Dừng trợ cấp bảo trợ xã hội đối với cụ Nhuận là đúng quy định

14/12/2021 08:34

Báo Hải Dương nhận được đơn của ông Nguyễn Trung Khang ở số nhà 156, khu 18, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương).

Theo đơn, mẹ ông là cụ Nguyễn Thị Nhuận (sinh năm 1920) khi 80 tuổi đã được hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi 270.000 đồng/tháng. Năm 2014, cụ Nhuận bị ngã gãy xương chậu và được chuyển sang hưởng trợ cấp thương tật là 540.000 đồng/tháng. Tháng 7.2019, con trai cả của cụ Nhuận đã về hưu và qua đời, cụ lại chuyển sang hưởng tiền tuất 745.000 đồng/tháng và bị cắt chế độ trợ cấp thương tật 540.000 đồng/tháng. Ở ngay cạnh nhà ông Khang có một bà cụ hoàn cảnh tương tự nhưng lại không bị cắt chế độ, vẫn được hưởng trợ cấp tiền tuất của con và chế độ người cao tuổi hằng tháng.

Phóng viên Báo Hải Dương đã làm việc với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hải Dương về việc này và được trả lời như sau:

Chính sách trợ cấp bảo trợ xã hội đối với cụ Nguyễn Thị Nhuận được thực hiện theo quy định tại khoản 5 điều 5 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21.10.2013 của Chính phủ. Theo đó, người cao tuổi được hưởng trợ cấp hằng tháng nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng;

- Người đủ từ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định nêu trên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng;

- Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không đủ điều kiện sống tại cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng...

Đối chiếu với quy định trên thì từ năm 2014, cụ Nguyễn Thị Nhuận hưởng trợ cấp người cao tuổi khuyết tật nặng. Đến tháng 7.2019 có quyết định dừng trợ cấp bảo trợ xã hội vì được hưởng tuất hưu hằng tháng do Bảo hiểm Xã hội chi trả là thực hiện đúng chính sách quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Trung Khang phản ánh có cụ bà có hoàn cảnh tương tự mà lại không bị cắt chế độ, vẫn được hưởng trợ cấp tiền tuất của con và chế độ người cao tuổi. Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hải Dương, qua kiểm tra, rà soát danh sách lĩnh tiền trợ cấp hằng tháng bảo trợ xã hội và danh sách lĩnh tiền trợ cấp hằng tháng người có công với cách mạng của khu 18 (phường Ngọc Châu), xác định đó là cụ Vũ Thị Hồng (sinh năm1930). Cụ Hồng đang hưởng trợ cấp người cao tuổi và trợ cấp tuất của bệnh binh 2/3 (thực hiện theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9.4.2021 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng). Do vậy, cụ Hồng hưởng đồng thời trợ cấp người cao tuổi và tuất bệnh binh 2/3 là đúng quy định hiện hành.

    TIẾN HUY

(0) Bình luận
Dừng trợ cấp bảo trợ xã hội đối với cụ Nhuận là đúng quy định