Những “nhà báo” đa năng

21/06/2023 18:43

Những nhân vật trong bài là nhà báo và có cả người không là nhà báo nhưng họ đang ngày ngày tác nghiệp, cống hiến như những "nhà báo" đa năng.

Theo dòng chảy phát triển của công nghệ và những yêu cầu của xu hướng thông tin, các phóng viên, nhà báo ở Hải Dương đã và đang chuyển mình để đáp ứng xu thế báo chí ngày nay.

Tác nghiệp đa phương tiện


 Nhà báo Đinh Mạnh Tú, Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hải Dương thuần thục trong vai trò quay phim (ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhà báo Đinh Mạnh Tú, Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hải Dương, một người đang đóng nhiều vai trong công việc này. 12 năm thường trú tại Hải Dương, nhà báo Mạnh Tú vừa là trưởng cơ quan, vừa là phóng viên viết tin bài, chụp ảnh, biên tập viên. Đặc biệt, nhà báo Mạnh Tú cũng thuần thục trong các vai trò phóng viên truyền hình như quay, dựng phim, hậu kỳ...

Bất cứ thể loại nào cũng làm được là tâm niệm của nhà báo Mạnh Tú khi tác nghiệp. Nhà báo Mạnh Tú từng được đào tạo làm báo in nên khi đảm nhiệm thêm báo hình để đáp ứng yêu cầu của công việc, anh phải tự mình mày mò, nghiên cứu để có thể thực hiện thành thạo.

Thời gian dịch Covid-19 căng thẳng nhất tại Hải Dương, từ ngày 27.1 - 30.3.2021, nhà báo Mạnh Tú đã thực hiện khoảng 120 tin, bài, phóng sự truyền hình về Hải Dương. Hơn 1/3 trong số đó là phóng sự truyền hình. Phóng sự "Tình người trong tâm dịch" của nhà báo Mạnh Tú đoạt giải C Giải báo chí Hải Dương vượt khó - tăng tốc.

"Đa phương tiện thì một phóng viên có thể làm được nhưng để hay thì khó, nhanh cũng khó khi một mình phải làm nhiều việc cùng lúc. Tuy nhiên, với yêu cầu thực tiễn về thông tin thời sự hiện nay, phóng viên cần hướng tới sự đa năng, đa phương tiện. Đây là một nhiệm vụ khó nhưng lại là điều tất yếu", nhà báo Mạnh Tú chia sẻ.

Không chỉ là phát thanh viên


Chị Trần Thị Mai Anh không chỉ là phát thanh viên  mà còn có thể biên tập, chỉnh sửa các tập tin âm thanh

Ở Đài Phát thanh huyện Nam Sách, chị Trần Thị Mai Anh (sinh năm 1970) là phát thanh viên lâu năm nhất với 30 năm trong nghề. Chứng kiến những đổi thay mạnh mẽ trong việc thông tin và truyền thông trong từng ấy năm, chị Mai Anh cũng không ngừng thay đổi chính mình để đáp ứng thời cuộc.

Lúc mới về đài huyện, chị Mai Anh chỉ là phát thanh viên và kỹ thuật viên trực phát. Đến nay, chị có thể tác nghiệp như một phóng viên, phụ trách theo dõi nhiều mảng ngành, địa phương. 

Chị được lãnh đạo, đồng nghiệp đánh giá cao vì chụp ảnh, viết tin bài nhanh, hành văn trôi chảy, trách nhiệm với công việc. Mặc dù không học qua trường lớp chính quy về kỹ năng viết báo, song nhờ năng khiếu và cố gắng tự học, chị tiến bộ không ngừng. Chị cũng là người đầu tiên mày mò, thêm nhạc xen, nhạc nền vào chương trình của Đài Phát thanh huyện Nam Sách để chương trình sinh động hơn.

"Việc chụp ảnh bằng máy ảnh chuyên nghiệp, dựng hình, xử lý tập tin âm thanh tôi đều làm được. Trước đây, tôi phải dậy từ 4 giờ sáng để trực phát thanh. Bây giờ máy chạy phát thanh tự động rồi chúng tôi cũng phải thay đổi để không bị đào thải", chị Mai Anh tâm sự.

Hội nhập dòng chảy mạng xã hội


Anh Nguyễn Xuân Trường say mê với công việc và tìm tòi xây dựng nội dung cho Fanpage Đài phát thanh xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương)

Đứng trước nhu cầu về thông tin trên mạng xã hội ngày nay, Đài truyền thanh xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cũng chuyển mình để hòa vào dòng chảy ấy. Fanpage "Đài truyền thanh xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương" hiện có 1.400 người theo dõi, nhiều bài đăng tiếp cận hàng chục nghìn tài khoản. Người thực hiện những nội dung đó là anh Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1977, cán bộ Đài Truyền thanh xã Hưng Đạo). 

Hiện nay, ở Hải Dương chưa nhiều xã làm được fanpage trên Facebook và đạt hiệu quả như vậy. Anh Trường lập trang năm 2021, lúc dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh mẽ. Đây cũng là lúc trang mạng xã hội của Đài truyền thanh xã hoạt động rất hiệu quả. 

Ngày đó, anh Trường tích cực làm các nội dung đăng lên trang mạng xã hội thật nhanh, thật hay. Các sự kiện của xã anh Trường cũng đi chụp ảnh, viết tin để đăng lên trang. Góc chụp đẹp, tin gọn gàng khiến nhiều người lầm tưởng do nhà báo chuyên nghiệp thực hiện. Anh cũng viết lời rồi mày mò cho trí tuệ nhân tạo tạo đọc, thêm hình minh họa, dựng thành clip để đăng lên thu hút người đọc, người xem hơn. Là người quản trị trang, anh Trường cũng bận rộn trả lời bình luận, tin nhắn của người dân hỏi về số ca nhiễm, cách ly và tiếp nhận các phản ánh "nóng".

Hiện nay, anh Trường vẫn say mê với công việc của mình và không ngừng đổi mới để thu hút hơn. Thời gian tới, anh tiếp tục triển khai trên nền tảng Zalo để việc thông tin được sâu rộng, kịp thời và đưa trang mạng xã hội của Đài truyền thanh xã trở thành kênh thông tin hữu ích.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Những “nhà báo” đa năng