Đua nhau hậu Covid-19

15/07/2023 08:49

Gì chứ thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, tôi ủng hộ và phải làm triệt để.

Buổi tối ngồi chơi, bà Ngoan nói với mấy người trong xóm:

- Tôi nghe nói đám hiếu nhà ông Toán xóm ngoài hôm trước làm trên trăm mâm cỗ nhưng do trời mưa nên khách người ta chỉ đến đưa rồi về nên ế đến non nửa phải mang đi cho đấy.

Bà Thuận lắc đầu:

- Thời giá này tính ra mỗi mâm cỗ cũng ngót nghét triệu bạc. Thật là lãng phí quá.

Bà Bình góp chuyện:

- Đâu riêng chuyện hiếu mới nảy sinh vấn đề bất cập, chuyện cưới xin ở ta giờ cũng mở ra ăn uống linh đình tốn kém lắm. Tôi có cảm giác, sau mấy năm dịch Covid-19 hoành hành, việc tổ chức ăn uống ma chay, cưới xin bị hạn chế giờ người ta đua nhau tổ chức bù thì phải. Từ việc hiếu, việc hỷ đến cải táng… cũng đua nhau làm cỗ. Không biết đến bao giờ tình trạng này mới chấm dứt.

Bà Tâm kể:

- Hôm rồi tôi đi dự một đám hiếu ở xã bên thấy họ thực hiện nếp sống văn minh hay lắm. Mỗi gia đình trong khu dân cư cử một người đến đưa tiễn, sau đó thì ai về nhà ấy, không tổ chức ăn uống cỗ bàn. Gia đình chỉ làm mấy mâm cơm con cháu và khách từ phương xa đến. Vàng mã được gom đốt chứ không rải ra đường, không có tình trạng rắc tiền thật như các đám ở ta. Kèn trống cũng chỉ đến 10 giờ đêm và không có kèn khóc. Ai vi phạm chính quyền không đứng ra làm công tác tổ chức. Tôi cũng được biết, thay vì hung táng, giờ hầu hết các gia đình đã chuyển sang hỏa táng, vừa sạch sẽ lại tránh được những rủi ro khi cải táng sau này. Tôi thấy hay nên hỏi thêm về đám cưới thì được người bên ấy cho biết, nhiều đám tổ chức đơn giản tại nhà văn hóa của thôn. Tôi nghĩ quê mình cũng nên học theo vì nó phù hợp với nếp sống văn minh, hiện đại. 

Bà Bình đồng tình:

- Gì chứ thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang tôi ủng hộ và phải làm triệt để. Ai lại như ở ta, cả đám hiếu lẫn đám hỷ đều tổ chức ăn uống mấy ngày liền, tốn kém vô cùng. Nhà chú em tôi kia kìa, năm ngoái tổ chức đám cưới thằng lớn phải vay nợ mấy chục triệu đồng giờ vẫn chưa trả xong. Còn đám tang, nhiều gia đình con cái lo việc cho bố mẹ xong đâm ra bất hòa, mâu thuẫn vì chi phí đóng góp quá lớn.

Bà Thuận bảo:

- Nghe bảo tuần tới làng mình sẽ họp toàn dân để lấy ý kiến khắc phục những bất cấp trong quy chế thực hiện việc cưới việc tang. Mong rằng sau đợt này làng ta sẽ có  nhiều chuyển biến.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đua nhau hậu Covid-19