Các đại lý xe hơi ở Mỹ đang áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tìm kiếm lỗi xe khi thực hiện bảo dưỡng, chăm sóc xe. Công đoạn này giống như chụp cộng hưởng từ MRI để tìm ra bệnh cho ô tô, chỉ mất 45 giây.
Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện ngày một nhiều trong ngành công nghiệp ô tô, đơn giản nhất là trên các phần mềm giải trí tích hợp trong ô tô.
Tuy nhiên, tiềm năng của AI đang được phát huy hơn nữa khi sử dụng trên hệ thống máy quét kiểm tra ban đầu các phương tiện tại một số đại lý xe hơi ở Mỹ, chẳng hạn như đại lý Findlay Cadillac ở Las Vegas. Công nghệ này cho thấy khả năng của AI vượt trội hơn con người và giúp tiết kiệm thời gian khám xe.
Findlay Cadillac là đại lý đầu tiên ở Las Vegas lắp đặt hệ thống kiểm tra xe tự động do công ty UVEye phát triển. Công nghệ này đã được triển khai tại 300 đại lý trên toàn quốc, nâng cao hiệu quả và giảm thiểu đáng kể thời gian chờ đợi.
Quy trình trên rất đơn giản và không mất quá một phút. Khách hàng chỉ việc lái xe qua một máy quét cỡ lớn, để thiết bị này chụp nhiều ảnh xe từ mọi góc độ, bao gồm cả phần gầm. Sau đó, các hình ảnh được đưa vào phần mềm AI để phát hiện bất kỳ lỗi nào từ phần ngoại thất, lốp xe đến các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy.
Khoảng 30-45 giây sau, khách hàng nhận được báo cáo chi tiết tình trạng của phương tiện. Tùy thuộc vào các lỗi được phát hiện, kỹ thuật viên của đại lý sẽ đưa ra hướng tư vấn, giải quyết nhằm đảm bảo chiếc xe vận hành an toàn trên đường.
Theo ghi nhận của kênh KTNV, quy trình này có thể được mô tả như một buổi chụp cộng hưởng từ (MRI) cho ô tô. Emmanuel Epino - Tổng Giám đốc của Findlay Cadillac đã khen ngợi hệ thống hỗ trợ AI vì nó khá chính xác và tìm ra những lỗi trên xe mà đôi khi các kỹ thuật viên của họ thậm chí có thể không tìm thấy.
Daniel Frandsen - đại diện của hãng UVEye cho biết, hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các lỗi, trong đó có rò rỉ dầu - một lỗi mà thông thường cần nhiều thời gian để nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng bởi kỹ thuật viên.
Đặc biệt hơn, việc áp dụng AI không làm cho các kỹ thuật viên bộ phận dịch vụ bị mất việc, thay vào đó, nó tạo thêm công việc cho các kỹ thuật viên, giúp cho họ liên tục bận rộn với những công việc sửa chữa được phát hiện bởi AI.
Theo nhà sáng lập công nghệ AI này, người duy nhất có thể cảm thấy khó chịu với AI là khách hàng, bởi họ sẽ phải trả thêm chi phí khi sửa xe nếu hệ thống chỉ ra một số lỗi chưa từng bị phát hiện trước đó. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tốt hơn là nên phát hiện các vấn đề tiềm ẩn của xe sớm, để chúng có thể được xử lý trước khi gây ra bất kỳ vấn đề nào trên đường.
VN (theo VTC News)