Em Thu có nghị lực và học giỏi

06/02/2012 09:25

Mẹ bị bệnh tim và bị liệt nhưng Nguyễn Thị Thu, học sinh lớp 10G Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ) luôn cố gắng vượt khó khăn để học tập và xây dựng hoài bão tương lai.

Về thăm Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ) những ngày đầu năm mới, tôi được thầy hiệu trưởng giới thiệu về em Nguyễn Thị Thu, học sinh lớp 10G, một gương điển hình về tinh thần vượt khó học giỏi.


Dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em Thu luôn vươn lên học giỏi


Tôi tìm đến gia đình Thu ở thôn Quan Lộc, xã Tiên Động. Trong căn nhà xây đã cũ, Thu đang chuẩn bị bữa trưa cho em và mẹ. Thu kể, mẹ em bị bệnh tim và bị liệt từ khi em học lớp 6. Mọi sinh hoạt hằng ngày và việc đồng áng đều do một mình em lo toan. Nói đến đây, Thu nghẹn ngào: Mẹ em là vợ lẽ của bố. Khi sinh em ra, bố không quan tâm gì đến hai mẹ con. Mẹ đưa em về quê ngoại nuôi dưỡng, chăm sóc. Tình nghĩa giữa bố và mẹ cũng từ đó chấm dứt. Ông bà ngoại nghèo nên chỉ cho mẹ con em được hơn 1,5 sào ruộng khoán. Các anh chị em của mẹ đều đi làm ăn, lập nghiệp ở xa cũng không có điều kiện giúp đỡ. Mẹ tần tảo nuôi em trong nghèo khó và vay mượn cho em được đi học. Lúc mẹ bị liệt, em buồn lắm. Em thấy các bạn đều có bố mẹ ở bên yêu thương, chăm sóc, nghĩ đến mình em lại càng tủi. Em tính bỏ học, đi làm thuê nuôi mẹ nhưng mẹ không đồng ý.

Hoàn cảnh khó khăn khiến Thu không có những năm tháng tuổi thơ như các bạn cùng trang lứa. Từ ngày mẹ bị liệt, thời gian dường như lúc nào cũng gấp gáp đối với Thu: em không có thời gian rảnh rỗi vui chơi cùng bè bạn vì vừa phải gánh vác việc nhà, vừa phải lo chuyện học hành. Từ năm học lớp 7 đến nay, hằng ngày, em thức dậy từ 3 giờ sáng ôn lại bài vở; 5 giờ 30 phút vệ sinh cá nhân và cho mẹ ăn sáng; sau đó đi chợ mua thức ăn rồi mới đi học; 11 giờ trưa tan học, về nhà nấu cơm, tắm gội cho mẹ, giặt quần áo, quét dọn nhà cửa... Trừ những hôm học cả ngày, lúc được nghỉ em phải lo làm đồng: cấy lúa, bón phân, làm cỏ, gặt hái. Riêng việc làm đất, tát nước và phun thuốc trừ sâu cho lúa em phải nhờ người thân và hàng xóm giúp đỡ. Công việc bận rộn là thế, nhưng cứ rảnh rỗi là Thu lại lo học hành. Thường sau bữa cơm tối, lo vệ sinh cho mẹ xong, Thu lại bắt tay vào học; nhiều khi mệt em ngủ trên bàn lúc nào không biết. Nhờ siêng năng nên Thu đã giành được nhiều thành tích trong học tập: đạt danh hiệu học sinh giỏi các lớp 6, 7, 8, 9; thi vào Trường THPT Cầu Xe được 39,5 điểm; kết thúc học kỳ I năm học 2011-2012, đạt danh hiệu học sinh giỏi với số điểm bình quân các môn là 8, trong đó môn toán đạt 9 điểm. Em còn là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh và địa lý của Trường THPT Cầu Xe. Thu được các thầy, cô giáo và bạn bè quý mến, cảm phục. Khi được hỏi sau này muốn làm nghề gì? Thu ngây thơ đáp: "Em mơ ước trở thành bác sĩ nhưng nghe nói học ngành này tốn kém và lại khó xin việc nên có lẽ em sẽ học ngành sư phạm. Sau này ra trường, em mong xin được công việc gần nhà để có điều kiện chăm sóc mẹ tốt nhất. Em chỉ có một mong ước là làm sao mẹ hết bệnh, có thể đi lại, chăm sóc và che chở cho em...".

Tấm gương vượt khó, học giỏi của em Nguyễn Thị Thu, học sinh lớp 10G Trường THPT Cầu Xe rất đáng khâm phục. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh còn muôn vàn khó khăn hiện nay, em Thu đang rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ, đùm bọc và chung tay giúp đỡ của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm và của cả cộng đồng xã hội.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Em Thu có nghị lực và học giỏi