Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình lớn được khởi công xây dựng, đưa vào khai thác...
Nút giao lập thể Ba Hàng được xây dựng đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông
trên quốc lộ 5 ở cửa ngõ phía đông TP Hải Dương
Những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình lớn được khởi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội.
Hoàn thành nhiều công trình lớn"Cầu Hàn hoàn thành sẽ kết nối TP Hải Dương với huyện Nam Sách, thay thế bến đò Hàn đã tồn tại hàng trăm năm qua, mở rộng không gian đô thị TP Hải Dương về phía bắc.
|
|
Nhằm tạo tiền đề về cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong nhiệm kỳ qua tỉnh ta đã xây dựng các chương trình, quy hoạch, đề án trọng điểm trên các lĩnh vực về giao thông vận tải. Trong đó lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, mang lại hiệu quả thiết thực.
Giai đoạn 2010-2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng nhưng bằng các hình thức khác nhau từ nguồn vốn Trung ương, BOT, BT, WB, nhiều công trình giao thông lớn đã được triển khai xây dựng và đưa vào khai thác. Cùng với cầu Hiệp được đưa vào sử dụng năm 2012, tháng 9-2013 cầu Chanh hoàn thành đã khỏa lấp ngăn cách đôi bờ sông Luộc giữa Hải Dương với Hải Phòng, Thái Bình, khai thông cửa ngõ phía nam của tỉnh. Tháng 1-2014, công trình nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường tỉnh 390 được thông xe giai đoạn 1. Nút giao được thiết kế dạng bán hoa thị với tổng vốn đầu tư gần 830 tỷ đồng đã xóa bỏ điểm đen tai nạn, ùn tắc giao thông tồn tại nhiều năm qua. Cầu Hàn là dự án trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư 720 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành phần cầu và phần đường dẫn phía Hải Dương. Phần đường dẫn phía Nam Sách đoạn từ cầu Hàn đến đường 5B đã thi công xong đến lớp móng cấp phối đá dăm loại 2, nền đường đang được gia tải, chờ tắt lún nền để trải thảm bê tông nhựa thông tuyến. Để sớm phát huy hiệu quả đầu tư và tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, từ ngày 22-10, cầu Hàn được thông xe hạn chế đoạn từ quốc lộ 5 đến đường 5B (cho phép xe thô sơ, xe máy và xe ô tô dưới 9 chỗ lưu thông), là việc làm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Cầu Hàn hoàn thành sẽ kết nối TP Hải Dương với huyện Nam Sách, thay thế bến đò Hàn đã tồn tại hàng trăm năm qua, mở rộng không gian đô thị TP Hải Dương về phía bắc.
Cùng với những công trình đã hoàn thành, trong những năm qua, Hải Dương đã triển khai và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm khác từ nguồn vốn Trung ương, BOT, BT, WB như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương), dự án đường trục Bắc - Nam (giai đoạn 1), dự án đường 62m kéo dài giai đoạn 2. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực phối hợp triển khai các dự án do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện trên địa bàn Hải Dương như dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, quốc lộ 38. Trong đó đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành đoạn qua Hải Dương và thông xe vào ngày 26-9-2015.
Kết quả đạt được trong những năm gần đây đã đánh dấu một bước phát triển lớn về mở rộng, đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Các công trình sau khi hoàn thành đã và đang góp phần khắc phục hiệu quả những hạn chế về tổ chức giao thông, giải quyết được điểm nghẽn giao thông tồn tại nhiều năm như điểm nghẽn giao thông tại Ba Hàng (quốc lộ 5), cầu Ràm, phà Chanh (quốc lộ 37) và sắp tới là cầu Neo, cầu Tràng Thưa (quốc lộ 38B), cầu Sặt (quốc lộ 38). Các công trình này cũng làm thay đổi diện mạo giao thông của tỉnh, tạo cơ sở cho phát triển và liên kết không gian phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh lân cận.
Diện mạo mới của giao thông nông thôn
Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã cải tạo và nâng cấp được 2.350 km đường
giao thông nông thôn các loại. Ảnh: Phùng Trọng Tuệ
Những năm gần đây giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển vượt bậc về chất lượng và số lượng. Việc tỉnh hỗ trợ xi măng với tỷ lệ hợp lý thay thế cơ chế hỗ trợ bằng tiền như trước đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương xây dựng GTNT. Với cách làm này, các địa phương không còn phải ứng vốn để mua xi măng nữa. Chủ trương của tỉnh nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã cải tạo và nâng cấp được 2.350 km đường GTNT các loại. Đến nay 92,5% đường xã và liên xã, 91,7% đường thôn, 88,6% đường xóm đạt chuẩn nông thôn mới. Qua 5 năm triển khai Đề án "Tiếp tục xây dựng và phát triển GTNT giai đoạn 2011-2015", bộ mặt GTNT Hải Dương thay đổi mạnh mẽ. Hơn 90% đường xã, thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Ô tô có thể về tận vùng sâu, vùng xa của tỉnh vận chuyển nông sản đi các nơi, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo và làm thay đổi bộ mặt các vùng quê. Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển GTNT. Những thành tích của tỉnh trong xây dựng GTNT đã được ghi nhận bằng Huân chương Lao động hạng ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành GTVT được Bộ GTVT tặng cờ thi đua và bằng khen vì đã có đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và phát triển GTNT.
Cùng với việc đầu tư các công trình giao thông mới, hệ thống giao thông hiện có cũng được cải tạo, nâng cao chất lượng. Mặt đường từng bước được trải bê tông nhựa thay thế mặt đường láng nhựa giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn. Hệ thống báo hiệu đường bộ thường xuyên được thay thế, bổ sung để giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết. Những năm gần đây, các tuyến đường bộ của tỉnh được trồng cây xanh hai bên, tạo cảnh quan môi trường và góp phần giữ gìn hành lang an toàn giao thông.
Sự phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2010-2015 đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm tiếp theo, phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh ta sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.
HOÀNG BIÊN