Thời gian qua, nhiều người dân TP Hải Dương bức xúc về việc đoạn đường Hoàng Hoa Thám từ Quảng trường Ðộc Lập tới ngã tư Chi Lăng - Nguyễn Trãi dài chưa đầy 380m nhưng thi công quá chậm.
Nguyên nhân chậm tiến độ một phần do vướng mắc trong GPMB
Việc kéo dài thời gian thi công tuyến đường không những gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan thành phố mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân. Theo ý kiến của người dân, dự án kéo dài có nguyên nhân do 'buông lỏng' công tác quản lý đô thị và năng lực nhà đầu tư có vấn đề.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hoàng Hoa Thám do UBND TP Hải Dương làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt ngày 11-3-2010. Tuyến đường có chiều dài 379,79 m, bề rộng nền đường từ 24,5 tới 26 m (mặt đường 16 m), được chia làm 18 gói thầu với tổng kinh phí đầu tư gần 27,1 tỷ đồng, trong đó riêng chi cho đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 13 tỷ 775 triệu đồng.
Sau khi có Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh, UBND TP Hải Dương đã tích cực triển khai các khâu thẩm định hồ sơ và lựa chọn nhà thầu đúng theo quy định để thực hiện dự án. Ngày 25-7-2010, Ban quản lý dự án quy hoạch xây dựng TP Hải Dương ký hợp đồng số 84/HÐ-XD với đại diện nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH xây dựng Việt Thanh và Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc (bên B) thi công gói thầu số 6 (đoạn từ Quảng trường Ðộc Lập tới ngã tư Chi Lăng - Nguyễn Trãi), giá trị hợp đồng gần 9 tỷ 567 triệu đồng. Trong đó, bên B thực hiện thi công xây dựng các hạng mục nền, mặt đường, thoát nước, vỉa hè, cây xanh, cống kỹ thuật theo đúng kế hoạch được phê duyệt, ngày hoàn thành là 10-3-2011.
Trong thực tế, đã 1 năm nay đoạn đường này được đào xới để lắp đặt hệ thống cấp nước sạch; di chuyển những công trình cáp ngầm; tiếp đó là cải tạo, nâng cấp tuyến đường... nhưng đến nay công trình vẫn còn ngổn ngang, và việc GPMB phần ngầm mới thực hiện phía bên trái tuyến.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Quang Vinh, nguyên nhân tiến độ thi công chậm là do có những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan tới tài sản, công trình xây dựng của quân đội và năm doanh nghiệp. Mặc dù từ tháng 1-2010, UBND thành phố đã tích cực triển khai công tác GPMB thu hồi đất thực hiện dự án, nhưng phải qua bốn đợt bàn giao (từ tháng 7-2010 đến 24-2-2011) các doanh nghiệp mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công phần nền mặt đường phía bên trái tuyến.
Ông Ðỗ Hữu Vang, đại diện Công ty TNHH xây dựng Việt Thanh cho biết, theo hồ sơ mời thầu đây là tuyến đường 'sạch', nhà thầu không lường được trên tuyến đường có rất nhiều tài sản của các đơn vị ở phần ngầm. Nếu đúng như hồ sơ mời thầu thì bên B chỉ thi công đến ngày 31-12-2010 là xong. Việc GPMB thu hồi đất của các doanh nghiệp không đúng tiến độ nên thiệt hại của nhà thầu là khá lớn. Sắp tới, nếu tiến độ GPMB phần ngầm của phía phải tuyến đường còn khó khăn thì chưa biết bao giờ công trình mới được hoàn thành, có khi phải đến cuối năm...
Hiện nay dự án thi công đoạn đường nói trên đã chậm nhiều so với kế hoạch, TP Hải Dương cần phải có những biện pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB. Phía nhà thầu phải tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, có biện pháp thi công hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình... Ðề nghị các ngành chức năng ở Hải Dương kiên quyết không để tình trạng thi công chậm trễ kéo dài đối với một đoạn đường ngắn ở giữa trung tâm thành phố.
(Nguồn: Nhân Dân)