Đồng thuận về Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam

09/10/2009 13:57

Có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược cân bằng năng lượng, Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã trải qua quá trình nghiên cứu, chuẩn bị hết sức kỹ càng, chặt chẽ và khoa học.

Dựán đã nhận được sự tán thành cao của đại diện các tầng lớp nhân dântại Hội nghị lấy ý kiến HĐND các cấp tỉnh Ninh Thuận – địa điểm dự kiếnxây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, diễn ra ngày 8/10.

Cácđại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận, huyện Ninh Phước, Ninh Hải, xã PhướcDinh, xã Vĩnh Hải đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thông quachủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân trên địa bàn tỉnh NinhThuận.

Dự án quan trọng trong chiến lược năng lượng quốc gia

Tớidự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh,Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án đặc biệt, có ý nghĩa quan trọngtrong chiến lược năng lượng phục vụ phát triển nhanh, bền vững của đấtnước. Với mục tiêu cao nhất phục vụ phát triển đất nước, dự án có quátrình nghiên cứu, chuẩn bị hết sức kỹ càng, chặt chẽ và khoa học.

” Cơ cấu điện năng cần có những giải pháp hỗn hợp mà điện hạt nhân là một trong giải pháp hợp lý nhất”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

PhóThủ tướng đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền, nhân dântỉnh Ninh Thuận, đồng thời mong muốn các đại biểu cử tri phổ biến thôngtin, giúp các tầng lớp nhân dân địa phương hiểu rõ, tạo sự đồng thuậncao đối với dự án. Đây sẽ là một trong những bước triển khai quan trọngđể các cấp có thẩm quyền  có cơ sở để quyết định chủ trương đầu tư dựán đặc biệt quan trọng này.

Các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với chủ trương xây dựng Nhà máy

TạiHội nghị, đại diện Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trìnhbày các báo cáo, đề cập toàn diện các vấn đề trong quá trình chủtrương, triển khai dự án cũng như trả lời thỏa đáng nhiều câu hỏi củađại diện cử tri địa phương.

 Ninh Thuận là sự lựa chọn phù hợp nhất

Ướctính đến năm 2020, dù có áp dụng các biện pháp tiết kiệm, nhu cầu điệncủa Việt Nam vẫn lên đến 200-230 tỷ KW/h, trong khi lượng điện sản xuấttừ nguồn năng lượng sơ cấp (than, dầu...) chỉ đáp ứng được khoảng 165tỷ KW/h. Vì vậy, việc ra đời nhà máy điện hạt nhân vào năm 2020 sẽ kịpthời đáp ứng được nhu cầu cấp bách lúc đó.

Quátrình lựa chọn địa điểm xây dựng NMĐHN đã được tiến hành từ năm1996-2000. Theo các tiêu chí lựa chọn của Cơ quan năng lượng nguyên tửquốc tế (IAEA), trên cơ sở khảo sát nhiều địa điểm, các cơ quan chuyênmôn đã xem xét, lựa chọn 6, trong đó 2 địa điểm Phước Dinh và Vĩnh Hảiđã được lựa chọn do thỏa mãn các điều kiện tiên quyết để xây dựng NMĐHNvà có số điểm đánh giá cao nhất. Lý do là Ninh Thuận có địa hình thuậnlợi, diện tích đủ để xây dựng NMĐHN với 4 tổ máy công suất mỗi tổ từ1.000 MW trở lên, có điều kiện địa chất công trình tốt, nằm trong vùngcó cường độ động đất không lớn, đảm bảo an toàn nhà máy và chi phí xâydựng thấp. Các địa điểm nằm sát biển, đảm bảo điều kiện thuận lợi choviệc xây dựng hệ thống nước làm mát và vận chuyển thiết bị siêu trường,siêu trọng.

TạiHội nghị, vấn đề được đại diện cử tri Ninh Thuận đặc biệt quan tâm làviệc đảm bảo an toàn khi xây dựng, vận hành nhà máy. Các cơ quan hữutrách cho biết đây luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

Toàn cảnh hội nghị

Với chủ trương lựa chọn công nghệ, thiết kế tiên tiến trên thế giới đảm bảo rằng xác suất rủi ro là 10-6 (tức là 1 triệu lò phản ứng, mới có 1 lò có nguy cơ bị sự cố).

Saukhi thảo luận, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Ninh Thuận bày tỏ sự đồngthuận cao với chủ trương, quy mô và công nghệ áp dụng, các vấn đề xử lýmôi trường của Dự án NMĐHN Ninh Thuận. Đồng thời đề nghị Nhà nước côngkhai các chính sách phát triển, tổ chức các triển lãm, các đợt tìmhiểu, tham quan các cơ sở hạt nhân, xây dựng Trung tâm thông tin về antoàn hạt nhân để nhân dân tìm hiểu, tăng thêm hiểu biết để có sự đồngthuận cao nhất. Mặt khác, đây là dự án đặc biệt quan trọng tầm quốc gianên cần có chính sách hỗ trợ phù hợp về di dân, tái định cư, hỗ trợnhân dân địa phương ổn định đời sống. Các vấn đề cần được quan tâm đặcbiệt như đánh giá tác động môi trường, kịch bản sự cố...để giúp chongành, cho tỉnh có quy hoạch phát triển KTXH vùng liên quan.

Dựkiến tại kỳ họp thứ 6 tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua chủtrương đầu tư dự án để năm 2014 có thể khởi công nên công tác đào tạo,chuẩn bị nguồn nhân lực, tái định cư cần được các cơ quan liên quannghiên cứu, chuẩn bị triển khai sớm.


Một số thông tin về dự án:

Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Địa điểm: + Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 nằm ven biển tại xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Diện tích 540 ha.

               + Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 nằm ven biển tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Diện tích 550 ha.

Tạimỗi địa điểm, giai đoạn 1 gồm 2 tổ máy công suất 1.000 MW, có thể pháttriển lên 4 tổ máy trong tương lai. Thời gian xây dựng 6-7 năm/tổ máy.Dự kiến tổ máy đầu tiên sẽ vận hành thương mại khoảng sau năm 2020.

Theokế hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2030, sẽ có 7 nhàmáy được xây dựng tại Ninh Thuận và miền Trung (chưa xác định địađiểm) và bắt đầu vận hành từ năm 2020. Tổng công suất của 7 dự án nàytừ 15.000 đến 16.000 MW.

TheoBộ Công Thương, các tiêu chuẩn an toàn của NMĐHN được quan tâm đặcbiệt. Hiện IAEA đã đưa ra khoảng 200 tiêu chí và VN sẽ thể chế hóa đầyđủ các tiêu chí này. Đến nay đã có những công nghệ bảo vệ chiều sâu, cụthể là (i) ngăn ngừa sự xuất hiện của các sự kiện bất thường; (ii) ngănchặn sự phát triển các sự kiện bất thường thành sự cố; (iii) hạn chếhậu quả của sự cố hạt nhân; (iv) loại trừ hậu quả của sự cố hạt nhânđối với môi trường. Các công nghệ mới, đặc biệt là lò thế hệ II, III+mà Việt Nam dự kiến áp dụng có hệ số an toàn thụ động rất cao.

(Theo Chinhphu.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng thuận về Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam