Dùng chính tàu thủy đâm vào cầu An Thái để đỡ cầu

08/03/2016 08:12

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo phải giữ nguyên hiện trạng để bảo đảm an toàn cho cầu An Thái và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.






Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo phải giữ nguyên hiện trạng con tàu để tránh gây sập cầu An Thái

Tối 7-3, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương thông tin: Hiện Sở Giao thông vận tải đã cấm toàn bộ phương tiện và người lưu thông qua cầu An Thái cho đến khi khắc phục xong sự cố, bảo đảm an toàn.


Ngay trong ngày 7-3, nhận được thông tin, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để khắc phục sự cố trên. Như đã đưa tin, vào 17 giờ 30 ngày 6-3, tại bờ trái sông Kinh Môn, thuộc địa bàn xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn, tàu HP-3016 Thành Luân 28 không tải (loại tàu tự hành PB trọng tải toàn phần 3.162 tấn) do Trần Huy Du (sinh năm 1977, trú tại xã Hồng Thuận, Giao Thủy, Nam Định) điều khiển hướng từ thượng lưu về hạ lưu đã đâm va làm gãy dầm biên bên trái của cầu An Thái và mắc dính vào gầm cầu. Được biết, thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu An Thái không cho phép tàu có trọng tải trên 3.000 tấn đi qua.


Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo phải giữ nguyên hiện trạng để bảo đảm an toàn cho cầu An Thái và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Do tàu HP-3016 Thành Luân 28 mắc dính vào gầm cầu An Thái nên Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo huy động 2 tàu phối hợp để giữ tàu HP-3016 Thành Luân 28 ổn định tránh gây sập cầu An Thái. 


Thời điểm này, mực nước thủy triều ở sông Kinh Môn lên xuống khoảng 1,3 mét, nên khi thủy triều lên thì 2 tàu phối hợp sẽ bơm nước vào và thủy triều xuống sẽ bơm nước ra để giữ nguyên vị trí tàu gây tai nạn, tránh tác động mạnh đến cầu An Thái. Các cán bộ kỹ thuật của Đoạn quản lý đường sông số 7 cũng sẽ theo dõi và thông báo mực nước sông 15 phút/lần để điều chỉnh việc bơm và tháo nước vào tàu HP-3016 Thành Luân 28.


Cũng tại buổi kiểm tra vào chiều 7-3 của đoàn công tác đặc biệt cho thấy: Quan sát bằng mắt thường chưa phát hiện hư hỏng ở các dầm, mố cầu còn lại. Ngày 8-3, Vụ Khoa học công nghệ và một Công ty tư vấn thiết kế của Bộ Giao thông vận tải sẽ đưa máy móc, thiết bị xuống kiểm tra các dầm và mố cầu còn lại.


Nếu các mố cầu còn lại không hư hỏng, các lực lượng chức năng sẽ tính đến phương án cho lưu thông một chiều đối với một số phương tiện có tải trọng nhẹ. Nếu phát hiện hư hỏng nặng sẽ dùng dầm chữ Y để gia cố, giữ nguyên hiện trạng. Từ đó mới có thể giải phóng tàu HP-3016 Thành Luân 28 ra khỏi vị trí mắc kẹt và tiếp tục đưa ra các phương án để sửa chữa, thay thế dầm đã hư hỏng.


Mạnh Tú(TTXVN)

(0) Bình luận
Dùng chính tàu thủy đâm vào cầu An Thái để đỡ cầu