Việt Nam là nguồn khách du lịch quan trọng của Nhật Bản, đồng thời là 1 trong 24 thị trường đầy tiềm năng về dòng khách cao cấp có thể chi tiêu trên 1 triệu yên/người trong một chuyến du lịch Nhật Bản.
Theo các nghiên cứu và tổng hợp của Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO), quy mô thị trường của tầng lớp giàu có tại Việt Nam (UHNWI) tăng trưởng hàng đầu thế giới, tăng 320% trong giai đoạn 2006 - 2016 và dự báo tăng 170% trong giai đoạn 2016 - 2026. Nhận thấy tiềm năng từ thị trường Việt Nam, năm 2024, ngành du lịch Nhật Bản mong muốn thu hút khách có chi tiêu cao với những dòng sản phẩm du lịch cao cấp.
Trưởng Đại diện Văn phòng JNTO tại Việt Nam, ông Yoshida Kenji cho biết lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản sau 11 tháng của năm 2023 đã đạt 536.800 lượt người, vượt qua con số của cả năm 2019: "Chúng tôi định vị năm 2024 là năm của những sáng tạo và giới thiệu đến du khách Việt Nam những giá trị mới, dựa trên 5 chủ đề là du lịch bền vững, du lịch cao cấp, xúc tiến lưu trú tại địa phương, du lịch mạo hiểm và Triển lãm thế giới Osaka Kansai Expo 2025".
Văn phòng JNTO tại Việt Nam đang nỗ lực quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch cao cấp để thu hút khách hạng sang từ Việt Nam, với các hội thảo chuyên đề về du lịch cao cấp Nhật Bản tại TP.HCM và Hà Nội. Sang năm 2024, ngành du lịch Nhật Bản sẽ đầu tư nhiều sản phẩm để thu hút những vị khách từ Việt Nam có tổng chi tiêu trên 1 triệu yên/người trở lên cho mỗi chuyến du lịch Nhật Bản (không bao gồm vé máy bay quốc tế).
Theo các doanh nghiệp chuyên tổ chức tour Nhật Bản, rất nhiều du khách Việt Nam sẵn sàng chi nhiều tiền cho các chuyến du lịch Nhật Bản với điều kiện các trải nghiệm phải xứng đáng với chi phí bỏ ra. Bà Nguyễn Thị Thuỳ (Công ty Mlitravel) cho biết trong năm 2023, chỉ tính riêng thị trường Nhật Bản, đơn vị này đã tổ chức khoảng 30 đoàn khách cao cấp, mỗi đoàn 20 - 25 người, trong đó đã có những đoàn khách đã chi hàng tỉ đồng cho các trải nghiệm tại Nhật Bản, không tính vé máy bay.
"Các đoàn khách cao cấp sẵn sàng chi mạnh tay. Giá tour không có giới hạn cụ thể mà phụ thuộc vào yêu cầu dịch vụ của từng đoàn. Tuy nhiên, đây là đối tượng khách rất đặc thù, vì thế các dịch vụ trong tour phải thực sự chất lượng và khác biệt. Có thể kể đến một số dịch vụ cao cấp tại Nhật Bản hiện nay như lưu trú tại các ryokan (khách sạn truyền thống) nằm ở khu vực biệt lập và có khu tắm onsen riêng trong từng phòng; ăn tối với các nghệ sĩ Maiko và xem biểu diễn nghệ thuật; đạp xe giữa rừng trúc và thưởng thức bữa trưa trên con thuyền độc mộc...", bà Nguyễn Thị Thuỳ nói.
Hiện nay, du lịch cao cấp tại Nhật Bản đã được xây dựng thành hình mẫu ở 11 khu vực trên khắp nước này, với hơn 100 khách sạn cao cấp mới hoạt động tại Nhật Bản từ năm 2023. Trong thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ cung cấp các trải nghiệm và ấn tượng chỉ có thể tận hưởng tại Nhật Bản, lan tỏa nét hấp dẫn của các địa phương trên khắp nước Nhật ngoài tuyến du lịch truyền thống "Cung đường vàng", cũng như thu hút du khách Việt Nam đến Nhật Bản vào mùa hè thay vì tập trung vào mùa hoa anh đào hay mùa thu lá vàng - lá đỏ.
H.A (theo VOV)