Tin tức

EU sẽ đáp trả nếu Hungary ngăn chặn gói cứu trợ mới dành cho Ukraine

T.H (theo Vietnam+) 29/01/2024 22:10

EU cho biết trong trường hợp không đạt thỏa thuận vào ngày 1/2 tới, những người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước EU có thể quyết định ngừng cung cấp ngân sách của khối cho Budapest.

Một tòa chung cư bị phá hủy trong xung đột tại Izyum thuộc vùng Kharkiv, Ukraine ngày 20/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một tòa chung cư bị phá hủy trong xung đột tại Izyum thuộc vùng Kharkiv, Ukraine ngày 20/2/2023

Liên minh châu Âu (EU) sẽ có biện pháp đáp trả nhằm vào kinh tế của Hungary nếu Budapest ngăn chặn gói cứu trợ mới dành cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh của khối, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Ngày 28/1, báo Financial Times (FT) đã tiết lộ kế hoạch bí mật được giới chức EU soạn thảo.

Theo FT, EU đã vạch ra chiến lược nếu Budapest phủ quyết gói hỗ trợ cho Kiev. Kế hoạch nêu rõ trong trường hợp không đạt thỏa thuận vào ngày 1/2 tới, những người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước EU có thể quyết định ngừng cung cấp ngân sách của khối cho Budapest.

Bình luận về thông tin này, Bộ trưởng phụ trách vấn đề EU của Hungary, ông Janos Boka nhấn mạnh Budapest chưa biết kế hoạch này, song sẽ không chấp nhận việc bị gây sức ép.

Trong khi đó, phát biểu trên mạng xã hội X, cố vấn của Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết nước này sẵn sàng sử dụng ngân sách EU cho đề xuất gói cứu trợ trị giá 50 tỷ euro (54,24 tỷ USD) cho Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên Hungary mâu thuẫn với các đối tác EU. Năm ngoái, nước này cũng đã phủ quyết, không cho phép EU cấp 19 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2023.

Sau nhiều ngày tranh cãi về quỹ viện trợ của EU cho Hungary, Budapest mới chấp thuận khoản hỗ trợ này.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU sẽ đáp trả nếu Hungary ngăn chặn gói cứu trợ mới dành cho Ukraine