Gặp mặt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN

09/08/2017 09:27

Sáng 8.8, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN (8.8.1967 - 8.8.2017).



Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích phát biểu tại buổi gặp mặt


Các đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam; đại diện Cục Ngoại giao, Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao), Vụ Đối ngoại nhân dân (Ban Đối ngoại Trung ương); lãnh đạo các hội thành viên và đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; đại diện một số doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh tới dự.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh đã ôn lại lịch sử 50 năm thành lập và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thành lập ngày 8.8.1967 với 5 thành viên ban đầu, ASEAN đã phát triển thành một tổ chức hợp tác toàn diện và chặt chẽ, bao gồm 10 nước Đông Nam Á. Cộng đồng ASEAN được xây dựng cùng các kế hoạch triển khai 3 trụ cột là Cộng đồng chính trị - an ninh (APSC), Cộng đồng kinh tế (AEC) và Cộng đồng văn hoá - xã hội (ASCC). Sự hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 là dấu mốc lịch sử của tiến trình liên kết ASEAN, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hiệp hội và khu vực cũng như từng nước thành viên. ASEAN hiện nay là một trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất trên thế giới, có vai trò quan trọng trong khu vực.

Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN ngày 28.7.1995. Quyết định gia nhập ASEAN là bước đi đầu tiên mang tính đột phá của Đảng và Nhà nước ta trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam. Gia nhập ASEAN đã giúp Việt Nam phá thế bị bao vây về kinh tế và cô lập về chính trị trong thời điểm đó, thu được những lợi ích thiết thực để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tranh thủ được những lợi ích thiết thực từ các chương trình hợp tác...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích khẳng định Việt Nam đã ghi dấu ấn quan trọng trong chặng đường phát triển 50 năm của ASEAN. Nhân dịp này, đồng chí cũng hoan nghênh và cảm ơn các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia đầu tư tại Hải Dương, góp phần giúp kinh tế tỉnh ta nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung hội nhập ngày càng sâu rộng, vững chắc vào khu vực ASEAN và thế giới.

VIỆT QUỲNH


(0) Bình luận
Gặp mặt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN