Lừa bán đất ở đường vào sân vận động xã

19/12/2020 17:51

Tin tưởng lời đường mật của con trai một cán bộ lãnh đạo xã Lê Ninh (Kinh Môn), một số người dân ở đây đã bị lừa mua đất ở khu vực sân vận động xã.


Mảnh đất Vũ Đức Nghệ bán cho anh Sơn là đường vào sân vận động xã

Anh Ngô Doãn Sơn ở thôn Lê Xá, xã Lê Ninh (Kinh Môn) phản ánh: Cuối năm 2019, anh Vũ Đức Nghệ, người cùng xã nói làm sân vận động xã thừa một số lô đất và có thể bán được. Anh Nghệ là con trai ông Vũ Đức Văn, khi đó ông Văn là Bí thư Đảng ủy xã Lê Ninh, hiện là Chủ tịch Hội Nông dân xã. Thời điểm này, anh Nghệ đang tổ chức thi công cải tạo, nâng cấp sân vận động xã để làm dịch vụ cho thuê sân bóng. Tin tưởng anh Nghệ, anh Sơn đã nhiều lần chuyển tiền cho anh Nghệ để mua 1 lô đất với tổng số tiền 1,05 tỷ đồng. Những lần anh Sơn chuyển tiền cho anh Nghệ đều có giấy biên nhận, người làm chứng. Một số giấy biên nhận thể hiện nội dung anh Nghệ nhận "đặt cọc tiền đất". Để tạo lòng tin, anh Nghệ còn đưa cho anh Sơn một tờ phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chữ ký của lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn và con dấu của UBND thị xã. Thậm chí, anh Nghệ đã đưa anh Sơn đến vị trí đất để bàn giao mốc giới.

Sau nhiều tháng chờ đợi nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Sơn đã đòi lại tiền anh Nghệ và được trả lại 250 triệu đồng. Cách đây hơn 5 tháng, anh Nghệ đi khỏi địa phương, không liên lạc được. Anh Sơn đã trình báo sự việc với Công an thị xã Kinh Môn. Cơ quan công an cũng đã lấy lời khai của anh Sơn, thu giữ một số bằng chứng liên quan nhưng đến nay chưa có thông tin phản hồi cho anh Sơn.


Phiếu tiếp nhận đăng ký quyền sử dụng đất giả anh Nghệ đưa cho anh Sơn 

Ngoài anh Sơn còn có một số người khác cũng bị anh Nghệ lừa bán đất ở khu vực sân vận động với cách thức tương tự. Làm việc với phóng viên, ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Lê Ninh cho biết xã có chủ trương kêu gọi xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp sân vận động xã, nhưng người được chính quyền xã đồng ý cho đầu tư, nâng cấp không phải là anh Nghệ mà là anh Đặng Văn Quỳnh ở xã Thượng Quận (Kinh Môn). Có thể anh Nghệ là người làm thuê cho anh Quỳnh. Đến thời điểm này, xã cũng mới đồng ý về mặt chủ trương chứ chưa ký kết bất cứ thỏa thuận hay hợp đồng gì với anh Quỳnh. Việc nâng cấp, cải tạo sân vận động xã cũng đã tạm dừng do chưa hoàn thiện được các thủ tục pháp lý. Vị trí mà anh Sơn nói mua của anh Nghệ là đường vào sân vận động và xã mới đổ bê tông cách đây ít ngày.

Cùng với sự việc của anh Sơn, Báo Hải Dương còn nhận được phản ánh của công dân xã Lê Ninh về việc một số hộ dân xây nhà trái phép trên đất 03, đất chuyển đổi, đất ao thầu khoán. Điển hình là gia đình các ông: Vũ Văn Tuyến, Trần Văn Lộc, Nguyễn Văn Tuyến, Vũ Văn Đỉnh, Ngô Doãn Thể cùng ở thôn Lê Xá; ông Ninh Văn Thịnh ở thôn Ninh Xá. Về vấn đề này, ông Kiên cho biết thông tin phản ánh của người dân là đúng. Những sai phạm này phát sinh trong giai đoạn 2016-2019 khi ông Kiên chưa làm Chủ tịch UBND xã. Trước đó, chính quyền xã cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm và báo cáo thị xã về những trường hợp trên. Ban Thường vụ Đảng ủy xã thời điểm đó cũng được Ban Thường vụ Thị ủy gợi ý kiểm điểm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý đất đai.

Việc anh Sơn tố cáo anh Vũ Đức Nghệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ. Cơ quan công an cần khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý. Đối với những sai phạm về đất đai ở xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn cần chỉ đạo, xử lý kiên quyết, triệt để, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc dư luận.  

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa bán đất ở đường vào sân vận động xã