Ế ẩm mặt bằng kinh doanh cho thuê

21/07/2021 11:31

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều mặt bằng cho thuê ở TP Hải Dương dù ở thế “đắc địa” nhưng vẫn không có người thuê.


Nhiều nhà mặt phố treo biển cho thuê đã lâu nhưng chưa có khách


Hơn 1 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới các loại hình kinh doanh. Vắng khách, hàng hóa ế ẩm khiến người kinh doanh không thể cầm cự, buộc phải trả lại hoặc sang nhượng mặt bằng đã thuê. Vì vậy, “nhà mặt phố” treo biển cho thuê nhưng vẫn không đắt khách trong thời điểm này.

Nhiều nơi treo biển

Khảo sát trên nhiều tuyến đường lớn vốn rất sầm uất như Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Thống Nhất, Tuệ Tĩnh, Bà Triệu… có rất nhiều địa điểm treo biển “cho thuê mặt bằng”, “cho thuê nhà” hoặc “sang nhượng cửa hàng”. Các biển này đã treo trong thời gian dài nhưng vẫn chưa có khách thuê lại.

Anh Nguyễn Văn Học ở đường Hoàng Văn Thụ  đang có một số mặt bằng cho thuê, trong đó có nhà rộng khoảng 100 m2 sàn trên đường Trần Hưng Đạo. Anh Học dự kiến giá cho thuê gần 40 triệu đồng/tháng. So với các vị trí khác, mức giá này chưa phải quá cao nhưng thời điểm này lại rất khó để cho thuê. Anh Học chia sẻ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức mua của người dân giảm mạnh, các loại hình kinh doanh ế ẩm nên khách thuê đã trả lại mặt bằng. Mặc dù địa điểm đẹp, mặt tiền rộng, giá hợp lý nhưng anh Học vẫn chưa cho thuê lại được. “Chưa khi nào cho thuê mặt bằng lại khó khăn như hiện nay. Phải chờ đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn sau dịch thì tình hình kinh doanh mới trở lại bình thường. Chưa thể biết chính xác phải chờ đến khi nào nhưng tôi vẫn chấp nhận để tìm được khách hàng phù hợp”, anh Học nói.

Là tuyến đường sầm uất với các cửa hàng kinh doanh thời trang sát nhau, đường Phạm Ngũ Lão đang có nhiều điểm treo biển sang nhượng hoặc cho thuê. Mức giá phổ biến cho thuê tại đây dao động từ 20 - 30 triệu đồng/tháng tùy theo diện tích kinh doanh. Theo các chủ nhà có mặt bằng cho thuê, mức giá thuê có thể thỏa thuận giảm thêm khi làm việc trực tiếp. Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, giá cho thuê, sang nhượng ở đây khá cao nhưng hiện nay đã giảm đáng kể. Nhiều chủ nhà cho biết giá cho thuê có thể sẽ giảm sâu hơn nếu người thuê có ý định thuê lâu dài từ 5 năm trở lên. Dù vậy, lượng khách hỏi thuê vẫn ít vì không ai dám mạo hiểm kinh doanh giai đoạn này.

Cũng trong tình trạng tương tự, chị Hoàng Thị Loan - chủ mặt bằng cho thuê tại phố Tuệ Tĩnh kéo dài đang phải treo biển cho thuê lại cửa hàng có mặt tiền rộng 4 m, tổng diện tích sàn hơn 120 m2. Chị Loan đã treo biển 2 tháng nay nhưng chưa có khách hỏi. Theo chị Loan, trước đây đã có khách thuê làm nhà hàng nhưng do ảnh hưởng của dịch cửa hàng phải đóng cửa liên tục nên họ đã trả lại mặt bằng. “Thời buổi làm ăn khó khăn, dịch bệnh kéo dài nên nhu cầu thuê mặt bằng mở cửa hàng giảm mạnh so với trước. Để không lãng phí mặt bằng, tôi phải giảm giá với mong muốn sẽ sớm có khách. Hiện tôi cho thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng, giảm 5 triệu đồng/tháng so với trước”, chị Loan nói.

Mặt bằng không còn là lợi thế

Ế ẩm là thực trạng chung của hầu hết cửa hàng kinh doanh trong mùa dịch. Nhà đầu tư không dám mạo hiểm thuê mặt bằng thời điểm này vì chi phí lớn. Hiện nay, thói quen mua sắm của khách hàng đang dần thay đổi, chuyển từ mua trực tiếp sang mua trực tuyến nhiều hơn. Vì vậy, nhu cầu thuê địa điểm mặt phố để kinh doanh không được quan tâm như trước.

Mới thuê địa điểm trên phố Bà Triệu để đầu tư, mở cửa hàng ăn được hơn 6 tháng nhưng anh Tăng Văn Hiến ở xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) đang phải tìm người sang nhượng lại do không cầm cự được. Sau khi đăng tin sang nhượng cửa hàng, một số người hỏi thuê nhưng mức giá giao dịch quá thấp nên anh Hiến chưa đồng ý. “Tôi muốn sang nhượng lại cửa hàng rộng hơn 260 m2 với giá 320 triệu đồng. Với giá này, tôi đã phải bù lỗ khoảng 200 triệu đồng. Hiện nay, phần lớn khách mua hàng mang về nên tôi đã tìm thuê mặt bằng nhỏ hơn ở phố Mạc Thị Bưởi với giá rẻ hơn 50% hiện nay”, anh Hiến cho biết.

Hơn một năm qua, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Nhiều thời điểm các cửa hàng phải đóng cửa để phòng chống dịch nhưng tiền mặt bằng vẫn phải trả. Chị Nguyễn Thanh Tâm, chủ cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi đang tìm người sang nhượng lại mặt bằng để chuyển sang kinh doanh online. “Tôi đang thuê nhà 6 triệu đồng/tháng. Với tình hình kinh doanh như hiện nay, tiền lãi không đủ trả tiền thuê mặt bằng. Tôi đang chuyển dần từ kinh doanh trực tiếp sang trực tuyến. Bán hàng trên mạng không cần địa điểm rộng. Tôi sang nhượng lại mặt bằng, chuyển hết hàng về nhà để đỡ phải gánh khoản tiền thuê mặt bằng hằng tháng”, chị Tâm chia sẻ.

Để kinh doanh hiệu quả, việc lựa chọn địa điểm rất quan trọng. Trước đây mặt bằng trên những tuyến đường, phố sầm uất, đông người qua lại luôn là lựa chọn hàng đầu của người thuê. Nhưng giờ đây, do tác động của dịch Covid-19 nên các địa điểm “vàng” cho thuê không đắt khách, thậm chí giá thuê giảm mạnh song người thuê vẫn không mặn mà.

PHAN HOA

(0) Bình luận
Ế ẩm mặt bằng kinh doanh cho thuê