Giáo dục

Được thi lại một kỹ năng bài thi IELTS, thí sinh cần lưu ý gì?

TN (theo Sức khỏe và Đời sống) 08/04/2024 09:07

Thí sinh thi IELTS nếu chưa đạt được điểm số mong muốn thì có thể thi lại một kỹ năng. Đây là tính năng mới, do vậy trước khi đăng ký, thí sinh cần chú ý một số điểm sau:

Lệ phí thi lại IELTS

Trên cơ sở cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Hội đồng Anh và IDP cho biết sẽ bắt đầu tính năng thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Bộ GD&ĐT đề nghị các bên thông báo công khai, đầy đủ về OSR và đảm bảo chứng chỉ IELTS theo tính năng mới hiển thị đủ điểm của bốn kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết.

IELTS One Skill Retake (OSR) là tính năng cho phép thí sinh thi lại một kỹ năng chưa ưng ý, được ra mắt lần đầu tại Úc vào cuối năm 2022 và đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có thể kể đến như: Úc, Campuchia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Philippines, Thái Lan, Mỹ… Hiện tại, hầu hết các trường đại học lớn ở Mỹ, Anh, Úc, Canada và châu Âu đều công nhận kết quả thi lại một kỹ năng IELTS trong tuyển sinh, xét tuyển.

Tại Việt Nam, IDP Education cho biết sẽ sớm ra mắt tính năng OSR với cả hai bài thi là IELTS Academic (học thuật) và IELTS General Training (tổng quát). Theo IDP, IELTS OSR là tính năng cho phép thí sinh thi lại một kỹ năng duy nhất nếu chưa đạt được điểm số mong muốn trong lần thi đầu tiên, thay vì phải làm lại toàn bộ bài thi như trước. Dù chọn thi lại kỹ năng nào, lệ phí cũng đều như nhau. "Lệ phí thi OSR là 2.940.000 đồng, với ngày thi đầu tiên tại IDP là 15/4", đại diện IDP Việt nam cho hay. Trong khi đó, lệ phí cho một lần thi IELTS Academic bốn kỹ năng tại Việt Nam là 4,7 triệu đồng, có thể được giảm nếu đăng ký thông qua các đối tác của Hội đồng Anh hoặc IDP. Như vậy, lệ phí thi lại một kỹ năng IELTS bằng khoảng một nửa so với khi thi bốn kỹ năng", đại diện IDP cho biết.

Đối tượng nào có thể thi lại một kỹ năng IELTS

Thí sinh đủ điều kiện đăng ký thi lại IELTS theo tính năng IELTS One Skill nếu đã hoàn tất đầy đủ bài thi IELTS và đã nhận được bảng điểm. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày dự thi lần đầu, thí sinh có thể đăng ký thi lại.

Được thi lại một kỹ năng bài thi IELTS, thí sinh cần lưu ý gì?- Ảnh 1.
Thí sinh chỉ có thể đăng ký thi lại bài thi IELTS ở đơn vị mình đã thi bài thi chính thức trước đó

Thí sinh lưu ý, dù bài thi IELTS hiện nay được tổ chức với hai hình thức thi trên máy tính hoặc thi trên giấy, nhưng tính năng IELTS One Skill hiện chỉ được áp dụng cho hình thức thi trên máy tính. Thí sinh được thi lại một trong bốn kỹ năng (nghe - nói - đọc - viết) để cải thiện điểm, và chỉ có thể thi lại một lần sau lần thi chính thức. Đại đa số thí sinh chọn thi lại là để cải thiện điểm một kỹ năng mà mình chưa ưng ý. Thí sinh chỉ có thể đăng ký thi lại bài thi IELTS ở đơn vị mình đã thi bài thi chính thức trước đó. Theo các đơn vị đồng sở hữu IELTS, sau khi hoàn thành bài thi OSR, thí sinh sẽ nhận được bảng điểm (test result form) mới có hiển thị thông tin kỹ năng mà thí sinh đã thi lại, kèm kết quả mới của kỹ năng đã thi lại cùng kết quả của ba kỹ năng trước đó trong lần thi đầu tiên. Thời gian nhận bảng điểm mới này là từ 3-5 ngày, tương tự thời gian nhận kết quả nếu chọn thi IELTS trên máy tính.

Thí sinh cần tìm hiểu rõ các bước khi đăng ký thi lại IELTS

Ông Nguyễn Thanh Sang - Tổng giám đốc khu vực IDP Việt Nam, Singapore cho biết tính năng thi lại mang đến cho thí sinh thêm cơ hội, giúp các bạn đạt được mục tiêu học tập và định cư. "IELTS OSR sẽ sớm được áp dụng với cả hai bài thi IELTS học thuật và IELTS tổng quát, mang đến cho các thí sinh ở Việt Nam lựa chọn mới linh hoạt hơn nhằm giúp các bạn chủ động hơn với kế hoạch ôn luyện IELTS". Còn theo một giáo viên dạy IELTS tại Hà Nội, tính năng mới này đã tạo cơ hội cho thí sinh cải thiện kỹ năng nếu thi lần đầu không tốt. "Tuy nhiên, các em thí sinh không nên chủ quan khi nghĩ rằng đã có phương án dự phòng. Các em cần tìm hiểu rõ về các bước khi đăng ký thi lại cũng như các yêu cầu từ đơn vị tổ chức thi IELTS. Ngoài ra, cần cân nhắc thời gian cũng như chi phí của tính năng thi lại một kỹ năng so với việc thi lại toàn bộ hoặc phúc khảo kết quả để chọn ra hình thức phù hợp nhất với mình".

IELTS là viết tắt của cụm từ International English Language Testing System (tạm dịch: Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế) được sáng lập và đồng sở hữu bởi ba tổ chức gồm: Cambridge Assessment English - một bộ phận của Đại học Cambridge, tổ chức chuyên tạo ra các bài thi cho người học tiếng Anh; British Council (Hội đồng Anh) - một tổ chức kết nối về giáo dục và văn hóa của Anh; IDP: IELTS Australia - một phần của IDP Education (Chương trình Phát triển Quốc tế của các trường đại học và cao đẳng Úc). Đây là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

Theo thống kê, IELTS đã có mặt ở 140 quốc gia với hơn 1.200 trung tâm tổ chức thi. Hiện có hơn 10.000 trường đại học, cao đẳng, cơ quan, các tổ chức trên thế giới sử dụng điểm số IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh chính thức của ứng viên.

Tại Việt Nam, Hội đồng Anh và IDP là hai đơn vị được cấp phép tổ chức bài thi này.

Theo thống kê của tổ chức sở hữu bài thi, điểm IELTS trung bình của người Việt Nam năm 2022 là 6.2, xếp thứ 23 thế giới.

TN (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được thi lại một kỹ năng bài thi IELTS, thí sinh cần lưu ý gì?