Tin tức

Ghi nhận sóng thần cao 3m gần nhà máy điện hạt nhân Shika

TB (theo TTXVN) 10/01/2024 23:01

Ngày 10/1, Công ty Điện lực Hokuriku - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Shika (Nhật Bản), cho biết sóng thần cao 3m đã xảy ra gần nhà máy sau trận động đất mạnh ngày 1/1 nhưng không gây thiệt hại.

Chú thích ảnh
Ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất tại Shika, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 2/1/2024

Trận động đất có độ lớn 7,5 xảy ra ngay ngày đầu năm mới kéo theo các dư chấn mạnh đã khiến ít nhất 206 người ở khu vực trung tâm tỉnh Ishikawa thiệt mạng, san phẳng nhà cửa, phá hủy cơ sở hạ tầng và khiến hàng nghìn người rơi vào cảnh mất điện.

Khi đó, công ty Điện lực Hokuriku cho biết khoảng 20 phút sau trận động đất ban đầu, một trận sóng thần cao tới 1m đã xảy ra gần nhà máy Shika, vốn đã ngừng hoạt động từ năm 2011.

Tuy nhiên, ngày 10/1, người phát ngôn của Công ty Điện lực Hokuriku dẫn những kết quả phân tích mới cho thấy sau đó khoảng 1 giờ, sóng thần cao tới 3m tiếp tục ập đến khu vực nhà máy này.

Những phân tích mới được thực hiện dựa trên các dữ liệu thu thập được từ thiết bị đo đạc ngoài khơi vốn bị ngưng truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển sau khi động đất xảy ra.

Nhà máy Shika nằm trên nền đất cao hơn 11 m so với mực nước biển, có bức tường biển cao 4 m bao quanh, được dựng lên để đảm bảo an toàn cho nhà máy sau thảm họa năm 2011.

Thông tin mới càng cho thấy những rủi ro liên quan đến năng lượng hạt nhân ở Nhật Bản 13 năm sau thảm họa động đất, sóng thần tàn phá nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011. Nhật Bản đã phải đóng cửa hơn 30 lò phản ứng hạt nhân sau thảm họa này và đến nay, mới chỉ khôi phục hoạt động hơn 1/3 số này.

Trong trận động đất ngày 1/1 vừa qua, một số nhà máy hạt nhân dọc bờ biển của Nhật Bản cũng báo cáo thiệt hại nhưng không quá nặng nề, trong đó có một số sự cố rò rỉ nước làm mát nhiên liệu hạt nhân và một nhà máy bị mất điện một phần. Các đơn vị vận hành không ghi nhận nguy cơ hay thiệt hại gì với môi trường hoặc các nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi nhận sóng thần cao 3m gần nhà máy điện hạt nhân Shika