Gắn bó tình đồng đội

14/04/2023 15:09

Huyện Kim Thành hiện là địa phương duy nhất cả nước có đủ Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân cấp xã. Các CLB này hoạt động hiệu quả, là mái nhà chung gắn kết tình đồng đội.


Doanh nghiệp của ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân thị trấn Phú Thái luôn thu hút nhiều hội viên doanh nhân cựu chiến binh trong huyện đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh

Hoạt động thiết thực

Thành lập tháng 4.2022, CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Kim Tân hiện có 24 thành viên. Ông Đặng Thế Tài ở thôn Thiên Xuân chuyên thu mua, chế biến rau củ quả để xuất khẩu, thường xuyên chia sẻ với các thành viên CLB về nhu cầu, yêu cầu của thị trường đối với hàng nông sản.

Nhiều thành viên kinh tế khá giả như ông Tài đã đóng góp xây dựng nguồn vốn của CLB. Từ đầu năm đến nay, các thành viên đã góp vốn được 330 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn vay thêm, CLB đang triển khai dự án quy hoạch và xây dựng lại hạ tầng cả 5 khu nghĩa trang nhân dân, trong đó có 4 khu đang được mở rộng. CLB được xã Kim Tân giao tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành các khu nghĩa trang này theo hướng văn minh, hiện đại...


Một khu nghĩa trang nhân dân được Câu lạc bộ Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Kim Tân quản lý, vận hành

Ông Đặng Văn Hồng, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Kim Tân chia sẻ: "Thành lập rồi lại giải thể là tình trạng của nhiều mô hình CLB ở cơ sở. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động không hiệu quả, không thiết thực. Do đó, chúng tôi xác định có thực mới vực được đạo, hoạt động của CLB phải có nòng cốt là phát triển kinh tế".

Sau hơn 6 tháng thành lập, đến nay CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Ngũ Phúc có tổng số 20 thành viên, đều đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của xã, huyện. Điển hình như thương binh Nguyễn Hồng Hưng ở thôn Bằng Lai; các cựu chiến binh Lê Văn Thắng, Trần Văn Mai, Vũ Văn Thiện ở thôn Quảng Đạt, Đặng Thế Độ ở thôn Dưỡng Mông...

Ông Phạm Quang Tuấn, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Ngũ Phúc cho biết: "Sinh hoạt trong CLB, chúng tôi cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ. Đây cũng là không gian giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các thành viên".

CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Cổ Dũng lại là nòng cốt đi đầu trong đóng góp và vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ đó, người dân đã đồng thuận đóng góp khoảng 16 tỷ đồng để mở rộng 9 trục đường thôn, xóm, trong đó 215 hộ hiến 1.830 m2 đất, tháo dỡ nhiều công trình... 

Mái nhà rộng mở


Nhiều thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân ở huyện Kim Thành đã thường xuyên đồng hành, chia sẻ với nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh

Tháng 10.2021, CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân xã Liên Hoà được thành lập, với 24 thành viên. Đây là mô hình CLB cấp xã đầu tiên thí điểm của Hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện Kim Thành, ngoài các cựu chiến binh đã thu hút thêm các cựu quân nhân tham gia. Đến tháng 10.2022, CLB 17 xã, thị trấn còn lại được thành lập, với tổng số 273 thành viên. Đây là huyện đầu tiên và duy nhất cả nước có đủ CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân cấp xã.

Các CLB đều có ban chủ nhiệm, điều lệ, các thành viên đóng góp kinh phí duy trì hoạt động, tổ chức sinh hoạt định kỳ, thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ nhau lúc ốm đau. Không chỉ hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh, các CLB còn tích cực tham gia các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", an sinh xã hội như tặng cây, con giống, cho vay vốn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật và hỗ trợ phân bón, thu mua nông sản giúp hội viên. Các thành viên còn đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới; xây mới, sửa chữa nhà ở cho những đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Ông Nguyễn Khắc Vinh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân huyện Kim Thành cho biết: "Các CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân cấp xã trong huyện không chỉ là nơi để những người lính sau khi rời quân ngũ tự tin thi đua sản xuất, ra sức làm giàu trên mặt trận kinh tế mà còn chia sẻ, học hỏi và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, gắn kết nghĩa tình đồng đội, cũng để hội tụ sức mạnh góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa".

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân tỉnh Hải Dương, với hiệu quả hoạt động, thành viên các CLB Doanh nhân cựu chiến binh, cựu quân nhân ở cơ sở đều đủ điều kiện trở thành hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam.

TL

(0) Bình luận
Gắn bó tình đồng đội