Nếu như trước đây, khán giả "mê" một giọng ca thần tượng thì nay đã chuyển sang xu hướng ái mộ nhóm nhạc.
Đêm nhạc indie (nhạc tự sáng tác) với sự góp mặt của một loạt tên tuổi nổi tiếng như "Da LAB", "Chillies", "Ngọt Band"…vừa diễn ra ngày 11-9 đã gây phấn khích cho khán giả.
Nhóm nhạc “Chillies” đang được nhiều người hâm mộ. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Sắc màu riêng
Đêm nhạc hôm 11-9 quy tụ đầy đủ các nghệ sĩ được yêu thích như: "Da LAB", "Chillies", "Ngọt Band", "Cá Hồi Hoang", "7 UPPERCUTS"… Hệ thống ánh sáng và âm thanh "đỉnh" cùng dàn nghệ sĩ trẻ mang đậm cá tính và màu sắc riêng trong âm nhạc đã đưa khán giả đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Nhóm nhạc "The Cassette" mở màn đêm diễn bằng những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhóm như: "Nắng", "Nếu ngày mai tôi không trở về," "Soạn", "Tựa đêm nay"... Đông đảo khán giả đã cùng hát vang theo những ca khúc mà "The Cassette" trình diễn. Nhóm nhạc "7 UPPERCUTS" cũng đem đến những màn trình diễn cực "sung" với các ca khúc "Lấy chồng", "Yêu", "Trốn tìm", "No Internet"… Những ca khúc này dù không tạo sốt trên mạng xã hội, không khuynh đảo bảng xếp hạng nhưng nếu ai đã từng nghe chắc chắn sẽ quen thuộc.
Nhóm nhạc "Ngọt Band” đang được nhiều người hâm mộ. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Nhóm nhạc "Ngọt Band" gửi đến người nghe thông qua các ca khúc như "Thấy chưa", "Để quên", "Đốt", "Mấy khi", "Cá hồi", "Be Cool", "Lần cuối". Màn trình diễn của họ làm khán giả phấn khích, hò reo cổ vũ rất nhiệt tình.
Nhóm nhạc “Cá Hồi Hoang” đang được nhiều người hâm mộ. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
"Cá Hồi Hoang" với những bản hit (bài hát phổ biến) như "Tầng thượng 102", "Hiệu ứng trốn chạy", "Cô ấy", "Beertalks", "Tự do", "5AM" … đưa người xem như chìm đắm vào không gian âm nhạc đầy sắc màu.
Trong khi đó, "Chillies" nổi tiếng với những ca khúc về nỗi buồn, cô đơn của người trẻ đô thị, song vẫn mang chiều hướng lạc quan. "Chillies" hiện có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích như "Và thế là hết", "Nếu ngày mai không đến", "Mascara", "Cứ chill thôi", "Vùng ký ức"... Trong đó, bài "Mascara" thu hút gần 34 triệu lượt xem trên YouTube, đưa tên tuổi nhóm trở nên quen thuộc với khán giả.
Xuất thân từ underground (âm nhạc không chính thống), sau hành trình hơn chục năm "Da LAB" mới chiếm được cảm tình của người hâm mộ. Bằng chất nhạc nhẹ nhàng, ca từ sắc sảo cùng chất giọng đặc trưng của các thành viên, "Da LAB" đã tạo ra sức hút cho riêng mình.
Nhóm nhạc “Da LAB” đang được nhiều người hâm mộ. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Khán giả quyết định
Mô hình nhóm nhạc là khái niệm không quá xa lạ đối với khán giả Việt, ở thời điểm hoàng kim trước đây, nhiều người vẫn còn nhớ đến các nhóm nhạc "kinh điển" như: 1088, AXN, The Men, Mây Trắng, Mắt Ngọc... Sau này, mô hình hoạt động của các nhóm nhạc được các công ty giải trí thực hiện, giai đoạn này cũng trình làng nhiều nhóm nhạc trẻ như: 365daband, V Music, Uni5, Monstar...
Làng nhạc Việt cũng chứng kiến nhiều nhóm nhạc chỉ vừa nhen nhóm ra mắt, đã vướng phải nhiều tranh cãi. Phải nói rằng, sự nhìn nhận của khán giả dành cho mô hình nhóm nhạc hiện tại là khá khắt khe.
Để có được một chỗ đứng vững chắc đòi hỏi các thành viên nhóm nhạc, hay công ty quản lý nghệ sĩ phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Với nhóm nhạc tân binh FOR7, ngay từ những ngày đầu họ đã gặp khó khi cộng đồng mạng chỉ trích vì cho rằng họ bắt chước nhóm nhạc Kpop GOT7. Hay như nhóm nhạc GSO48 bị đánh giá "không triển vọng" ngay khi vừa ra mắt, dù nhóm nhạc có được sự đầu tư lớn.
Dù bị cho là có phần "Kpop hóa" nhưng không thể phủ nhận rằng sản phẩm của nhóm "Uni5" cũng đã tạo được dấu ấn riêng. "Uni5" vừa tham gia cuộc thi truyền hình The Heroes. "Đây là cơ hội để "Uni5" tìm lại chỗ đứng của mình trong làng giải trí" - đại diện nhóm này bày tỏ.
Mới đây chương trình thực tế mang tên "Vote For Five" đã ra mắt công chúng, chương trình này nhằm tìm kiếm nhóm nhạc nam tại Việt Nam, "Vote For Five" sẽ trao 100% quyền quyết định cho khán giả để tìm ra một nhóm nhạc nam thần tượng thế hệ mới.
Điều thú vị của "Vote For Five" là một nhóm nhạc nam mới được thành lập bằng chính sự lựa chọn của khán giả. Như vậy, nhóm nhạc mới này sẽ không mất thời gian xây dựng hình tượng để chinh phục khán giả. Chưa kể, thông qua những thử thách được xây dựng trong chương trình truyền hình thực tế, khán giả cũng đã đủ trải nghiệm, kiểm chứng về tài năng thực sự của các thành viên.
Theo Người lao động