Giáo dục

Gặp gương mặt "trẻ em của năm 2023" Lê Phúc Huy

THANH HÀ 01/06/2024 16:15

Em Lê Phúc Huy, học sinh lớp 8A, Trường THCS Chu Văn An, TP Chí Linh (Hải Dương) là 1 trong 2 học sinh của Hải Dương và là 18 trẻ em của cả nước vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh Gương mặt “Trẻ em của năm 2023".

z5437624316222_00e6ea752e5f0e1c0d20ec282bc4a7ab.jpg
Lê Phúc Huy là học sinh xuất sắc trong học tập và hoạt động ngoại khóa

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều công tác trong ngành giáo dục, từ nhỏ Huy đã được truyền tình yêu với sách vở. Không chỉ ham đọc sách văn học, em còn thích sách khoa học, lịch sử và các lĩnh vực khác. Kiến thức được tích lũy từ nhỏ đã làm bàn đạp, giúp em đạt được nhiều kết quả tích cực trong học tập cũng như trong các hoạt động xã hội.

Trong 3 năm học ở Trường THCS Chu Văn An, các môn học của Huy đều đạt từ điểm 9 trở lên và là một trong những học sinh có kết quả xuất sắc của trường. Tuy có niềm đam mê với văn học, đạt được nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực này nhưng em lại đang là học sinh giỏi đội tuyển toán của TP Chí Linh.

Không chỉ nổi trội trong các môn văn hóa, Huy còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Với lối dẫn dí dỏm cộng với kiến thức ở nhiều lĩnh vực, các chương trình ngoại khóa của trường đều do Huy đảm nhận và được thầy cô giáo, bạn bè tin tưởng.

Em tham gia nhiều cuộc thi do tỉnh, thành phố tổ chức và đều có giải. Năm 2021, em đoạt giải khuyến khích Cuộc thi "Hướng dẫn viên du lịch nhỏ tuổi" do Tỉnh đoàn tổ chức và Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức. Năm 2022, em đoạt giải khuyến khích khối THCS của Hội thi "Tin học trẻ" cấp thành phố. Năm học 2023, em đoạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp thành phố và có sản phẩm tham dự cấp tỉnh.

Đặc biệt, dự án “Giải pháp để học sinh THCS bảo vệ, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” của em đã đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Hiện nay, một số bạn trẻ có xu hướng sử dụng tiếng Việt chưa chuẩn nhưng lại cho rằng như thế là sành điệu, đẳng cấp nên làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Em cùng người bạn thân đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giúp các bạn trẻ hiểu rõ giá trị của tiếng Việt; sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp một cách hợp lý; rèn kỹ năng nói, viết đúng chính tả… Dự án này của em đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các cấp, các ngành.

z5437623540086_8da83887b720f3ed4a3f27ed08020197.jpg
Lê Phúc Huy trao đổi bài cùng bạn

Tháng 9/2023, Huy được tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I. Với vai trò là Tổ phó kiêm Thư ký Tổ giả định số 2, em đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc ghi chép, tổng hợp ý kiến, đóng góp của các thành viên trong tổ, đề xuất giải pháp bảo vệ những quyền chính đáng cho trẻ em. Em cũng đã tham gia ý kiến làm thế nào để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng khi ngày càng có nhiều cám dỗ, không an toàn. Những giải pháp của em đưa ra đã được nhiều bạn đồng tình, ủng hộ.

Cô Nguyễn Thị Thơm, Phó hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An nhận xét Huy là học trò ngoan ngoãn, học giỏi toàn diện, tích cực trong các hoạt động của lớp của trường và luôn sáng tạo không ngừng. “Những thành tích Huy giành được trong các cuộc thi là minh chứng rõ nhất cho điều đó”, cô Thơm khẳng định.

Quan điểm sống của Huy là “Chúng ta hãy sống có lý tưởng, có ước mơ và kiên trì đạt được điều đó”.

Ước mơ của Huy rất nhiều, nhưng trong thời gian gần nhất, em cố gắng sẽ đạt được kết quả cao trong học tập và vào được ngôi trường THPT em yêu thích.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Gặp gương mặt "trẻ em của năm 2023" Lê Phúc Huy
ss