Giữa tháng 2, mỗi ngày cặp cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) thông quan khoảng 150 container xuất, nhập khẩu hàng hoá, nông sản.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trực tiếp khu vực cabin, nơi các tài xế Trung Quốc tiếp xúc
Đó là nhờ sáng kiến của tỉnh Lào Cai cho lập một đội lái xe trung chuyển giữa hai nước. Đội được trang bị bảo hộ an toàn để lái những xe khi tài xế Trung Quốc đã làm xong thủ tục nhập cảnh về phía Việt Nam. Điều này giúp vừa có thể phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đảm bảo giao thương giữa hai nước.
Hiện tại đội lái xe này có khoảng hơn 10 người, có nhiệm vụ thay ca nhau để thực hiện việc lái xe trung chuyển.
Ngay khi tài xế Trung Quốc làm xong thủ tục nhập khẩu sẽ giao chìa khoá, tài xế Việt Nam tiếp nhận container đưa về khu vực kho logistic để bốc dỡ hàng và khi xong sẽ lái xe trở lại khu vực cũ, nơi các tài xế Trung Quốc đang được cách ly.
Điều này giúp lái xe Trung Quốc được cách ly ngoài khu vực nội địa của Việt Nam, tránh lây nhiễm vào nước ta nếu có mà vẫn bảo đảm hàng hóa được thông quan liên tục.
Ngoài việc phải có bằng lái đạt tiêu chuẩn, đội tài xế này hoạt động dưới sự giám sát của Trung tâm kiểm dịch quốc tế với quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, mũ, kính và khử trùng theo quy định nghiêm ngặt.
Đang thực hiện việc khử trùng, chuẩn bị vào đo thân nhiệt trước khi thực hiện nhận xe từ phíaTrung Quốc, tài xế Nguyễn Văn Dũng, 37 tuổi cho biết tinh thần khá tốt, không có gì để lo lắng cả vì đã được trang bị đầy đủ, kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong ngày. Anh Dũng cho biết, mỗi ngày anh lái khoảng gần 10 chuyến hàng, mỗi chuyến được trả 100.000 đồng.
Theo Ban quản lý cửa khẩu Kim Thành II, nhờ có những biện pháp như trên, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại Lào Cai vẫn duy trì ổn định và tăng mạnh. Đến hết ngày 22-2, đã có hơn 2.100 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu, trong đó thanh long xuất hơn 6.000 tấn, dưa hấu 1.200 tấn, mít 536 tấn và xoài là 287 tấn.
Hiện hoạt động giao thương ở Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành gần như trở lại bình thường, không còn bị ùn ứ xe nông sản.
Lái xe Trung Quốc (áo xanh) trao đổi với đội lái xe trung chuyển của Việt Nam trước khi giao, nhận xe
Theo Tuổi trẻ