Độc lạ thú chơi gấu Bearbrick

06/08/2023 15:00

Bearbrick là mô hình đồ chơi gấu bụng phệ đang "gây sốt" trong giới trẻ bởi cấu tạo đơn giản nhưng độc đáo.


Nhiều trẻ em yêu thích mô hình đổ sơn lên gấu Bearbrick 

Hiện nhiều người trẻ sẵn sàng chi số tiền lớn và tốn không ít thời gian, công sức để săn lùng những mẫu Bearbrick độc lạ trên thị trường.

Đam mê

Xuất phát từ sự yêu thích vẻ bề ngoài của những con gấu Bearbrick, chị Nguyễn Quỳnh Hoa ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã dành 1 năm nay để sưu tầm cho mình những chú gấu này. Ban đầu, chị chỉ có ý định mua 1-2 mẫu Bearbrick để trang trí trong nhà nhưng càng tìm hiểu chị càng bị lôi cuốn bởi mô hình đồ chơi này. Ấn tượng nhất trong bộ sưu tập của chị Hoa là 10 mẫu Bearbrick cao 80 cm với màu sắc, họa tiết khác biệt. Trong đó, phải kể đến mẫu Bearbrick bằng sứ có họa tiết vân đá, được làm thủ công. Ngoài tìm trên mạng xã hội, chị Hoa nhờ bạn bè đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài tìm mua giúp. Theo chị Hoa, việc tìm mua Bearbrick chủ yếu trên mạng xã hội hoặc hàng xách tay nên người sưu tầm dễ gặp rủi ro mua phải hàng giả. Bản thân chị Hoa cũng từng rơi vào hoàn cảnh ấy. 

Chị Hoa chia sẻ thêm nếu như 2-3 năm trước, ở Việt Nam còn ít người chơi Bearbrick thì giờ đây đã có một cộng đồng người Việt khá đông đảo tham gia thú chơi này. Những mẫu Bearbrick không khó tìm. Tuy nhiên, khó tìm nhất là bản giới hạn hoặc bản đã phát hành từ lâu nhưng còn mới. Ngoài ra, một bản Bearbrick có số lượng vài nghìn con nhưng có những bộ sưu tập chỉ có duy nhất 24 con trên toàn thế giới. Vì vậy, giá trị của mỗi mẫu Bearbrick thường đắt đỏ, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. “Nhiều người cho rằng Bearbrick là món đồ chơi xa xỉ nhưng có lẽ việc bỏ công sức, thời gian để sưu tầm chúng mới thực sự là thứ đắt giá hơn cả”, chị Hoa chia sẻ. 

Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn, quê ở TP Hải Dương cũng là một "tín đồ" có tiếng trong cộng đồng sưu tầm Bearbrick. Trên trang cá nhân Instagram của mình, Văn Toàn thường xuyên chia sẻ hình ảnh về chú gấu Bearbrick mà mình đã sở hữu. Trong đó có một số chú gấu Bearbrick có chiều cao 0,7 m, cỡ 1.000% có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Bearbrick cỡ 1.000% cũng là phiên bản lớn nhất hiện nay, với số lượng có hạn, thường chỉ xuất hiện trong các triển lãm nghệ thuật và phòng trưng bày đặc biệt. Sở hữu một chú “gấu bụng phệ” kích cỡ này không chỉ chứng tỏ độ “chịu chơi” của chủ nhân mà còn thể hiện sự đam mê và nghiên cứu sâu sắc về thế giới đồ chơi này.

Chàng cầu thủ sinh năm 1996 Văn Toàn cũng từng mang mẫu Bearbrick mà anh thích nhất để xin chữ ký lên phần thân của con gấu từ các đồng đội của mình sau khi vô địch AFF Cup 2018. Văn Toàn từng tiết lộ anh luôn mang theo chú gấu Bearbrick mỗi khi thi đấu tại nước ngoài.


 Cầu thủ Văn Toàn sở hữu nhiều mẫu Bearbrick độc lạ (ảnh mạng xã hội)

Mô hình đổ màu lên gấu Bearbrick đầu tiên ở Hải Dương

Cùng với sưu tầm thì trải nghiệm đổ màu gấu Bearbrick cũng là hoạt động thú vị, giúp khách hàng tự thiết kế, lựa chọn màu để sáng tạo nên chú gấu của mình với chi phí phù hợp. Tại Hải Dương có mô hình đổ màu lên gấu Bearbrick đầu tiên đang được nhiều bạn trẻ yêu thích, đó là cửa hàng Dodome ở khu đô thị Ecoriver.

Chị Dương Việt Hồng, chủ cửa hàng Dodome chia sẻ: “Tôi biết đến mô hình từ nước ngoài, sau đó lên ý tưởng thực hiện ở Hải Dương từ đầu năm nay. Hoạt động mới lạ này giúp khách hàng tự tay tạo nên những món đồ trang trí cho riêng mình và có thể xả căng thẳng sau những giờ học tập, làm việc. Từ khi hoạt động đến nay, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Nhiều gia đình đưa con đến trải nghiệm vào dịp cuối tuần”.

Khi đến đây, khách hàng sẽ tự chọn kích cỡ gấu, màu yêu thích, được nhân viên hướng dẫn cách pha và đổ màu cho Bearbrick. Tùy theo kích cỡ mà Bearbrick có giá khác nhau. Những chú gấu có cỡ 8 cm dùng làm móc khóa hoặc cỡ 23-75 cm được nhiều khách lựa chọn để đổ sơn và mang về trang trí trong nhà. “Em rất thích chú gấu Bearbrick. Khi được đổ màu chúng theo sáng tạo của riêng mình, em thấy rất thú vị", em Nguyễn Bảo Anh, học lớp 3, Trường Tiểu học Bình Minh (TP Hải Dương) thích thú chia sẻ.

Bearbrick là món đồ chơi được sản xuất bởi một công ty sản xuất đồ chơi nổi tiếng tại Nhật Bản. Chú gấu đầu tiên ra đời vào ngày 27.5.2001. Ý tưởng thiết kế của Bearbrick nhằm mục đích vinh danh ông Stanley Kubrick, một trong những đạo diễn phim ảnh vĩ đại nhất thế kỷ XX. Bearbrick có nhiều phiên bản với các thiết kế, chủ đề, nhân vật, kích cỡ và chất liệu khác nhau. 

 NGHĨA AN

(0) Bình luận
Độc lạ thú chơi gấu Bearbrick