Quốc tế

Euro 2024 vào giai đoạn knock-out

T.H (theo VnExpress) 29/06/2024 18:50

Thụy Sĩ - Italy và Đức - Đan Mạch là cặp đấu đầu tiên ở vòng 1/8 Euro 2024 diễn ra hôm nay 29/6.

Mattia Zaccagni mừng bàn gỡ hòa 1-1 phút cuối trận gặp Croatia ở lượt cuối bảng B Euro trên sân Red Bull, thành phố Leipzig, Đức tối 24/6/2024. Ảnh: Reuters
Mattia Zaccagni mừng bàn gỡ hòa 1-1 phút cuối trận gặp Croatia ở lượt cuối bảng B Euro trên sân Red Bull, thành phố Leipzig, Đức tối 24/6/2024

Không phải Áo - Thổ Nhĩ Kỳ hay Pháp - Bỉ, trận Thụy Sĩ - Italy mới cân bằng nhất vòng 1/8, theo dự đoán của siêu máy Opta. Xác suất để Italy vào tứ kết là 54%, so với tỷ lệ 46% của Thụy Sĩ, chênh nhau chỉ 8%, thấp nhất trong tám trận.

Con số này bất ngờ, bởi Thụy Sĩ đã không thắng Italy trong 31 năm qua, với sáu trận hòa, năm thua trong 11 cuộc đối đầu gần đây. Lần gần nhất hai đội gặp nhau ở một giải lớn, Italy thắng 3-0 tại vòng bảng Euro năm 2021. Tuy nhiên, đội hình ra sân của đương kim vô địch khi đó chỉ còn bốn cầu thủ dự giải năm nay, còn Thụy Sĩ vẫn có chín gương mặt cũ.

Italy đang trong giai đoạn chuyển giao, khiến họ gặp nhiều khó khăn ở vòng bảng. Đội thủng lưới ngay giây thứ 23 trong trận ra quân thắng Albania, rồi lép vế gần trọn trận tiếp theo thua Tây Ban Nha. Họ phải cần bàn thắng phút cuối của cầu thủ dự bị vào sân Mattia Zaccagni để cầm hòa Croatia, và vào vòng 1/8.

Nhiệm vụ của thầy trò Luciano Spalletti lần này có lẽ là đòi nợ Thụy Sĩ ở vòng loại World Cup 2022. Khi đó, hai đội cùng bảng, hòa cả hai trận nhưng Thụy Sĩ xếp trên và giành suất tới Qatar. Trong khi, Italy phải tranh vé vớt và thua Bắc Macedonia.

Dù kết quả trận đầu tiên vòng 1/8 thế nào, sẽ có không ít người hâm mộ Italy bồi hồi khi tới Berlin. Cũng trên sân Olympic 18 năm trước, Italy thắng Pháp trên loạt đá luân lưu chung kết World Cup, để lần thứ tư đăng quang. Tuy nhiên, trong hai kỳ World Cup gần đây, Italy đều không vượt qua vòng loại.

Italy từng vô địch Euro ngay lần đầu tham dự, năm 1968, với dàn huyền thoại như thủ môn Dino Zoff, hậu vệ Giacinto Facchetti, tiền vệ Gianni Rivera hay tiền đạo Sandro Mazzola. Họ cũng đang là đương kim vô địch giải đấu. "Không đội nào vui vẻ khi gặp Italy, vì chúng tôi có truyền thống", tiền đạo Stephan El Shaarawy nói trước trận tối 29/6. "Các đội sẽ không dễ đá khi đối đầu chúng tôi".

