Gần 28 nghìn ha lúa mới gieo cấy, rau màu hè thu ở Hải Dương có khả năng bị ảnh hưởng nếu xảy ra úng ngập

17/07/2023 14:09

Các địa phương chủ động phương án tiêu úng, khơi thông dòng chảy để bảo vệ diện tích rau màu và lúa mới gieo cấy trước bão Talim. 

Thu gom bèo rác ở các cửa cống, trạm bơm để khơi thông dòng chảy, bảo vệ diện tích lúa mới cấy và rau màu

Để bảo vệ sản xuất và hạn chế thấp nhất thiệt hại mưa, úng do bão số 1 gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi sát diễn biến thời tiết, huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu và có phương án phòng chống úng phù hợp, bảo đảm tiêu thoát nước kịp thời không để tình trạng ngập úng kéo dài ảnh hưởng đến cây trồng.

Ưu tiên bơm tiêu nhanh cho diện tích lúa gieo vãi còn thấp cây, diện tích lúa mới cấy. Chuẩn bị giống lúa cực ngắn ngày, ngắn ngày như P6ĐB, KD18, HN6, BT7 để gieo cấy lại nếu lúa chết úng từ 50% trở lên, thời gian gieo cấy lại kết thúc trước ngày 5.8. 


Thu hoạch rau màu đã đến kỳ để hạn chế thiệt hại do mưa bão

Nông dân thu hoạch nhanh diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, nhất là dưa hấu, dưa lê, rau gia vị. Nông dân dừng gieo trồng rau màu đến khi kết thúc ảnh hưởng của mưa bão; khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng ở các vùng rau màu, chuyên màu. Làm khum che nilon cho các diện tích rau ăn lá, rau gia vị dễ bị dập nát. Đối với cây ăn quả, cắt bớt cành, lá, chằng chống để hạn chế đổ gãy; đào sâu khơi thông dòng chảy quanh vườn để tiêu thoát nước nhanh, kịp thời, nhất là ở các vùng trồng chuối, ổi, na, nhãn, cam, bưởi tại các vùng sản xuất tập trung.


Dùng khung nilon để che chắn, bảo vệ diện tích rau ăn lá dễ bị dập nát

Đến ngày 17.7, Hải Dương đã gieo cấy trên 52.000 ha lúa mùa, đạt hơn 97 % kế hoạch. Trong đó, hơn 32.000 ha lúa mùa sớm, mùa trung cấy trước ngày 5.7 đã cao cây, đang giai đoạn đẻ nhánh nên sẽ ít bị ảnh hưởng. Còn lại khoảng 21.000 ha lúa mới cấy và gieo vãi, nếu có mưa lớn cục bộ, kéo dài thì nguy cơ thiệt hại là rất lớn. Ngoài ra, còn 6.744 ha diện tích rau màu hè thu đã trồng và một số diện tích ổi, cây cam, chuối ở đồng bằng có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu mưa úng kéo dài.

* Để hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 1, các hộ nuôi cá lồng trên sông cần chủ động kiểm tra lồng bè, gia cố các mối hàn, thay thế toàn bộ dây neo đã cũ hoặc mục nát.


Hộ nuôi cá lồng ở xã Nam Tân (Nam Sách) che phủ lưới trên mặt lồng nuôi để tránh thiệt hại do mưa bão gây ra

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng khi thấy hiện tượng nước đục, cá bỏ ăn cần bổ sung ô xy, chủ động phòng bệnh cho cá, thường xuyên cập nhật thông tin về cơn bão số 1. Trong trường hợp thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, các hộ cần chủ động di chuyển lồng cá vào gần bờ để bảo đảm an toàn. Nếu cá đủ trọng lượng xuất bán cần tranh thủ thu hoạch ngay. 

Toàn tỉnh hiện có 7.384 lồng đang nuôi cá, tập trung chủ yếu ở TP Hải Dương và huyện Nam Sách.

PV



(0) Bình luận
Gần 28 nghìn ha lúa mới gieo cấy, rau màu hè thu ở Hải Dương có khả năng bị ảnh hưởng nếu xảy ra úng ngập