Ghi nhận từ cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến

12/07/2021 16:16

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2021” của tỉnh Hải Dương đã bắt đầu được gần 2 tuần. Đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật lần đầu tiên của tỉnh tổ chức theo hình thức trực tuyến.


Thành viên Ban tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2021" thảo luận các vấn đề liên quan

Thiết thực

Ngày 31.5.2021, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2021”. Cuộc thi được xác định là một trong những hình thức mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Sau khi kế hoạch được ban hành, Ban tổ chức, Tổ thư ký, Ban ra đề của cuộc thi đã họp, thảo luận, phân công nhiệm vụ cho các thành viên từng ban; tổ chức họp thống nhất bộ đề thi gốc; trao đổi, đề xuất việc triển khai các hoạt động cụ thể, xử lý các vấn đề phát sinh. Sau gần 2 tuần diễn ra cuộc thi, từ ngày 1.7 đến sáng 12.7, cuộc thi thu hút gần 1.300 lượt người tham gia.        

Bà Vũ Thị Nga, Phó Trưởng Phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật (Sở Tư pháp), Tổ trưởng Tổ thư ký cuộc thi cho biết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2021” đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của một số sở, ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông... Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp đã có nhiều văn bản, công văn hưởng ứng cuộc thi gửi các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp huyện. Nhiều sở, ngành, địa phương đã ban hành văn bản hướng dẫn, quán triệt, đôn đốc việc tham gia thi. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp không thể diễn ra thì việc tìm hiểu pháp luật trực tuyến là phương thức tuyên truyền phù hợp.

Trong những ngày đầu diễn ra cuộc thi, Hội Phụ nữ xã Bình Dân (Kim Thành) là 1 trong những đơn vị có nhiều hội viên tích cực tham gia. Chị Phí Thị Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Dân cho biết khi nhận được chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Phụ nữ huyện Kim Thành, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã đã họp Ban Chấp hành, triển khai các nội dung và ý nghĩa của cuộc thi,  phát động toàn bộ chị em trong Ban Chấp hành tham gia tìm hiểu, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên và nhân dân tại các chi, tổ hội, địa phương tham gia thi.

Chị Phí Thị Thảo nhận xét những câu hỏi về bảo vệ môi trường, bệnh truyền nhiễm, khai báo y tế và cách ly y tế... là những nội dung rất thiết thực cho mọi người, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giúp mọi người hiểu rõ hơn kiến thức pháp luật về y tế, môi trường và thẩm quyền, trách nhiệm của bản thân trước những tình huống, vấn đề khi xảy ra trong cuộc sống.

Bạn Hà Hải Đăng, sinh viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương cho biết để có thể trả lời các câu hỏi của cuộc thi, người tham gia phải tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức, quy định pháp luật liên quan về phòng chống bệnh truyền nhiễm, bảo vệ môi trường. “Tham gia cuộc thi giúp tôi bổ sung kiến thức pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật”, bạn Hải Đăng chia sẻ. 


Cán bộ xã Tân Hương (Ninh Giang) hưởng ứng cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2021"

Còn khó khăn

Thí sinh dự thi tại địa chỉ website https//:timhieuphapluat.haiduong.gov.vn và được kết nối trên Trang thông tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (https//:pbgdpl.haiduong.gov.vn), Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp (https//:sotuphap.haiduong.gov.vn). Sau một vài thao tác đăng ký họ tên, địa chỉ email, mật khẩu là có thể vào thi. Thí sinh tham gia trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 30 phút. Mỗi người có thể tham gia tối đa 3 lần thi để cải thiện chất lượng bài thi.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai cuộc thi cũng gặp một số khó khăn. Đó là một số sở, ngành, địa phương chưa tích cực triển khai, phát động cuộc thi. Trong vài ngày đầu, hệ thống truyền phát, website còn gặp một số trục trặc trong đăng nhập, đăng ký dự thi...

Một số ý kiến cho rằng việc đăng ký tham gia bằng địa chỉ mail nên hạn chế số lượng người tham gia. Đa phần chỉ có những người trẻ, người đang công tác tại các cơ quan, đơn vị mới có thể tham gia vì đã có tài khoản mail. Những người dân làm nông nghiệp hoặc công nhân dù có điện thoại thông minh có thể truy cập vào địa chỉ website nhưng không có tài khoản mail thì không thể tham gia. Nếu cuộc thi đăng ký bằng số điện thoại thì số lực lượng tham gia sẽ đông đảo hơn...

HN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi nhận từ cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến