Đổi mới trong huấn luyện dân quân tự vệ

28/05/2021 17:23

Mùa huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song các đơn vị đã chủ động vượt khó, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện.


Chiến sĩ dân quân tự vệ thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) huấn luyện bắn súng

Vượt khó

Trong buổi kiểm tra kết thúc huấn luyện cho lực lượng DQTV năm thứ hai vào cuối tháng 3, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị trấn Lai Cách được Ban CHQS huyện Cẩm Giàng đánh giá cao bởi đơn vị đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong công tác huấn luyện. Anh Lưu Văn Thùy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Lai Cách cho biết thời điểm tổ chức huấn luyện cho lực lượng DQTV cũng là lúc địa phương đang phải gồng mình phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, tập thể cán bộ, chiến sĩ trong thị trấn đã khắc phục khó khăn hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện. "Để bảo đảm chất lượng huấn luyện, năm nay chúng tôi tổ chức huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, phân chia lực lượng thành các tổ, nhóm để tập luyện. Những đồng chí có kinh nghiệm, kỹ năng tốt được phân công làm tổ trưởng, vừa trực tiếp tham gia huấn luyện, vừa truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn những người mới tham gia. Quá trình huấn luyện, cán bộ Ban CHQS huyện thường xuyên xuống theo dõi, hướng dẫn, điều chỉnh những nội dung chúng tôi còn yếu, thực hiện chưa chính xác. Do vậy, chất lượng huấn luyện được nâng lên”, anh Thùy nói.

Mùa huấn luyện năm nay phường Minh Tân (Kinh Môn) gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh song Ban CHQS phường đã chủ động khắc phục, đổi mới phương pháp huấn luyện để phù hợp với tình hình thực tế. Trên cơ sở nội dung huấn luyện chung theo quy định cho các đối tượng, Ban CHQS phường cũng xây dựng phương án sẵn sàng huấn luyện phù hợp điều kiện dịch bệnh như phân khu huấn luyện để không tập trung đông người, giảng dạy trực tuyến đối với nội dung giáo dục chính trị. Trong nội dung giáo dục chính trị cũng có sự đổi mới rõ rệt về phương pháp, chuyển từ đọc - viết sang thuyết trình, làm rõ những vấn đề trọng tâm, tăng tính gợi mở. Ban CHQS phường cũng đưa hình thức giảng dạy bằng máy chiếu vào huấn luyện, tạo sự sinh động, hấp dẫn khi nội dung được trình chiếu với nhiều hình ảnh minh họa. Đối với nội dung thực hành, ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, làm mới mô hình học cụ, sau mỗi buổi tập tại thao trường, đội ngũ cán bộ giảng dạy thường dành 30 - 45 phút để bồi dưỡng thêm cho những đồng chí còn yếu, thao tác chưa chính xác. Nhờ đó, quân số tham gia huấn luyện năm nay đã đạt 90%; 100% đạt yêu cầu khi kiểm tra, trong đó có 78% đạt khá, giỏi.

Khắc phục hạn chế trong nội dung giáo án, bài giảng huấn luyện, năm nay trước khi bước vào mùa huấn luyện, Đảng ủy, UBND xã Long Xuyên (Bình Giang) đã tổ chức kiểm tra việc soạn giáo án, phương pháp, nội dung huấn luyện của đội ngũ giáo viên cũng như thao trường, bãi tập, mô hình học cụ. Quá trình huấn luyện, Đảng ủy, Ban CHQS xã tổ chức thăm hỏi, động viên chiến sĩ. Kết thúc huấn luyện, địa phương đã trích một phần kinh phí để khen thưởng, động viên kịp thời những đồng chí DQTV có thành tích tốt. Qua đó, quân số tham gia huấn luyện năm nay đã đạt 90%, 100% đạt yêu cầu khi kiểm tra.

Coi trọng chất lượng

Nét mới trong huấn luyện năm nay là Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hội thi pháp luật DQTV. Đây là lần đầu tiên Hải Dương tổ chức hội thi sau khi Luật DQTV năm 2019 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1.7.2020). Qua hội thi giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về DQTV, năng lực thực hành công tác DQTV của cán bộ quân sự các cấp. 

Ngoài ra, trước khi bước vào mùa huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức hội thi trưng bày mô hình học cụ. Các đơn vị đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, làm mới nhiều mô hình, nhất là phong trào sáng kiến cải tiến mô hình học cụ được đẩy mạnh trong các đơn vị. Năm 2021, toàn tỉnh có trên 10 mô hình cải tiến. Nhiều mô hình, sáng kiến được ứng dụng trong huấn luyện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao chất lượng huấn luyện như cờ chỉ huy, đèn gắn mũ cối, biển tuyến, hệ thống bia phục vụ huấn luyện chiến thuật DQTV ban đêm; hệ thống bia thiết bị kiểm tra bắn súng AK bài 2 ban đêm... Ban CHQS các địa phương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm tới đội ngũ tham gia huấn luyện; trước, trong, sau khi kết thúc huấn luyện, các địa phương đều tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, kịp thời biểu dương khen thưởng cán bộ, chiến sĩ có thành tích cao trong huấn luyện.

Thượng tá Cao Xuân Thành, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã đã chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện DQTV, có nhiều đổi mới trong công tác huấn luyện. Ngoài thực hiện huấn luyện theo chương trình cơ bản, các đơn vị còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề để làm sâu kỹ thêm nội dung huấn luyện. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành huấn luyện đợt 1 cho lực lượng DQTV, tỷ lệ tham gia huấn luyện đều đạt trên 85% (cao hơn năm trước 2%); 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 75%.

TRƯƠNG HÀ 

(0) Bình luận
Đổi mới trong huấn luyện dân quân tự vệ