Công nghiệp

Dự án của Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh chậm tiến độ, vi phạm

NGHĨA AN 18/07/2024 11:00

Được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2017 nhưng Dự án nhà máy sản xuất keo Việt Nam của Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh ở cụm công nghiệp Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vẫn chưa hoạt động, có nhiều vi phạm.

duankeo.jpg
Dự án của Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh ở cụm công nghiệp Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) được chấp thuận đầu tư 7 năm nay vẫn chưa đi vào hoạt động

Nhiều vi phạm

Ngày 9/8/2017, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy sản xuất keo Việt Nam của Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh (chủ sở hữu là Công ty Best Accord Limited ở Samoa) tại cụm công nghiệp Nguyên Giáp (Tứ Kỳ).

Dự án có quy mô, công suất 6.000 tấn/năm, sử dụng hơn 24.000 m2 đất. Tổng vốn đầu tư dự án trên 100 tỷ đồng, thời hạn hoạt động trong 50 năm. Mục tiêu dự án sản xuất keo công nghiệp phục vụ sản xuất giầy, dép, nhựa PU, keo hệ nước. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong vòng 24 tháng kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, sau gần 7 năm, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động.

Cùng với chậm tiến độ, dự án này còn nhiều vi phạm. Theo kết quả kiểm tra cuối năm 2023 của UBND huyện Tứ Kỳ, khi chưa hoàn thiện các thủ tục để được giao đất, thuê đất, ngày 21/11/2022 doanh nghiệp này đã tự ý san lấp, lấn chiếm 21.143m2 đất trồng lúa, 313 m2 mặt nước nuôi thuỷ sản và 2.552m2 đất giao thông, thuỷ lợi. Trên khu đất thực hiện dự án còn có một số công trình xây dựng trái phép gồm 2 nhà xưởng, 1 nhà có kết cấu khung bê tông cốt thép, tường gạch, tường rào.

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, đến nay, Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, giao đất theo quy định. Công ty đã xây dựng trái phép nhà xưởng nhưng dự án chưa có hoạt động sản xuất. Hằng ngày, bên trong nhà xưởng của công ty chỉ có người bảo vệ và một số vỏ thùng keo.

bohan.jpg
Một số công trình đã xây dựng của Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh bị bỏ hoang

Doanh nghiệp cần cam kết thời gian

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương qua điện thoại, đại diện Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh cho biết công ty đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án theo quy định. Những năm trước công ty gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hàng không nhiều dẫn đến việc thực hiện dự án còn chậm. Trong quá trình thực hiện dự án có vướng mắc về thủ tục, quy hoạch bị chồng lấn. Hiện một phần diện tích ở phía đông nam khu đất, doanh nghiệp đã xây dựng tường bao đang nằm trong quy hoạch xây dựng đường của cụm công nghiệp nên cần điều chỉnh.

Ngày 20/3/2024, Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh đã có đơn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh đề nghị gia hạn tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án. Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tứ Kỳ, để sớm giải quyết vướng mắc liên quan đến quy hoạch, doanh nghiệp cần chủ động và tích cực phối hợp để hoàn thiện thủ tục điều chỉnh. Những vướng mắc liên quan đến quy hoạch cũng không phải nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ, phát sinh vi phạm.

bentrong.jpg
Bên trong nhà xưởng của Công ty TNHH Vật liệu mới Teisieh có một số vỏ thùng keo

Làm việc với phóng viên, ông Đào Văn Soái, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết địa phương cơ bản đồng tình với đề xuất gia hạn tiến độ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện dự án. Tuy nhiên, huyện cũng sẽ tham vấn, đánh giá năng lực thực sự của nhà đầu tư để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh về thời hạn gia hạn thực hiện dự án; yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, thủ tục để được giao đất, cho thuê đất theo quy định. "Doanh nghiệp phải có cam kết thời gian rõ ràng dự án sẽ đi vào hoạt động để tránh để lãng phí đất đai trong cụm công nghiệp Nguyên Giáp" ông Soái nói.

NGHĨA AN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án của Công ty TNHH Vật liệu mới Taisieh chậm tiến độ, vi phạm
    ss