royal Park, thuộc Khu đô thị Hinode Royal Park, xã Kim Chung - xã Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội). Nhân viên môi giới bất động sản tại dự án này cho biết, dự án dự kiến hoàn thành và bàn giao vào đầu năm 2025, chủ đầu tư chỉ lắp cửa, khoá, sàn gỗ công nghiệp phòng khách và bình nóng lạnh. Còn lại thiết bị vệ sinh, bồn tắm, vòi hoa sen đều không có.

“Chủ đầu tư cũng có chính sách thanh toán trả thẳng hoặc ký kết hợp đồng vay ngân hàng. Nếu người mua thanh toán theo tiến độ, giá sẽ được giảm 1% so với giá đang rao bán.

Nếu ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao căn hộ thì giá tăng 1,5% so với vay mua nhà nhưng không bảo lãnh tiến độ bàn giao. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ chính sách ân hạn 24 tháng và không tính lãi. Giá bình quân mỗi mét vuông căn hộ ở dự án từ 45 - 48 triệu đồng/m2”, nhân viên môi giới dự án này cho biết.

PV tìm hiểu những căn hộ đã qua sử dụng ở các dự án đã được triển khai nhiều năm nhưng giá rao bán cũng rất cao.

Điển hình, tại chung cư Licogi 19 - số 25 Tân Mai, quận Hoàng Mai (một dự án đã có hàng chục năm, căn hộ có diện tích 81m2, 2 phòng ngủ, 2 ban công cũng được chủ nhà rao bán với giá 3,6 tỷ đồng, tương đương khoảng 44,5 triệu đồng/m2.

Một căn hộ khác ở Linh Đàm, nơi được mệnh danh là khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, dân cư đông đúc, học sinh thiếu chỗ học cũng được rao bán với giá cao ngất. Cụ thể, căn hộ cũ rộng 85m2, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, tường đã bong tróc và xuống cấp, cũng được rao bán với giá 2,8 tỷ đồng, tương đương 33 triệu đồng/m2.

4 năm, giá chung cư tăng gần gấp đôi

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, giá bán chung cư thời điểm cuối năm 2023 đang ở mức rất cao. Tại Hà Nội, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý (khoảng 3,6 triệu đồng/m2), 14% theo năm (khoảng 7 triệu đồng/m2).

Căn hộ chung cư giá bình quân 45 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với năm 2019. (Ảnh minh họa)

Căn hộ chung cư giá bình quân 45 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với năm 2019

Khảo sát thực tế chung cư cũ tại thị trường Hà Nội, trong 4 năm qua, nhiều khu chung cư đã tăng giá gấp đôi, thậm chí cao hơn.

Chẳng hạn căn chung cư hạng C, 2 phòng ngủ ở quận Hoàng Mai năm 2018 có giá 20 triệu đồng/m2, hiện có giá 35 triệu/m2. Còn chung cư Tân Tây Đô (Đan Phượng), 2 phòng ngủ cuối năm 2019 có giá 1,1 - 1,2 tỷ đồng nhưng hiện tại đang được rao bán với giá 2,2 - 2,5 tỷ đồng. Với giá tăng cao đột biết, nhiều người không thể tìm được căn hộ để mua vì nguồn cung khan hiếm.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư ở Hà Nội đã tăng tới 77%. Riêng quý III/2023, giá sơ cấp của căn hộ chung cư đạt 54 triệu đồng/m2, tăng hơn 77% so với quý I/2019, đánh dấu quý tăng giá thứ 19 liên tục.

Nói cách khác, giá một căn chung cư hiện tại đã đắt gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2019. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội trong quý tiếp tục giảm 65% so với cùng kỳ năm trước, xuống 1.891 căn hộ hạng B.

Đáng chú ý, thị trường không ghi nhận thêm nguồn cung mới hạng A và C trong quý vừa qua. Nguồn cung sơ cấp căn hộ đạt 19.808 căn, giảm 6% so với cùng kỳ, trong đó, căn hộ hạng B chiếm tới 92%. Số lượng căn hộ bán được giảm mạnh tới 42%, đạt mức 2.100 căn.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân giá chung cư cao ngất ngưởng là do giá đất và chi phí xây dựng tăng cao.

Ngoài ra, việc phải đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm và các hạ tầng tiện ích xung quanh, dự án nội khu cũng dẫn đến giá thị trường sơ cấp hay giá của những dự án mới tung ra luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung.

“Muốn tìm kiếm một căn hộ bình dân giá 30 triệu đồng/m2 tại Hà Nội hay TP.HCM lúc này là không có. Ở thời điểm năm 2018 - 2019, với tài chính khoảng 2 tỷ đồng, người mua có thể sở hữu được một căn hộ 55 - 60m2 ở các quận của Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Nhưng hiện tại, mặt bằng giá chung cư đã tăng lên rất nhiều lần. Vì vậy, với số tiền 2 tỷ đồng, người mua nhà "đỏ mắt" cũng khó tìm căn hộ mới ở trung tâm thành phố”, ông Đính nói.

Ông Đính dự báo, dù giá chung cư đã cao ngất ngưởng, nhưng khả năng sẽ còn tăng nữa vì nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu ở thật tăng không ngừng. Điều này dẫn đến việc mua căn hộ chung cư ngày càng khó đối với người dân khi nhu cầu ở ngày càng cao, dự án mới không có và mức thu nhập của người dân hạn chế.

"Đây thực sự là khó khăn đối với người có thu nhập thấp, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố. Trong tương lai, các dự án chung cư tiếp tục tăng giá bởi sự khan hiếm, đồng thời các chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào từ vật liệu, nhân công, đến giá đất… tăng đều được cộng dồn vào giá thành, khiến giá chung cư bị đẩy lên", ông Đính nói.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá chung cư tăng dựng đứng, người thu nhập thấp từ bỏ giấc mơ an cư