Ẩm thực

Đưa bánh đa Hội Yên lên đỉnh Hoàng Liên Sơn

ĐỖ QUYẾT 08/07/2024 05:15

Anh Phan Đắc Thược ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện, Hải Dương) đã đưa sản phẩm bánh đa Hội Yên lên thị xã Sapa (Lào Cai) để tiêu thụ.

img_5360(1).jpeg
Sản phẩm bánh đa của gia đình anh Phan Đắc Thược (bên trái) ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) được nhiều khách hàng tìm mua

Chinh phục thị trường mới

Làng nghề bánh đa Hội Yên, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) có từ cuối thế kỷ thứ XIII. Thôn Hội Yên hiện còn khoảng 50 hộ làm nghề tráng bánh đa, trong đó cơ sở sản xuất của gia đình anh Phan Đắc Thược có quy mô lớn nhất. Trung bình mỗi ngày gia đình anh cung cấp ra thị trường từ 2-4 tấn bánh đa các loại. Năm 2019, anh đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua dàn tráng, sấy bánh liên hoàn. Năm 2020, bánh đa Q5 của gia đình anh được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề làm bánh đa, anh Thược luôn ấp ủ giấc mơ đưa sản phẩm truyền thống của quê hương vợt qua khỏi luỹ tre làng đến với các thị trường mới. Đầu năm 2024, trong một chuyến đi tham quan tại Sapa, anh đã tìm thấy hướng đi mới cho sản phẩm của mình. "Sapa có khí hậu mát mẻ nên khách du lịch rất thích ăn các món lẩu và bún, mì tôm là một trong những thực phẩm đi kèm. Bánh đa ít xuất hiện trên các bàn tiệc. Nhận thấy cơ hội, tôi đã đưa sản phẩm bánh đa Q5 Hội Yên tới nhà hàng dùng thử. Mọi người đều đánh giá cao về chất lượng cũng như giá sản phẩm", anh Thược cho biết.

Từ chuyến đi ấy, cứ mỗi tuần anh Thược lại lên Sapa một lần. Hằng ngày, anh rong ruổi nhiều nhà hàng, quán ăn để giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Với ý chí quyết tâm, cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè, sản phẩm bánh đa Q5 Hội Yên của anh Thược ngày càng được nhiều nhà hàng ủng hộ. Đến giữa tháng 4/2024, đã có trên 100 nhà hàng, quán ăn lớn ở Sapa ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của gia đình anh. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, anh Thược cung cấp khoảng 5.000 tấn bánh đa cho thị trường mới này. Vừa qua, anh Thược đã xây dựng một gian hàng tại trung tâm thị xã Sapa với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm của gia đình đến với khách du lịch.

123(2).jpeg
Bánh đa Q5 Hội Yên của gia đình anh Thược được sản xuất trên dây chuyền liên hoàn

"Bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi bánh đa Q5 Hội Yên được khách hàng đón nhận nhanh chóng đến vậy. Chúng tôi đang liên kết với một số doanh nghiệp ở Lào Cai để xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu sạch và phát triển thêm một số sản phẩm mới mang đậm bản sắc Lào Cai", anh Thược chia sẻ.

Phát triển sản phẩm mới

Trong quá trình tìm hiểu thị trường Sapa, anh Thược nhận thấy vùng đất này có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù có thể kết hợp để tạo ra sản phẩm bánh đa mới. Trong hơn 10 nguyên liệu được anh lựa chọn tại đây, có 4 loại gồm: nấm hương, cải mèo, đương quy, củ cải tím có thể phối trộn với gạo cho ra sản phẩm bánh đa mang đậm bản sắc Sapa. Để bảo đảm chất lượng, anh Thược sử dụng nguyên liệu được trồng tại các vùng chuyên canh nông sản theo hướng hữu cơ. Tất cả được anh thuê xe vận chuyển về Hải Dương trong ngày nhằm giữ chất lượng sản phẩm luôn tươi, sạch.

Mặc dù đã có cơ sở hạ tầng hiện đại tại xã Chi Lăng Bắc nhưng việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm mới của anh Thược không hề dễ dàng. Theo anh Thược, trong 4 loại nguyên liệu thì cải mèo bảo quản khó khăn nhất do vận chuyển đường dài nên không tránh khỏi bị dập nát. Với nguyên liệu này, anh phải xử lý ngay khi nhận được hàng để bảo đảm chất lượng. Việc lựa chọn nguyên liệu và đưa ra tỷ lệ phối trộn phù hợp cũng mất khá nhiều thời gian. Điển hình như sâm đất giàu dinh dưỡng nhưng tỷ lệ nước quá cao nên không phù hợp cho việc làm bánh đa. Trong hơn 2 tháng nghiên cứu, anh Thược phải điều chỉnh tỷ lệ phối trộn rất nhiều lần để sản phẩm mới giữ được màu sắc và hương vị đặc trưng của Sapa.

img_0880(1).jpeg
Một số sản phẩm được anh Thược sản xuất riêng cho thị trường Sapa

Khi đã có công thức, anh Thược tiếp tục đổi mới mẫu mã và cách thức đóng gói. Kích thước bánh được anh cắt mỏng và đóng thành từng túi nhỏ hơn so với trước đây nhằm tạo thuận lợi cho các nhà hàng và du khách mua về làm quà. Hiện nay, bánh đa nấm hương, bánh đa rau cải mèo, bánh đa dược liệu đương quy, bánh đa củ cải tím đang được anh Thược bán với giá 160.000 đồng/thùng (24 gói); bánh đa Q5 Hội Yên 120.000 đồng/thùng. Riêng 4 sản phẩm mới, anh chỉ sản xuất riêng cho thị trường Sapa. Các sản phẩm này đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tại Sapa.

"Mỗi ngày chúng tôi cung cấp gần 1.000 thùng bánh đa các loại cho thị trường Sapa. Chất lượng tốt, sản phẩm đa dạng đã giúp thương hiệu bánh đa Hội Yên nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Sapa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm một số sản phẩm mới được làm từ gạo séng cù, tam giác mạch, cải xoăn...", anh Thược chia sẻ.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa bánh đa Hội Yên lên đỉnh Hoàng Liên Sơn
    ss