Tin tức

G7 và đối tác tái khẳng định hỗ trợ Ukraine phục hồi ngành năng lượng

Theo TTXVN 22/11/2023 17:14

Ngày 21/11, các ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển và các đối tác quan trọng (G7+) đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ bảo vệ và phục hồi ngành năng lượng của Ukraine trong bối cảnh các cơ sở hạ tầng thiết yếu của quốc gia Đông Âu này bị tàn phá do xung đột.

Chú thích ảnh
Cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy do xung đột với Nga (Ảnh: Kyivindependent.com)

Tại Hội nghị Ngoại trưởng G7+ về Ukraine do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của Nhật Bản Iwao Horii đồng chủ trì, các đại biểu đã rà soát việc cung cấp các thiết bị quan trọng như máy biến thế công suất lớn, các hệ thống dự trữ năng lượng trong trường hợp khẩn cấp mà Ukraine có thể sử dụng để ổn định mạng lưới điện và bảo đảm thông suốt các dịch vụ thiết yếu như hệ thống sưởi và xử lý nước.

Các nước đối tác cũng cam kết hỗ trợ Ukraine bảo vệ những cơ sở hạ tầng hiện có và hỗ trợ đẩy nhanh việc phục hồi.

Trên cơ sở Hội nghị Tái thiết Ukraine (URC) tháng 6 vừa qua tại London (Anh), nhóm G7+ nhất trí ủng hộ tầm nhìn hỗ trợ Ukraine xây dựng một hệ thống năng lượng sạch hơn, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và tích hợp hoàn toàn với hệ thống năng lượng của châu Âu.

Các ngoại trưởng G7+ hoan nghênh việc Ukraine thông qua Quy định về tính toàn vẹn và minh bạch của thị trường năng lượng bán buôn cũng như luật chống độc quyền nhằm tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh, từ đó tăng cường thu hút đầu tư tư nhân.

Nỗ lực cải cách lĩnh vực năng lượng được đánh giá sẽ giúp đưa Ukraine trở thành một trung tâm năng lượng sạch, một phần của chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu và là thành viên tương lai của Liên minh châu Âu (EU).

Theo kế hoạch, hội nghị tiếp theo về tái thiết Ukraine sẽ diễn ra vào tháng 6/2024 tại Berlin (Đức).

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    G7 và đối tác tái khẳng định hỗ trợ Ukraine phục hồi ngành năng lượng