Gặp gỡ hôm nay, nhớ thời lửa đạn

30/04/2023 14:06

Dù chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về một thời lửa đạn vẫn còn in sâu trong tâm trí của những người lính năm xưa. Khi họ gặp lại đồng đội, ký ức hào hùng ấy lại dội về.


Buổi giao lưu bóng chuyền hơi cụm thi đua cựu chiến binh số 3 huyện Tứ Kỳ

Có mặt từ sớm tại buổi giao lưu bóng chuyền hơi cụm thi đua cựu chiến binh số 3 huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vào ngày 27.4, cựu chiến binh Trịnh Quốc Kiểm ở khu La Tỉnh Nam, thị trấn Tứ Kỳ rất vui, hào hứng. Đây không chỉ là hoạt động giao lưu thể thao mà còn là dịp ông cùng đồng đội ôn lại kỷ niệm về những tháng ngày tham gia kháng chiến, nhất là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975.

Trước khi buổi giao lưu diễn ra, 40 cựu chiến binh ở thị trấn Tứ Kỳ và các xã Minh Đức, Chí Minh đã có mặt tại nhà văn hóa khu La Tỉnh Nam để trò chuyện, cùng nhớ về thời "hoa lửa". Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thủy, Cụm trưởng Cụm thi đua cựu chiến binh số 3 huyện Tứ Kỳ cho biết: "Các cựu chiến binh có mặt ở đây đều là những người lính đã từng vào sinh ra tử, đặc biệt tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1979... Dù các cựu chiến binh nay tuổi đã cao nhưng bản chất bộ đội Cụ Hồ vẫn sống mãi".

Trong buổi nói chuyện ấy, họ còn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, địa phương, xây dựng Hội Cựu chiến binh vững mạnh. Phần giao lưu bóng chuyền hơi được diễn ra trong không khí sôi động. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh để các cựu chiến binh rèn luyện sức khỏe.


Hội Cựu chiến binh khu đô thị Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) tổ chức gặp gỡ các cựu chiến binh tăng thiết giáp tại Cao Bằng (ảnh do nhân vật cung cấp)

Những ngày này, Hội Cựu chiến binh khu đô thị Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) đã tìm về căn cứ địa cách mạng Pác Bó (Cao Bằng), gặp gỡ các cựu chiến binh tăng thiết giáp trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tại buổi gặp mặt, những ca khúc cách mạng hào hùng được vang lên do chính người lính tăng thiết giáp năm xưa thể hiện. Những cái bắt tay siết chặt, nụ cười và cả giọt nước mắt khi họ được gặp lại đồng đội của mình. Cựu chiến binh Phạm Hồng Vi ở phố Vũ Hựu, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đã kể lại những kỷ niệm khi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ông Vi trực tiếp chỉ huy trên chiếc xe tăng B548 tiến vào Sài Gòn, chứng kiến giờ phút lịch sử khi quân ta giành chiến thắng.

Hội Cựu chiến binh khu đô thị Tuệ Tĩnh còn tổ chức đến thăm người đồng đội xưa do điều kiện sức khỏe không đến tham dự buổi gặp mặt, trong đó có người đã ngoài 90 tuổi đang sinh sống ở huyện Trùng Khánh. Cựu chiến binh Bùi Dương Nghĩa, đại diện Hội Cựu chiến binh khu đô thị Tuệ Tĩnh cho biết "Đoàn chúng tôi tổ chức đi 3 ngày, kinh phí đều do các cựu chiến binh tự đóng góp. Chuyến đi rất ý nghĩa vì được gặp lại đồng đội, ôn lại những kỷ niệm ở chiến trường năm xưa...".

Dịp này, Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2023) như thăm lại chiến trường xưa, gặp mặt, thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ...

   NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp gỡ hôm nay, nhớ thời lửa đạn