Đổi thay trên quê hương đất Tổ

09/04/2022 14:45

Con đường về cội, về nguồn, về vùng đất Tổ linh thiêng những ngày tháng ba ngời lên sắc xanh của đổi thay và hy vọng.

Tôi đã đến với xứ sở của các Vua Hùng cách đây 5 năm. 5 năm -quãng thời gian không dài nhưng cũng đủ để tôi luôn mong muốn có một ngày gần nhất được quay trở lại nơi mảnh đất linh thiêng từ ngàn đời nay của những người con nước Việt, nằm bên bờ sông Thao thơ mộng, hữu tình.

Từ một thành phố thường hay được nói vui là “thành phố 4B-bụi, bẩn, bé, bùn”, TP Việt Trì hôm nay đã thay da đổi thịt với những biến chuyển lớn lao, là một thành phố non nước tươi đẹp, rất ấn tượng trong phát triển đô thị sinh thái. Trước đây, Việt Trì chỉ có một con đường xuyên tâm thì đến nay đã có bốn tuyến đường lớn, nhiều nhà cao tầng khang trang, nhiều hồ nước đẹp, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên. Diện mạo thành phố như khoác màu áo mới làm tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Sự năng động của con người vùng đất Tổ đã góp phần thúc đẩy vùng đất trung du miền núi Phú Thọ thêm sức sống mới. Đời sống của nhân dân từ thành phố đến nông thôn được nâng lên rõ rệt. Nhiều huyện nông thôn của miền đất Tổ như bức tranh với những gam màu tươi mới.

Những người con của đất Tổ Hùng Vương hôm nay luôn tự hào về truyền thống văn hóa tốt đẹp của mảnh đất "địa linh, nhân kiệt" và đang tiếp tục phát huy những truyền thống đó. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Phú Thọ đã, đang và sẽ nỗ lực, tập trung tổng lực để vượt qua dịch bệnh. Đi qua cuộc chiến này, chính quyền và người dân đất Tổ sẽ kiên cường, bứt phá hơn. Thành tựu đó không chỉ góp phần tạo nên dấu ấn cho Phú Thọ mà còn khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sức mạnh của truyền thống góp phần làm thay đổi diện mạo miền đất thiêng nguồn cội của đất nước.

Phú Thọ, nơi dựng nghiệp lớn của các Vua Hùng đang chuyển mình bởi nơi đây hội tụ cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Phú Thọ có lịch sử xây dựng và phát triển lâu đời, vị trí chiến lược quan trọng nằm ở trung tâm của nền văn minh sông Hồng. Đây cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử với nền văn hóa dân gian đặc sắc, là cửa ngõ nối liền vùng Tây Bắc của Tổ quốc với Thủ đô Hà Nội và vùng châu thổ sông Hồng; có đường giao thông thủy, bộ thuận tiện, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng. Từ xa xưa cho tới hiện tại, đất Tổ luôn luôn là nơi cả nước hướng về bởi như cha ông ta bao đời nay tâm niệm: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”.

Trong tâm khảm của những người con đất Tổ, nỗi niềm nhung nhớ quê hương lại da diết vọng về mỗi dịp tháng ba hằng năm. Đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây là một nét đẹp mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam đã được nhân dân ta truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong hành trình đấu tranh cách mạng, Phú Thọ vinh dự, tự hào được 9 lần đón Bác Hồ về thăm và câu nói của Người với Đại đoàn Quân Tiên Phong tại Đền Giếng trong khu di tích Đền Hùng mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như một lời căn dặn với các thế hệ tiếp theo: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Đất và người Phú Thọ hôm nay đang viết tiếp những trang sử vẻ vang, những bản hùng ca của thời đại mới.

NAM HỒNG

(0) Bình luận
Đổi thay trên quê hương đất Tổ