Y tế - Sức khỏe

Đừng chủ quan với chứng ho

THANH GIANG 05/12/2023 08:30

Đợt vừa rồi, anh Lăng bị ho nhiều, người mệt mỏi. Chị Lành khuyên anh đi khám bệnh thì bất ngờ phát hiện anh bị lao phổi.

Các bác sĩ yêu cầu anh nhập viện ngay để điều trị, tránh về nhà làm tăng nguy cơ lây bệnh cho người khác. Thấy chồng như vậy, chị Lành đâm lo, chị vội cho cả hai con đi khám thì may mắn không sao. Thời gian gần đây, chị thấy bố chồng cũng ho nhiều, chị nhắc:

- Mai bố dành nửa ngày đi khám bệnh xem sao. Có gì còn điều trị cho sớm. Anh Lăng mới phát hiện bị lao phổi, triệu chứng cũng là ho nhiều nên bố cứ đi kiểm tra cho yên tâm.

Nghe con dâu nói, ông gạt đi:

- Việc gì đâu mà phải đi. Ho vớ vẩn đấy mà. Uống vài liều thuốc là đỡ ngay. Đi khám làm gì vừa mất công mất việc lại tốn kém ra.

- Thì bố cứ đi kiểm tra xem. Sức khỏe là quan trọng, bố cứ chủ quan thế có khi để lâu vừa ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà lại còn tốn kém hơn. Bác sĩ bảo bệnh lao này dễ lây nên người nhà với nhau càng phải cẩn thận, nên đi kiểm tra cho yên tâm. Nếu chẳng may có bị thì mình còn điều trị sớm và tránh lây lan cho người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bố có bảo hiểm y tế rồi nên khám bệnh không tốn kém nhiều đâu, bố cứ yên tâm.

- Công việc đang nhiều, nghỉ cũng ngại...

Bà Hoài đang hái rau ngoài vườn, nghe câu chuyện của hai bố con liền vào bảo chồng:

- Tôi thấy con dâu nói đúng đấy. Dạo này tôi thấy ông ho nhiều, uống thuốc mà không khỏi, ông cứ nghỉ nửa ngày lên khám cho yên tâm. Ông cho tôi lên khám cùng luôn. Tiện có thẻ bảo hiểm y tế, thi thoảng mình đi khám kiểm tra tình hình sức khỏe xem thế nào, có vấn đề gì còn chữa trị kịp thời, chứ cứ chủ quan không đi, để bệnh nặng quá lúc ấy có tiền cũng chẳng cứu được ấy chứ.

Thấy chồng vẫn còn lưỡng lự, bà Hoài lại giục:

- Ông thấy ông Hà chưa, đợt vừa rồi người cũng mệt mỏi, mất ngủ nhưng chủ quan không đi kiểm tra, tới lúc đi thì bác sĩ bảo bị ung thư giai đoạn cuối rồi. Còn đầy người trong làng mình đấy, cũng vì chủ quan, có dấu hiệu sức khỏe kém nhưng không chịu đi kiểm tra nên bệnh mới trầm trọng thế, vừa hại sức khỏe, tốn kém mà lại còn làm người nhà vất vả theo. Thế có phải khổ hơn không?

Nghe vợ nói xong, bố anh Lăng gật đầu rồi nói:

- Thôi được rồi. Để tôi sắp xếp công việc, sáng mai tôi với bà đi khám xem sao chứ ho mãi thế này tôi cũng mệt lắm!

THANH GIANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng chủ quan với chứng ho