Việc một số nghệ sĩ khoe trên mạng xã hội những món quà và tiền mặt có giá trị cao mà họ nhận được từ người hâm mộ đã gây ra 2 luồng tranh luận đối nghịch.
Sau khi đăng bài phản ánh hệ lụy của việc người hâm mộ chi hàng trăm triệu tặng thần tượng một cách rất phô trương trên sân khấu, nhiều độc giả gửi ý kiến đồng tình cũng như phản biện.
Fan tặng quà cho idol là chuyện thường
Theo độc giả Yuan Parker: “Chuyện fan tặng quà cho idol là bình thường, chẳng qua là do món quà kia giá trị lớn quá nên bị gato chứ thử là bịch kẹo, tranh chân dung, cái gối cổ hay một chiếc áo in hình xem có ai nói gì không? Tôi thấy ở Bắc Mỹ, nhiều fan còn sẵn sàng chịu chi mua những món quà có giá trị cao gấp 3 lần bó hoa tiền kia”.
Bạn Vũ Văn Hạnh cho rằng: “Ở Hàn, người ta còn mua cả ngôi sao để tặng thần tượng. Mấy trăm triệu đã là gì?”.
Độc giả Vy Nguyen tranh luận khá gay gắt: “Người ta yêu quý thần tượng, họ muốn tặng gì thì tặng, bạn không yêu quý có quyền không tặng; có quyền tò mò, nhưng dừng lại ở mức cá nhân”.
Ở hướng ngược lại, bạn đọc Vui vui nhận định: “Fan cũng muốn mượn danh ca sĩ để thể hiện thôi”. “Nếu thực lòng có fan yêu thương tặng quà cũng mừng cho ca sĩ. Chỉ lo họ phô trương có mục đích” - độc giả Cao Hùng bày tỏ sự e ngại.
Chiêu trò câu like, đánh bóng hình ảnh
Bạn đọc Chu Hong Son và Thanh Tuấn đặt giả định đây có thể là chiêu trò câu like để quảng bá, lăng xê cho ca sĩ, tiền của ông bầu bỏ ra, sau khi vào hậu trường là thu về. Tóm lại là làm hình ảnh.
Độc giả Vũ Thanh Trà nhận xét: “Cái kiểu khoe quà tiền trăm tiền tỷ chỉ thấy phản cảm. Fan quạt mới làm thế, còn fan chân chính họ thương thật lòng chứ không kiểu màu mè thế này đâu”.
"Cứ đòi được tặng tiền mặt thay quà thế này, còn fan chân thành nào dám yêu thương", bạn Hồng Ân ngao ngán.
Độc giả ********5513 đề cập thẳng thắn về một thực trạng có thật tại showbiz Việt khi mọi thứ đều có thể mua bán bằng tiền: “Mua người tặng dễ như mua rau, mua người xem clip dễ như đi chợ mua gà chứ gì đâu”. Bạn Nam Vũ có chung ý kiến: "Trước kia các ca sĩ, nghệ sĩ thuê người tặng quà, làm fan cuồng nhiệt... Trò đó bây giờ cũ rồi, họ thuê tặng tiền để khác người, làm trò quá lố, trò mèo".
Người đọc Nam Vũ Toàn hiến kế: “Nhà nước nên đánh thuế thu nhập 30% số tiền nhận được. Giống như đánh thuế giao dịch lan đột biến thì trò này dừng luôn”.
Trong khi đó, độc giả Nguyễn Hoàng thể hiện quan điểm về đẳng cấp của người nghệ sĩ chân chính: “Kiểu ‘bo’ này thật sự là không văn hóa. Nhưng mà nhiều ca sĩ thích vậy. Càng nhiều người ‘bo’ lại được đánh giá là nổi tiếng! Văn hóa đang được thương mại hóa ở đỉnh cao.
Văn hóa của ca sĩ thế nào thì fan ứng xử kiểu đó. Đã có địa phương kêu gọi mọi người không cho tiền người ăn xin vì hình ảnh không đẹp. Đến bây giờ chưa xin đã có người xông lên sân khấu cho và người nhận cám ơn 'từ tận đáy lòng’ ngay trước ống kính. May mắn là tôi chưa thấy nghệ sĩ lớn mà vẫn nghèo nhận quà kiểu này trước đông đảo công chúng. Dù sao đẳng cấp nào cũng thể hiện văn hóa ấy”.
Của cho không bằng cách cho!
Độc giả Lê Hà My (TP Hồ Chí Minh) đưa ra những phân tích khá cụ thể và được nhiều người ủng hộ: “Chẳng ai không thích quà, nhất là nghệ sĩ hẳn càng phải thấy trân trọng, tự hào khi nhận quà của người hâm mộ. Nhưng khi bạn cầm tiền, vàng suồng sã dúi vào tay người khác bất chấp bối cảnh và cảm xúc của họ, đó không phải hình ảnh đẹp, thậm chí làm lố bịch mối quan hệ vốn dĩ trong sáng và dễ thương giữa thần tượng và người hâm mộ”.
“Tuy nhiên, chê khán giả kém tế nhị càng nên trách một số nghệ sĩ đã không nhắc nhở người hâm mộ lại còn hồn nhiên cầm tiền, vàng và có người hào hứng khoe lên mạng”, bạn Hà My nói thêm.
Bạn Chử Minh Dũng nhận xét: “Những buổi biểu diễn sang trọng, ai cho phép khán giả ùn ùn lũ lượt đua nhau lên sân khấu tặng hoa với quà đâu”.
Theo Hà My, cách người hâm mộ ủng hộ thần tượng văn minh nhất là mua sản phẩm, ra rạp xem phim, đến xem show, sử dụng nhãn hàng họ đang hợp tác... thay vì tay lăm lăm tiền, vàng đến dúi vào họ rồi nói rằng: "Hãy nhận đi, đừng ngại gì cả, đây là tình cảm của chúng tôi". Hãy học hỏi khán giả và nghệ sĩ nước ngoài. Các cộng đồng fan ở Trung Quốc, Hàn Quốc chi tiền rất khủng để ủng hộ mọi hoạt động của thần tượng. Còn trong các buổi giao lưu trực tuyến, nghệ sĩ luôn tắt chức năng 'donate' (gửi tiền) và nhắc nhở các fan đừng tặng tiền cho mình.
Theo Vietnamnet