Mẹo vặt

Dùng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm?

Theo VnExpress 01/12/2023 15:16

Bình nóng lạnh là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nên mỗi gia đình cần biết cách sử dụng hợp lý.

Bình nóng lạnh gia dụng thường có cấu tạo đơn giản tương tự như ấm siêu tốc, tức có nghĩa là có thanh đun điện, rơ-le ngắt điện. Khi đạt đến độ nóng nhất định, dây rơ-le sẽ tự ngắt. Khi không sử dụng, nước sẽ nguội và bình sẽ khởi động lại quá trình đun, cứ như vậy lặp lại cho đến khi công tắc được tắt.

Sử dụng bình tiết kiệm và an toàn nhất là chỉ bật khi cần và tắt trước khi dùng. Gia chủ nên chỉnh điều nhiệt ở mức ECO (tiết kiệm năng lượng) hoặc thấp hơn. Tuyệt đối không bật bình 24/24 giờ vì điện tiêu thụ tăng mà tuổi thọ giảm.

Bộ điều nhiệt chỉ có tuổi thọ nhất định dựa trên số lần bật - tắt, nếu bật liên tục tuổi thọ của nó chỉ còn khoảng 5% so với khi cần mới bật. Khi cần dùng nước nóng mới bật gia chủ sẽ hạn chế được nhiệt tổn thất qua vỏ bình và tổn thất nước chờ trên đường ống, vì đường ống nước nóng càng dài thì thời gian chờ càng lâu, lượng nước chờ phải xả bỏ càng lớn.

Thông thường với bình nóng lạnh gián tiếp, quá trình làm nóng sẽ mất 15-30 phút tùy dung tích. Còn bình nóng lạnh trực tiếp, bạn bật bình khoảng 5 phút là có nước nóng dùng ngay. Khi nước đã nóng, nút "sẵn sàng" sẽ sáng đèn màu xanh. Vì vậy, hãy chỉ bật trước khi bạn đi tắm 5-30 phút, tùy vào máy ở nhà bạn.

Không bật nóng lạnh cả ngày để tiết kiệm điện và an toàn. Ảnh: Housedigest

Không bật nóng lạnh cả ngày để tiết kiệm điện và an toàn

Thứ hai, bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu tốn nhiều điện năng. Vì vậy để tiết kiệm điện bạn cũng nên chọn mua bình có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Ví dụ nhà hai người có thể dùng bình 15 lít. Nhà bốn người dùng bình 20 lít. Nhà có nhiều người hơn có thể chọn bình lớn hơn.

Sử dụng vòi hoa sen sẽ làm giảm quá trình thất thoát nhiệt rất nhiều so với xả nước ra chậu để tắm. Vì thế vào mùa đông, tắm bằng vòi sen cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm nước nóng đáng kể.

Để bảo đảm an toàn cần thường xuyên kiểm tra quan sát. Nếu thấy bình bị rò rỉ nước, rò điện hoặc bị han gỉ, phải ngừng hoạt động ngay và gọi thợ bảo dưỡng hoặc thay thế kịp thời.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm?