Tin tức

Đông Nam Á xác lập nhiều kỷ lục mới về nắng nóng

TT (Theo Tuổi trẻ) 01/05/2024 21:00

Một đợt nắng nóng kỷ lục mới đang hoành hành khắp Đông Nam Á, khi nhiều quốc gia tại khu vực này ghi nhận mức nhiệt cao nhất từ trước đến nay.

Một người đàn ông tắm trong thời tiết nắng nóng ở thủ đô Manila, Philippines ngày 30-4 - Ảnh: AFP
Một người đàn ông tắm trong thời tiết nắng nóng ở thủ đô Manila, Philippines ngày 30-4 - Ảnh: AFP

Nắng nóng cực đoan đã lan rộng đến nhiều khu vực khác của châu Á vào tuần trước, và dự kiến sẽ kéo dài đến đầu tháng 5. Ở một số khu vực tại Đông Nam Á, nhiệt độ đã cao hơn mức trung bình vào tháng 3.

"Đây là sự kiện thời tiết khắc nghiệt nhất trong lịch sử khí hậu thế giới", chuyên gia thời tiết Maximiliano Herrera nhận xét về thời tiết nắng nóng, trong đó tâm điểm là Đông Nam Á, trên mạng xã hội X.

Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết nhiệt độ tại nước này đạt kỷ lục 38,8 độ C tại thủ đô Manila vào hôm 27/4 vừa qua.

Ngày 30/4, Cục Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cảnh báo chỉ số nhiệt ở Philippines có thể đạt mức "cực kỳ nguy hiểm" là 57 độ C, sau khi nhiệt độ tại đô thị Iba, tỉnh Zambales đã lên tới 53 độ C vào ngày 29/4.

Theo báo Washington Post, một kỷ lục khác cũng được xác lập tại Lào hôm 26/6 với nhiệt độ lên đến 43,2 độ C tại làng Tha Ngon, phía bắc thủ đô Vientiane.

Trong tuần qua, nhiều khu vực tại Myanmar đo được mức nhiệt cao tới 46 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất từ trước đến nay từng được ghi nhận tại quốc gia này.

Với vị trí địa lý nằm tại ven biển Ấn Độ Dương - nơi đang ghi nhận nhiệt độ bề mặt đại dương tăng cao kỷ lục, mức nhiệt của Myanmar gần như chạm ngưỡng nhiệt mà con người có thể chịu đựng được.

Trong khi đó, Thái Lan đang trải qua những ngày nắng nóng bất tận, cùng một loạt kỷ lục mới được xác lập kể từ tháng 3. Nhiệt độ trung bình ngày 28/4 trên cả nước chạm mức 44 độ C.

Việt Nam cũng ghi nhận nhiệt độ cao đỉnh điểm vào ngày 30-4, khi huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) - nơi được mệnh danh là “chảo lửa Đông Dương” - ghi nhận mức nhiệt độ là 44 độ C.

Theo giáo sư Kim Wood - chuyên gia khí tượng học tại Đại học Arizona (Mỹ), một trong những nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng dữ dội này là do nhiệt độ ấm lên bất thường của bề mặt đại dương tại khu vực phía bắc Ấn Độ Dương.

Giáo sư Kim Wood cho biết nhiệt độ khắc nghiệt ở khu vực Đông Nam Á xuất phát từ hiện tượng thời tiết El Nino và trở nên tồi tệ hơn do hệ quả của biến đổi khí hậu.

Trong vài tuần tới đây, nhiệt độ tại một số khu vực có thể dịu đi trong thời gian ngắn, tuy nhiên nắng nóng vẫn chiếm ưu thế và có thể kéo dài đến giữa tháng 5.

TT (Theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông Nam Á xác lập nhiều kỷ lục mới về nắng nóng