Ông bà già nuôi 3 cháu trong cái lán tạm

17/01/2020 07:11

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Lai Vu (Kim Thành) cho chúng tôi biết gia đình ông Bùi Ngọc Điểm là trường hợp khó khăn nhất xã, cần những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ.        


       Gia đình ông bà Điểm cần được giúp đỡ để các cháu có thể tiếp tục học tập

Khi trời vẫn còn tờ mờ sáng, ông bà Điểm và ba cô cháu gái đã thức dậy để chuẩn bị công việc của ngày mới. Người già dọn dẹp đồ đạc. Trẻ lớn chuẩn bị đồ cho em bé hơn đi học. Thi thoảng các cháu của ông Điểm mới có đồ ăn sáng, còn phần lớn phải bụng đói đến trường.

Ông bà Điểm không có nhà mà sống trong cái lán tạm, mái lợp phi brô xi măng rộng chừng 20 m2 ở một bãi đỗ xe chở container. Cuộc sống của gia đình ông Điểm gặp khó khăn là do trước đây con trai ông cầm cố nhà cửa, vay mượn để mua xe khách chạy tuyến Bắc-Nam, nhưng làm ăn thua lỗ. Trốn nợ, hai vợ chồng con trai ông bỏ đi biệt tích để lại cho ông bà Điểm số nợ khổng lồ cùng ba đứa cháu nhỏ dại. Nhà của ông bà Điểm bị con trai thế chấp vay vốn nên đã bị niêm phong. Không còn nhà cửa, ông bà phải dắt ba đứa cháu ra ngoài ở. Lúc đầu, gia đình ông Điểm còn lánh tạm ở nhà con trai thứ, nhưng sau vì nhà chật, người lại đông, ông bà phải đưa các cháu ra chỗ khác để ở. May mắn lúc đó những người lái xe chở container ở xã Lai Vu thuê được một mảnh đất để làm bãi đỗ xe nên họ thuê ông trông xe cả ngày lẫn đêm và cho ông bà, các cháu được ở lại đây. Được chính quyền tạo điều kiện, ông bà Điểm dựng tạm một lán nhỏ để trông xe, đây cũng là nhà của ông bà và các cháu. Vợ ông Điểm nói trong nước mắt: “Khổ lắm, ngày xưa đâu đến nỗi thế này mà 7 năm nay chúng tôi phải sống như vậy. Tuổi già, sống được lúc nào lo cho các cháu thì tốt nhưng chỉ sợ lúc ốm đau, các cháu còn bé quá mà bố mẹ chúng không hề có tin tức gì”.

Thấu hiểu được nỗi khổ, vất vả của ông bà nên cả ba cháu gái đều chăm ngoan, học giỏi. Cháu lớn nhất học lớp 9, cháu nhỏ nhất học lớp 3. Trong số 3 cô cháu gái, em Bùi Thị Vân Anh học lớp 9, Trường THCS Lai Vu khiến ông bà tự hào nhất. Vân Anh sáng dạ, ngoan ngoãn, là học sinh giỏi nhiều năm. Em được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh môn địa lý. Thời gian này, Vân Anh đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Nói về hoàn cảnh của mình, Vân Anh nức nở: “Em sẽ nỗ lực học thật giỏi, sau này có thể trở thành một phiên dịch, làm việc chăm chỉ giúp đỡ ông bà và lo cho các em”.

Trong góc học tập vừa chật hẹp vừa tối, ông Điểm chuẩn bị một chiếc bảng để Vân Anh dạy các em học. Ông Điểm nói: “Để chúng dạy nhau học chứ ông bà giờ già yếu, không nhìn rõ mặt chữ làm sao dạy các cháu đọc được”. Dù gia đình ông Điểm được xét vào hộ nghèo, các cháu được miễn giảm học phí nhưng càng học cao hơn thì chi phí học tập và mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cũng nhiều hơn. Trong khi đó, ông bà trông xe cũng chỉ được vài triệu đồng một tháng, không đủ lo cho các cháu. Đấy là chưa kể có tháng ông bà lại ốm đau, phải tốn tiền mua thuốc. Ông bà Điểm luôn lo lắng vì không biết có thể cho các cháu học tiếp nữa hay không.

  MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông bà già nuôi 3 cháu trong cái lán tạm