Đừng để bị lừa

05/03/2023 13:11

Bạn cháu bảo là phải hết sức cảnh giác, bởi lợi dụng chương trình này đã xuất hiện một số thông tin về lừa đảo đưa người đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc.

Vừa thấy tiếng xe máy chị Hiền bên hàng xóm đi làm về, bà Luyển vội tắt bếp, đi sang nhà chị Hiền ngay. Mới vào đến cổng, thấy chị Hiền còn đang dựng xe máy ở sân, bà Luyển đã vội vàng hỏi:

- Hiền à, cháu làm ở huyện chắc nắm được nhiều thông tin. Cho cô hỏi cháu có biết gì về chương trình đi lao động thời vụ ở Hàn Quốc không? 

- À, vụ đấy thì cháu mới chỉ nghe qua thôi cô ạ - chị Hiền nhanh nhảu trả lời - Thế cô cũng muốn đi hay sao?

- Không, cô già rồi chắc không đủ điều kiện đâu. Cô muốn hỏi cho cái Loan. Nếu được thì cô cho nó đi một thời gian để có thêm thu nhập. Con bé không có chuyên môn gì, ở nhà cũng chỉ làm công nhân thôi. Mà công ty chỗ nó làm lại đang ít việc, thu nhập cũng kém lắm, chỉ đủ ăn thôi, chẳng dư ra được đồng nào.

- Muốn đi làm ở bên Hàn Quốc cũng tốt cô ạ. Thế cô để cháu gọi điện hỏi thêm cán bộ lao động cho chắc chắn đã. 

Nói rồi, chị Hiền rút điện thoại ra gọi. Sau một lúc lâu nói chuyện trao đổi qua lại, chị tắt máy, quay lại nói với bà Luyển:

- Cô ơi, cháu vừa hỏi kỹ rồi, đúng là có chương trình này thật. Nhưng ở địa phương mình mới có chủ trương chứ chưa triển khai đâu. Thế cô nghe thông tin này ở đâu vậy?

- Là cái Loan nhà cô đi làm ở công ty về nói. Nó còn bảo là bạn bè nó rỉ tai nhau nếu muốn đi thì có nhiều cách lắm. Tỉnh mình chưa có thì có thể còn làm giả thông tin cư trú ở tỉnh khác để được đi cơ. Cô nghe phong thanh thế, muốn hỏi thêm cháu cho cặn kẽ, tin tưởng. 

-  Thế thì đúng rồi. Vì bạn cháu bảo là phải hết sức cảnh giác, bởi lợi dụng chương trình này đã xuất hiện một số thông tin về lừa đảo đưa người đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc, để thu tiền bất chính của người lao động. Cô nghe cháu, đừng vội vã, cứ bảo cái Loan từ từ, đợi khi nào tỉnh mình triển khai thì hãy đăng ký đi. Cô cũng nên bảo với em nó là đến công ty nói lại với bạn bè thật cảnh giác, nhất là những người muốn đi thì phải tìm hiểu kỹ thông tin cô ạ!

Lúc này ông Thường, bố chồng chị Hiền đi sinh hoạt người cao tuổi ở thôn về đến nơi, nghe thấy hai cô cháu đang nói chuyện về vấn đề này, liền góp lời:

- Cháu Hiền nói đúng đấy cô Luyển à. Chiều nay trong lúc sinh hoạt người cao tuổi, chúng tôi có đọc báo, thấy thông tin cũng nêu tỉnh mình có chủ trương đấy nhưng chưa triển khai thực tế đâu. Đây là chương trình chính thống nên khi nào tỉnh ký kết thì sẽ kịp thời thông báo đến các địa phương. Vậy nên, cô bảo cháu nó tìm hiểu kỹ, đừng để bị lừa.

- Vâng, nghe bác với cháu Hiền nói vậy là em hiểu rồi. Em sẽ nhắc cháu chú ý, chờ thêm thông tin chính thống của tỉnh mình. Em cảm ơn bác, cảm ơn cháu nhé.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để bị lừa
    ss