Dông sét mùa hè - nỗi lo của người lao động

26/06/2023 11:11

Sẽ rất nguy hiểm nếu người lao động không nắm vững các kỹ năng đề phòng sét đánh lúc mưa dông.

Không ít người dân vẫn chủ quan, chưa trang bị kỹ năng phòng chống sét khi làm ngoài đồng mùa mưa bão

Vào mùa hè, mưa dông kèm lốc, sét là những ám ảnh của nhiều người lao động nhưng bài học phòng tránh sét tưởng như ai cũng phải nằm lòng thì không ít người lại không tìm hiểu, trang bị những kỹ năng này.

Chủ quan

Sau gần 2 năm, người dân thôn Kiêm Tân, xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) vẫn chưa hết ám ảnh vì vụ sét đánh chết người trên địa bàn. Người phụ nữ gia cảnh nghèo khó bất chấp mưa dông ra đồng dắt bò về nhà thì bị sét đánh. Cái chết của bà Kh. khiến không ít người dân ở thôn này giật mình nhận ra lâu nay kỹ năng, kiến thức về phòng chống sét thường bị bỏ qua và không được quan tâm học hỏi.

Chị Nguyễn Thị Vân cùng ở thôn Kiêm Tân thừa nhận nếu đang ở ngoài đồng gặp trời mưa dông, kèm sấm sét thì chị chỉ biết chạy nhanh về nhà hoặc tìm nơi trú ẩn gần đó. Nhưng trú ở đâu cho an toàn, kỹ năng phòng chống sét thế nào khi có một mình ở ngoài đồng thì chị lại rất lơ mơ. “Hôm trước đi gặt gặp trời mưa dông kèm sấm sét nhiều, tôi chỉ còn biết tắt điện thoại, sau đó tìm đến bờ mương, cạnh mấy đám cây để tránh mà không biết làm thế rất nguy hiểm”, chị Vân nói.  

Nhiều người chủ quan cho rằng sét đánh chết là do số trời. Thực tế, hầu hết các vụ sét đánh chết người đều do người lao động chủ quan và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng chống sét khi gặp trời mưa dông. Chiều 20.6 vừa qua, tại TP Hải Dương có mưa dông kèm sấm sét. Khi mây đen kéo đến, tiếng sấm sét ầm ầm nhưng một số thợ xây trên công trình của một nhà dân ở phố Bạch Đằng vẫn cố làm việc trên tầng cao nhất của ngôi nhà. “Chúng tôi đang dở việc nên cố làm nốt cho xong. Nếu để trời mưa xuống thì hỏng hết. Lúc đó mải làm không nghĩ gì đến việc trú mưa hay tránh sét nữa”, một thợ xây trong nhóm thợ đó nói.


Chiều 20.6, trời mưa dông, có sấm sét nhưng những thợ xây ở phố Bạch Đằng vẫn làm việc bất chấp nguy hiểm

Theo thống kê, mỗi năm Hải Dương xảy ra hàng chục vụ mưa dông kèm theo sấm sét. Mưa dông có sét thường xuất hiện chủ yếu vào mùa hè, từ tháng tư đến tháng chín. Trong các bản tin thời tiết, những hôm trời mưa dông, sét, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hải Dương đều cảnh báo rất rõ ràng. Riêng năm 2022, ở Hải Dương xuất hiện một số loại hình thiên tai như dông lốc, mưa lớn, lũ, bão, sét... làm 2 người chết, gây thiệt hại về kinh tế hơn 130 tỷ đồng. Tại Việt Nam, bình quân mỗi năm nước ta phải hứng tới hơn 2 triệu cú sét đánh. Cứ 10 người bị sét đánh trúng thì có đến 8 người tử vong.

Bà Phạm Thị H. ở xã Phạm Kha (Thanh Miện) từng bị sét đánh chết hụt một lần nói: “Không thể chủ quan khi đi làm đồng trong mùa mưa bão, nhất là lúc trời mưa dông và có sét. Sau hơn 1 năm bị sét đánh trượt tôi vẫn chưa hết ám ảnh. Từ ngày đó tôi không ra đồng khi trời mưa, tự tìm hiểu và nhắc nhở người thân về các biện pháp phòng chống sét”.

Chủ động phòng tránh

Sét là hiện tượng thời tiết cực đoan, ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối để tránh. Tuy nhiên các nhà khoa học khuyến cáo chủ động tìm nơi an toàn, đề phòng tránh sét khi gặp trời mưa dông có thể giúp giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Từng được mệnh danh là “làng sét đánh”, nhiều người dân ở xã Cổ Dũng (Kim Thành) lâu nay đã thuộc nằm lòng những kiến thức phòng chống sét. Anh Nguyễn Văn Vinh ở thôn Bắc, xã Cổ Dung cho biết trong làng phần lớn nhà cao tầng đều được trang bị cột thu lôi chống sét. Do được chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền nên người dân nắm khá rõ cách phòng chống sét, nhất là khi làm việc ngoài đồng. Vì vậy, từ lâu ở Cổ Dũng không còn người chết vì sét đánh và tai tiếng “làng sét đánh” cũng đang mất dần.


Nhiều người thường không nắm vững các kỹ năng phòng chống sét nên khi trú mưa vẫn ở gần các cây to, vật dụng kim loại

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hải Dương cho rằng cần phải tăng cường tuyên truyền nhiều hơn về các biện pháp phòng chống rủi ro của thiên tai, trong đó có giông lốc, sét đến từng người dân. Các địa phương cũng cần quan tâm đến việc này và coi đây là một trong những nhiệm vụ của công tác phòng chống thiên tai.

Để phòng tránh sét đánh, trước hết khi đi làm người dân phải nắm rõ thông tin thời tiết; các biện pháp phòng chống sét lúc làm việc ở ngoài trời hay trong nhà. Không những vậy, mỗi người cũng cần trang bị kỹ năng sơ cứu cho người bị sét đánh để có thế cứu sống họ khi cần thiết.

Mùa mưa bão đã đến, rủi ro thiên tai ảnh hưởng không nhỏ tới tài sản, thậm chí đến tính mạng của người dân. Vì vậy, chủ động phòng ngừa là cách làm tốt nhất để bảo vệ mình và người khác khi gặp những hiện tượng thiên tai cực đoan.

HM


(0) Bình luận
Dông sét mùa hè - nỗi lo của người lao động