Đội trưởng Granit Xhaka (trái) trong trận Thụy Sĩ hòa Scotland 1-1 trên sân Cologne, Đức, lượt hai bảng A Euro tối 19/6/2024. Ảnh: Reuters
Đội trưởng Granit Xhaka (trái) trong trận Thụy Sĩ hòa Scotland 1-1 trên sân Cologne, Đức, lượt hai bảng A Euro tối 19/6/2024

Thụy Sĩ cũng không có lý do để e ngại Italy, khi họ từng loại nhà vô địch World Cup 2018 Pháp cũng ở vòng 1/8 Euro kỳ trước. Dàn cầu thủ của Murat Yakin không có nhiều thay đổi, với thủ môn Yann Sommer vừa vô địch Serie A cùng Inter, hậu vệ Manuel Akanji đăng quang Ngoại hạng Anh với Man City, hay tiền vệ Granit Xhaka vô địch Bundesliga bất bại với Bayer Leverkusen. "Hy vọng mọi người sẽ tôn trọng Thụy Sĩ hơn sau trận này", Xhaka nói.

Cũng là đội hạng khá châu Âu gặp ứng viên vô địch, nhưng Đan Mạch lại chỉ có 31% cơ hội vượt qua Đức để vào tứ kết. Thầy trò Kasper Hjulmand hòa cả ba trận vừa qua, trong bảng đấu chán nhất lịch sử Euro. "Nhưng mỗi khi gặp đối thủ mạnh, Đan Mạch lại được tiếp thêm sức mạnh", ông Hjulmand nói.

Hjulmand không sai, khi Đan Mạch thắng hai, thua hai trong bốn trận đã gặp Đức ở giải lớn. Trận đấu đáng nhớ nhất chính là chung kết Euro 1992, khi Đan Mạch thắng Đức 2-0 ở thành phố Gothenburg, Thụy Điển. Đó là bất ngờ lớn trong lịch sử giải, bên cạnh chiến tích của Hy Lạp năm 2004.

Lần này, Đức lại có lợi thế sân nhà, với hàng công đã ghi tám bàn, nhiều nhất giải. Họ sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp thế giới, như thủ môn Manuel Neuer, trung vệ Antonio Rudiger, tiền vệ Toni Kroos, Ilkay Gundogan hay tiền đạo Jamal Musiala. Đội cũng lột xác dưới trướng HLV Julian Nagelsmann, bất bại bảy trận gần đây, trong đó có chiến thắng trước Pháp và Hà Lan khi giao hữu.

Đan Mạch mừng trận thắng Đức 2-0 ở chung kết Euro trên sân Nya Ullevi, thành phố Gothenburg, Thụy Điển ngày 26/6/1992. Ảnh: TFT
Đan Mạch mừng trận thắng Đức 2-0 ở chung kết Euro trên sân Nya Ullevi, thành phố Gothenburg, Thụy Điển ngày 26/6/1992

Vấn đề với Đức là việc trung vệ Jonathan Tah bị treo giò một trận, khiến Nagelsmann lần đầu phải điều chỉnh. Bởi ở ba trận vòng bảng, Đức đều ra sân với 11 cầu thủ giống nhau. Trung vệ Nico Schlotterbeck có thể thay thế Tah, với kinh nghiệm chơi trên sân Signal Iduna Park.

Đan Mạch cũng gặp vấn đề nhân sự, khi tiền vệ Christian Eriksen và Thomas Delaney cùng bị đau dạ dày và nghỉ buổi tập hôm thứ Sáu 28/6. Tuy nhiên, họ có thể kịp hồi phục để ra sân gặp Đức. Đan Mạch đang phụ thuộc nhiều vào khả năng sáng tạo của Eriksen, khi anh đang dẫn đầu giải với 13 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội.

Hàng công mới là vấn đề của Đan Mạch, khi các tiền đạo cùng cao trên 1,9 m như Rasmus Hojlund, Jonas Wind, Yussuf Poulsen và Kasper Dolberg cùng chưa ghi bàn dù được trao nhiều cơ hội. Ngoài Eriksen, một cầu thủ khác ghi bàn cho Hà Lan là tiền vệ Morten Hjulmand lại bị treo giò trận này.

Theo UEFA, Euro ngày càng có thêm nhiều bất ngờ, khi trình độ các đội xích lại gần nhau hơn. Nếu Thụy Sĩ hay Đan Mạch đi tiếp, đây sẽ không phải bất ngờ quá lớn, khi mọi chuyện đều có thể xảy ra trong một trận vòng knock-out.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Euro 2024 vào giai đoạn knock-out
    ss