Gấp rút làm thủy lợi đông xuân

24/12/2022 14:30

Các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương làm thủy lợi đông xuân để chuẩn bị đổ ải. Tuy bị áp lực về thời gian nhưng các địa phương vẫn chú trọng chất lượng chứ không làm qua loa, đại khái.


 Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi  TP Chí Linh được giao nạo vét 3 tuyến kênh dẫn với tổng khối lượng 27.000 m3 

Do thời gian thực hiện gấp gáp, các địa phương, đơn vị khai thác công trình thủy lợi trong tỉnh đang khẩn trương triển khai làm thủy lợi đông xuân (TLĐX) để bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ tới.

Khẩn trương

Năm nay, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi TP Chí Linh được giao nạo vét 3 tuyến kênh dẫn với tổng khối lượng 27.000m3 và tu bổ 2 kênh nổi có khối lượng 3.000 m3. Mặc dù kế hoạch giao muộn hơn gần 1 tháng so với mọi năm nhưng đơn vị chủ động sẵn sàng các phần việc trong khả năng để khi có quyết định sẽ ráo riết triển khai, không để ảnh hưởng tới tiến độ. Theo ông Nguyễn Quốc Gia, Giám đốc Xí nghiệp, không giống những năm trước, làm TLĐX năm nay cấp tập vì thời gian rút ngắn. Thời vụ đang tới gần nên phải khẩn trương. “Xí nghiệp đã yêu cầu các đơn vị thi công huy động toàn bộ nhân lực, máy móc, tranh thủ thời tiết hanh khô thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ làm TLĐX. Đồng thời cũng giao phòng, ban chuyên môn cử nhân viên tích cực kiểm tra, theo sát việc thực hiện TLĐX. Khi có vướng mắc, phát sinh sự cố phải nhanh chóng giải quyết, tập trung chạy nước rút, hoàn thành làm TLĐX trước ngày 31.12”, ông Gia cho biết.

Huyện Cẩm Giàng cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp tăng tốc làm TLĐX. Được giao nạo vét 11 tuyến kênh với khối lượng gần 22.000 m3, địa phương yêu cầu đơn vị thi công làm đồng loạt để kịp tiến độ. Mặc dù khối lượng không nhiều nhưng do thực hiện trên nhiều tuyến kênh, có đoạn địa hình phức tạp nên một số thời điểm làm TLĐX bị gián đoạn. Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho hay, bên cạnh những thuận lợi thì địa phương gặp một số khó khăn trong việc nạo vét, đào đắp các tuyến kênh. Có tuyến không có mặt bằng để đổ bùn, đất, có tuyến nhiều vi phạm công trình thủy lợi, cầu dân sinh bắc ngang nên khó đưa máy móc vào làm việc. Tuy nhiên do đặc thù huyện có cốt đất cao, nếu không thực hiện tốt từ khâu làm TLĐX thì việc lấy nước tưới dưỡng cây vụ đông, lấy nước đổ ải sẽ bất cập. Vì vậy, không chỉ gấp rút để kịp thời gian mà huyện còn tăng cường kiểm tra bảo đảm chất lượng làm TLĐX. Đến ngày 21.12, địa phương đã thực hiện được 30% khối lượng TLĐX, riêng tiểu thủy lợi đạt hơn 90%. Huyện phấn đấu đến ngày 31.12 sẽ làm xong TLĐX, kiểm tra toàn diện công trình sau đó phá gân đập dẫn nước vào kênh trục chuẩn bị đổ ải.


Xã Tân An (Thanh Hà) ra quân làm tiểu thủy lợi

Linh hoạt triển khai

Vụ đông xuân 2022-2023, UBND tỉnh giao các địa phương, đơn vị thực hiện gần 700.000 m3 TLĐX, được hỗ trợ 35.000 đồng/m3. Tuy khối lượng tương đương mọi năm song vì giao muộn nên việc triển khai gấp gáp, đòi hỏi phải tập trung thực hiện, cố gắng hoàn thành sớm để chuẩn bị cho đổ ải. Thời gian gấp rút nhưng cũng không thể thực hiện vội vàng, ảnh hưởng tới chất lượng công việc. Do đó, các địa phương, đơn vị đã linh hoạt thực hiện, không vì kế hoạch giao, tiến độ thực hiện mà làm TLĐX qua loa, đại khái.

Theo kế hoạch làm TLĐX, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tứ Kỳ phải nạo vét, tu bổ hơn 30.000 m3 kênh dẫn, kênh nổi, cửa cống, hố hút. Là địa phương có diện tích trồng cây vụ đông lớn nên xí nghiệp phải cân đối, vận hành hệ thống hợp lý để vừa đủ nước tưới vừa thuận lợi làm TLĐX. Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Xí nghiệp cho biết, đơn vị làm TLĐX căn cứ theo tình hình, nhu cầu thực tế. Những vị trí nào cấp bách, phải triển khai ngay sẽ ưu tiên, dồn lực thực hiện. Tiến độ chỉ là một trong những tiêu chí đánh giá. Hiệu quả làm TLĐX được đánh giá theo kết quả nghiệm thu và năng lực phục vụ của công trình sau khi đào đắp, nạo vét. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Bột, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương, áp lực về tiến độ chính là khó khăn lớn nhất trong làm TLĐX đợt này. Do đó, công ty đã chỉ đạo các xí nghiệp thành viên lựa chọn những hạng mục cấp thiết để thực hiện trước, đồng thời sát sao kiểm tra để đôn đốc các đơn vị linh hoạt triển khai các phần việc. Ưu tiên nạo vét các tuyến kênh nhánh dẫn, bảo đảm trữ nước hiệu quả phục vụ đổ ải. Với những hạng mục tới ngày 31.12 khó thể hoàn thành, phải xây dựng phương án vận hành công trình, điều tiết nước hiệu quả. Không để vì chậm thời gian làm TLĐX mà ảnh hưởng tới tiến độ đổ ải. 

Mọi năm, vào ngày 10.11 các địa phương, đơn vị trong tỉnh ra quân làm thủy lợi đông xuân và đến ngày 31.12 hoàn thành để đưa nước đổ ải. Vụ này do kế hoạch giao muộn, đầu tháng 12 các địa phương, đơn vị mới triển khai làm thủy lợi đông xuân. Đến ngày 21.12, toàn tỉnh mới đào đắp, nạo vét khoảng 50% khối lượng thủy lợi đông xuân.

NGUYỄN MƠ-THANH HOA

(0) Bình luận
Gấp rút làm thủy lợi đông xuân