Đưa công tác giám sát, phản biện xã hội đi vào thực chất

16/01/2023 15:28

Đó là một trong những nội dung trọng tâm mà đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Văn Hiệu yêu cầu MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm triển khai thực hiện trong năm 2023.

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, thông qua chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2023 của Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương sáng 16.1, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu trong năm 2023, MTTQ và các tổ chức thành viên bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai các mặt công tác có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới cái mới và tạo được sự khác biệt so với năm cũ. Chủ động tìm hiểu, học tập những mô hình hay, sáng tạo ở tỉnh ngoài để nghiên cứu, áp dụng tại địa phương. Tiếp tục mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với hệ thống chính trị vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đánh giá cao công tác giám sát, phản biện xã hội mà MTTQ và các tổ chức thành viên đã triển khai trong năm qua. Đồng chí đề nghị tiếp tục mở rộng công tác này trong năm 2023. Tập trung phản biện các chính sách mới liên quan đến đời sống nhân dân, trong đó quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp để thúc đẩy sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Trước khi tổ chức phản biện cần nghiên cứu, tổ chức hội nghị, toạ đàm, hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi của các doanh nghiệp, người dân, chuyên gia để xây dựng các kiến nghị sát với thực tế.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022 được Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen

Công tác giám sát cũng cần tổ chức thực chất. Ngoài hồ sơ, sổ sách, MTTQ và các tổ chức thành viên cần thành lập các đoàn tiếp cận, tìm hiểu, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để đánh giá đúng, trúng vấn đề tổ chức giám sát. Tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia giám sát.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Văn Hiệu lưu ý hiện có 51% số hộ nghèo trong tỉnh không có khả năng lao động hoặc khả năng lao động bị hạn chế. Cùng với quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ khó khăn, MTTQ và các tổ chức thành viên cần nghiên cứu, có giải pháp quan tâm, giúp đỡ con hộ nghèo được học tập đầy đủ, làm nền tảng thoát nghèo bền vững…

Tại hội nghị, hàng chục tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022 đã được nhận cờ thi đua, bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Uỷ ban MTTQ tỉnh.

Năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh trích Quỹ "Vì người nghèo'' và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 25.527 suất quà Tết trị giá gần 14 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; hỗ trợ gần 7,5 tỷ đồng xây 167 nhà “đại đoàn kết”; phối hợp vận động được 20 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì tổ chức 500 cuộc giám sát những vấn đề có tác động lớn đến đời sống nhân dân…

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa công tác giám sát, phản biện xã hội đi vào thực chất