Dừng đốt vàng mã tại các điểm di tích ở Côn Đảo

04/07/2023 21:08

Mới đây, UBND huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã ban hành kế hoạch: “Triển khai thực hiện chủ trương hạn chế tiến tới dừng dâng cúng, đốt vàng mã tại các điểm di tích, khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo”.

Theo đó, từ ngày 10.6.2023 - 10.9.2023 sẽ thực hiện tuyên truyền, quán triệt, vận động người dân và du khách hưởng ứng thực hiện. Từ ngày 11.9.2023 - 30.9.2023 sẽ hạn chế hướng tới dừng việc dâng cúng, đốt vàng mã tại các điểm di tích thuộc khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Côn Đảo. 

Tới ngày 1.10.2023 sẽ thực hiện việc dừng dâng cúng, đốt vàng mã trong các điểm di tích thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Côn Đảo. Người dân và du khách sẽ không được mang vàng mã vào các di tích: Nghĩa trang Hàng Dương, Nghĩa trang Hàng Keo, Bia tưởng niệm di tích bãi sọ người, Bia tưởng niệm di tích Cầu Ma Thiên Lãnh, Bia tưởng niệm vượt ngục, Bia tưởng niệm cầu tàu 914, Đền thờ Côn Đảo…

Phần lớn du lịch đến Côn Đảo đều duy trì thói quen đốt vàng mã khi đến dâng hương tại các điểm, khu di tích...giúp công việc kinh doanh buôn bán Đồ lễ trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trên đảo

Phần lớn du lịch đến Côn Đảo đều duy trì thói quen đốt vàng mã khi đến dâng hương tại các điểm, khu di tích...giúp công việc kinh doanh buôn bán Đồ lễ trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trên đảo

UBND huyện Côn Đảo nhấn mạnh, việc dừng dâng cúng, đốt vàng mã tại các điểm di tích là việc làm cần thiết nhằm tránh gây lãng phí, tốn kém, ô nhiễm môi trường và phòng tránh hỏa hoạn.

Ủng hộ kế hoạch của UBND huyện Côn Đảo, anh P.T.T. (ngụ huyện Côn Đảo) đánh giá, tục đốt vàng mã có ý nghĩa tốt đẹp hướng về tổ tiên, nguồn cội. Song, thời gian gần đây, tục lệ này ngày càng trở nên thái quá, khi vàng mã để đốt không chỉ dừng ở ý nghĩa tượng trưng mà còn gây lãng phí cho gia đình và xã hội, nguy cơ cháy nổ cao.

“Dùng tiền thật, có giá trị kinh tế để mua những đồng tiền giấy, vàng mã rồi theo ngọn lửa thành tàn tro không chỉ lãng phí, mà con gây hại đến môi trường và sức khỏe của con người. Tôi ủng hộ bỏ tục lệ này càng sớm càng tốt” - anh P.T.T. nói.

Đồng quan điểm, chị L.T.N. (ngụ Côn Đảo) cũng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với kế hoạch của UBND huyện Côn Đảo: “Tục đốt vàng mã tốn giấy, từ đó tốn cây, gây ô nhiễm không khí, không nên duy trì tục lệ này vì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không đáng có”.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến ủng hộ, kế hoạch dừng đốt vàng mã tại các điểm di tích ở Côn Đảo cũng đang khiến một bộ phận người dân kinh doanh buôn bán đồ lễ trên đảo bị ảnh hưởng. Một số hộ dân kiến nghị, thay vì cấm, địa phương có thể quy định và thiết kế một chỗ riêng vừa không ảnh hưởng đến môi trường chung, vừa bảo đảm cuộc sống của người dân...

Theo Kinh tế và Đô thị

(0) Bình luận
Dừng đốt vàng mã tại các điểm di tích ở Côn Đảo